ฝ่ายค้านยื่น ป.ป.ช.สอบ“นายกฯ-ครม.” 4 เรื่อง บริหารโควิดฯเหลว-ฮั้วขายยาง

ฝ่ายค้านยื่น ป.ป.ช.สอบ“นายกฯ-ครม.” 4 เรื่อง บริหารโควิดฯเหลว-ฮั้วขายยาง

"พรรคร่วมฝ่ายค้าน" ยื่น ป.ป.ช. สอบกล่าวหา "นายกฯ-ครม." ปมบริหารสถานการณ์โควิด-19 ผิดพลาด ทุจริตจัดซื้อวัคซีน-ชุดตรวจ ATK-ฮั้วขายยางพารา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2564 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตัวแทน 6 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ประกอบด้วย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย นายพิจารณ์ เชาวพัฒนพงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อชาติ ยื่นหนังสือร้องต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ผ่านนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. เพื่อเอาผิด พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และคณะรัฐมนตรีทั้งคณะ รวมเรื่องกล่าวหา 4 กรณี

อ่านข่าว : ฝ่ายค้านยื่น ป.ป.ช. 4 ต.ค. สอบ กยท. ’ส่อฮั้ว’ ขายยางแสนตัน

ได้แก่ 1.การกล่าวหา ครม. ทั้งคณะ กรณีดำเนินการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ผิดพลาด ส่อทุจริตต่อหน้าที่ 

2.กล่าวหา ครม. ทั้งคณะ กรณีการจัดหาชุดตรวจ ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด 

3.กล่าวหานายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล กรณีกระทำความผิดต่อตำแหน่งราชการ ในการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ที่ไร้ประสิทธิภาพ 

4.กล่าวหา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน และ ครม. กรณีออกมติ ครม. พี่ที่ขัดต่อกฎหมายโดยเอื้อประโยชน์ให้เกิดการทุจริตสต๊อกยางพารา 

ฝ่ายค้านยื่น ป.ป.ช.สอบ“นายกฯ-ครม.” 4 เรื่อง บริหารโควิดฯเหลว-ฮั้วขายยาง

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า การยื่นคำร้องของพรรคฝ่ายค้าน เป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา 234(1) ที่ให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบการใช้อำนาจหน้าที่นายกรัฐมนตรี และผู้ที่เกี่ยวข้องปฏิบัติหน้าที่ขัดต่อกฎหมาย ป.ป.ช. ที่สืบเนื่องจากประเด็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งที่ผ่านมา ในฐานความผิดเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ป.ป.ช. มาตรา 172

ส่วนนายนิวัติไชย กล่าวว่า หลังจากนี้จะตรวจสอบพยานหลักฐาน และการเรียกส่วนที่เกี่ยวข้องมาสอบสวน ซึ่งการดำเนินการอาจใช้เวลาพอสมควร ขึ้นอยู่กับหน่วยงานที่ร้องขอเอกสารเพิ่มเติมด้วย แต่กฎหมายของ ป.ป.ช. ได้กำหนดกรอบให้ดำเนินการในแต่ละคดีให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปี และต่ออายุได้ไม่เกิน 1 ปี

ส่วนความคืบหน้าการร้องเอาผิดคณะรัฐมนตรี ที่พรรคร่วมฝ่ายค้านเคยยื่นเอาผิดในการอภิปรายไม่ไว้วางครั้งที่ผ่านมา นายนิวัติไชย กล่าวว่า ยังอยู่ระหว่างการรวบรวมเอกสาร พยานหลักฐาน เพื่อยื่นต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ต่อไป