รักษาพื้นที่อำนาจ ก.เกษตรฯ “ประยุทธ์-จุรินทร์”แอ็คติ้ง

รักษาพื้นที่อำนาจ ก.เกษตรฯ  “ประยุทธ์-จุรินทร์”แอ็คติ้ง

เบื้องหลัง “ประยุทธ์” ตัดสินใจมอบหมายให้ “ประวิตร” เข้าไปกำกับดูแล 4 หน่วยงาน เพราะมีรายการ “พี่” ขอมา จึงจำเป็นต้องจัดให้ เนื่องจากความสัมพันธ์ของ “พี่น้อง 3 ป.” ระยะหลังมี “คนข้างกาย” คอยเป่าหู ยุให้รำตำให้รั่ว

พลันที่ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม ลงนามคำสั่งมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี โดยให้ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กำกับการบริหารราชการแทนนายกรัฐมนตรี เป็นการชั่วคราวในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

โดยเข้าไปกำกับดูแล กรมพัฒนาที่ดิน กรมฝนหลวง และการบินเกษตร สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ซึ่งให้กำเป็นการกำกับราชการแทนนายกรัฐมนตรี และ “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” รองนายกรัฐมนตรี รมว.พาณิชย์ เป็นการชั่วคราว ซึ่งทั้ง 4 หน่วยงานดังกล่าวเคยอยู่ภายใต้ความดูแลของ “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” อดีตรมช.เกษตรและสหกรณ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โดยรู้กันดีว่า “ร.อ.ธรรมนัส” โดนคำสั่งปลดฟ้าผ่าพ้นเก้าอี้รมช.เกษตรและสหกรณ์ ทำให้การกำกับดูแล 4 หน่วยงานว่างลงไปด้วย

เบื้องหลัง “ประยุทธ์” ตัดสินใจมอบหมายให้ “ประวิตร” เข้าไปกำกับดูแล 4 หน่วยงาน เพราะมีรายการ “พี่” ขอมา จึงจำเป็นต้องจัดให้ เนื่องจากความสัมพันธ์ของ “พี่น้อง 3 ป.” ระยะหลังมี “คนข้างกาย” คอยเป่าหู ยุให้รำตำให้รั่วอยู่มากแล้ว หาก “พี่” ขอมา “น้อง” ไม่จัดให้ความสัมพันธ์อาจจะแย่ลงกว่าเดิม

แถมมีกระแสข่าวว่า “ประวิตร” ไม่ได้คิดเกมที่จะขอกำกับดูแล 4 หน่วยงานเก่าของ “ร.อ.ธรรมนัส” ด้วยตัวเอง แต่เป็น “คนข้างกาย” มากระซิบให้ลองใจ “ประยุทธ์” จะกล้าหาญพอที่จะยึดอำนาจดูแล 4 หน่วยงานกระทรวงเกษตรฯ จากอ้อมอกของ “จุรินทร์” และ “เสี่ยต่อ” เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เลขาธิการพรรคปชป. หรือไม่

ตามเกมที่ “คนข้างกาย” ของ “ประวิตร” ที่เลือกยืนคนละข้าง เลือกเดินเกมล้ม “ประยุทธ์” พยายามหาจังหวะเสี้ยมให้ “ประยุทธ์” เจอศึกหลายด้าน เพราะลำพังศึกภายในพรรคพปชร.ก็ยากที่จะเคลียร์ หากเพิ่มโจทย์เจอศึกนอกพรรคอีก “ประยุทธ์” อาจจะอยู่ยาก

ทว่าหมากเกมนี้ “ประยุทธ์” จับได้ไล่ทัน เมื่อ “ประวิตร” ยื่นโนติสขอดูแล 4 หน่วยงานอย่างเป็นทางการ “ประยุทธ์” อ่านออกว่าหากปฏิเสธจะมีหน่วยเสี้ยมให้ “ประวิตร” ไม่พอใจที่ “ประยุทธ์” ไม่ทำตามคำขอ

อีกทั้ง 4 หน่วยงานดังกล่าว “ร.อ.ธรรมนัส” เข้าไปถางทางวางงานเอาไว้ไม่น้อย หากตกไปอยู่ในความดูแลของ “จุรินทร์-เฉลิมชัย” งานที่วางเอาไว้จะกลายเป็นพรรคปชป.ที่มาหยิบชิ้นปลามัน การให้ “ประวิตร” เข้าไปกำกับดูแลเพื่อเดินหน้างานที่ “ร.อ.ธรรมนัส” วางเอาไว้ต่อได้

เป็นที่รู้กันดีว่า การมอบหมายให้ “ประวิตร” กำกับดูแล อาจไม่ได้เข้ามาดูแลด้วยตัวเองอย่างจริงจัง แต่จะมี “เงา” ของ “ร.อ.ธรรมนัส” คอยสกรีนงานให้ ดังนั้นการปลด “ร.อ.ธรรมนัส” ออกจากตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ อาจจะได้ “เงา” ของ “ร.อ.ธรรมนัส” มาบริหารงานแทน

ขณะเดียวกัน “ประยุทธ์” มองออกว่าหากมอบ 4 หน่วยงานให้ “ประวิตร” ดูแลจะทำให้ “จุรินทร์-เฉลิมชัย” ไม่พอใจแน่นอน จึงต่อสายในทางลับพูดคุยกับ “จุรินทร์-เฉลิมชัย” ไว้ก่อนแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาภายในพรรคร่วมรัฐบาล ไม่เพิ่มโจทย์การบริหารเสียงในสภาให้ยากขึ้น

ทว่า “จุรินทร์” ก็ออกมาชี้แจงหน้าสื่อไม่ให้เห็นด้วยกับการตัดสินใจมอบหมายให้ “ประวิตร” กำกับดูแล 4 หน่วยงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถมออกปากขู่ว่าจะทำให้เกิดปัญหาในอนาคต

แอ็คติ้งของ “จุรินทร์” ไม่ได้ส่งสารท้ารบหรือออกอาการงอแง แต่จำเป็นต้องเอาใจลูกพรรคปชป. เพราะภายหลังมีคำสั่งดังกล่าว “ส.ส. ปชป.” ไม่แฮปปี้ ที่ภาพออกมาเหมือนกันยึดอำนาจการบริหารงานจากที่อยู่ภายใต้ความดูแลของพรรคปชป. ไปอยู่ในความดูแลของพรรคพปชร.

แม้จะรู้กันดีว่า ในทางบริหารไม่มีอะไรซับซ้อน เนื่องจาก 4 หน่วยงานดังกล่าวเคยอยู่ภายใต้ความดูแลของ “ร.อ.ธรรมนัส” แต่พาดหัวข่าวของสื่อ มันทำให้พรรคปชป.เสียรังวัดทางการเมือง เพราะยอมให้ “ประยุทธ์” รุกคืบเข้ามาก้าวก่ายงานในความรับผิดชอบของพรรคปชป.

“จุรินทร์” จึงจำเป็นต้องแอ๊คติ้งเล่นใหญ่ เพื่อรักษาทรงของพรรคปชป. ไม่ให้ดูเหมือนโดนรุกล้ำอำนาจ อีกทางหนึ่งก็เข้าใจ “ประยุทธ์” ที่มาขอให้ “ประวิตร” ดูแล 4 หน่วยงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ดังนั้น “จุรินทร์” จึงต้องเล่นเกมตีสองหน้า หน้าหนึ่งช่วยประคองสถานะของรัฐบาล ประคองความสัมพันธ์ของ “ประยุทธ์” กับ “ประวิตร-พปชร.” หน้าหนึ่งต้องดูแลไม่ให้ “ลูกพรรคปชป.” รู้สึกเสียหน้า-เสียทรงทางการเมือง

ฉะนั้นเกมมอบหมายให้ “ประวิตร” ดูแล 4 หน่วยงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เคลียร์คัตจบปัญหา ไม่มีความขัดแย้งระหว่าง “ประยุทธ์” กับ “จุรินทร์-เฉลิมชัย-ปชป.” ไม่มีอะไรในกอไผ่ทั้งสิ้น มีแต่เกมเสี้ยมที่เริ่มจับกันได้ ไล่กันทัน