"พท."ซัด"นายกฯ"ไปนนท์ ไม่สั่งแก้น้ำท่วม กลับขนคนชูป้ายเชียร์ หาเสียง

"พท."ซัด"นายกฯ"ไปนนท์ ไม่สั่งแก้น้ำท่วม กลับขนคนชูป้ายเชียร์ หาเสียง

"จิรพงษ์" ซัด "รัฐบาล" บริหารจัดการน้ำล้มเหลว ทั้งที่ฝนน้อยกว่าปี 54 ฉะ "ประยุทธ์" ลงพื้นที่นนทบุรี แทนที่จะสั่งการแก้น้ำท่วม กลับจัดกองเชียร์ชูป้าย บรรยากาศเหมือนหาเสียง ข้องใจ ประเทศชาติได้อะไรในวันนั้น จี้ เร่งผันน้ำลงอ่าวไทย

นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการบริหารงานแบบรวมศูนย์อำนาจ ทำให้การบริหารจัดการน้ำล้มเหลวจนทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมในลุ่มน้ำเจ้าพระยา จึงเสนอให้รีบผันน้ำลงอ่าวไทยและเยียวยาประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากเหตุน้ำท่วมขังบ้านเรือนทรัพย์สินเสียหาย ปีนี้ปริมาณน้ำฝนที่ตกมีน้อยกว่าปี 54 แต่เพราะการบริหารจัดการน้ำล้มเหลว ส่งผลให้เกิดน้ำเอ่อล้นบ้านเรือน โรงเรียน ตลอดจนท่าน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยาในจังหวัดนนทบุรี เมื่อคืนผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ตำบลไทรม้า นนทบุรี ได้ไปถ่ายคลิปเพื่อเปรียบเทียบดูระดับน้ำเหนือประตูและใต้ประตูระบายน้ำ ก็พบว่ามีระดับน้ำห่างกันแค่เล็กน้อย ซึ่งน่าเป็นกังวลมากว่ามีโอกาสเสี่ยงที่จะน้ำท่วมหรือไม่ เพราะในจุดนี้ มีแม่น้ำที่จะระบายน้ำออกไปได้ทางเดียวก็คือแม่น้ำเจ้าพระยา  

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีโอกาสไปตรวจดูน้ำท่วมที่นนทบุรี แทนที่จะใช้โอกาสนี้สั่งการข้อราชการสำคัญเพื่อช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วม แต่บรรยากาศกลับเหมือนมาหาเสียง จัดกองเชียร์มาชูป้ายถ่ายภาพสนุกสนาน ถามว่าประเทศชาติได้อะไรกับการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีในวันนั้น 

อ่านข่าว : "ธรรม์ธีร์"แนะ"ปภ." พัฒนารูปแบบแจ้งข้อมูล"น้ำท่วม"ปชช.ผ่าน Dashboard

นายจิรพงษ์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีควรใช้โอกาสลงพื้นที่สั่งการให้จังหวัดปริมณฑลคือปทุมธานี นนทบุรี และกรุงเทพมหานคร รีบใช้จังหวะตอนน้ำลง ผันน้ำผ่านแม่น้ำและคูคลองสาขาเพื่อดันไปลงอ่าวไทยให้เร็วที่สุด เพื่อลดระดับน้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยาเตรียมพร้อมรับปริมาณน้ำฝนและน้ำระบายใต้เขื่อนเจ้าพระยา ซึ่งขณะนี้ก็มีข่าวว่า จะมีร่องฝนตกมาเพิ่มเติมอีกในต้นเดือนตุลาคม ซึ่งทำให้ชาวบ้านไม่สบายใจกลัวจะเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ซ้ำรอยปี 54 รวมถึงขอให้เยียวยาความเสียหายให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบบ้านเรือนทรัพย์สินเสียหายจากน้ำท่วมครั้งนี้ด้วยเพราะเห็นชัดเจนว่าเป็นความเสียหายที่เกิดจากการบริหารจัดการน้ำที่ล้มเหลวแท้จริง

 

“สิ่งที่รัฐบาลให้รีบผลักดันน้ำให้ออกอ่าวไทยโดยเร็ว ถ้ากรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์แม่นว่าจะมีฝนตก ก็ควรรีบผันน้ำผ่านคูคลองและแม่น้ำทั้งหมดลงอ่าวไทยในช่วงที่เป็นน้ำลง เว้นแต่ว่าขอภาวนาให้กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ไม่แม่น เพราะถ้าพยากรณ์แม่น ชาวนนทบุรีคงจมน้ำท่วมแน่นอน” นายจิรพงษ์ กล่าว