"นายกฯ"สั่ง"มท." เยียวยา 30จังหวัด น้ำท่วม

"นายกฯ"สั่ง"มท." เยียวยา 30จังหวัด น้ำท่วม

นายกฯ เผย รัฐบาลต้องแก้ทุกปัญหา มอบ ส.ส.พื้นที่ ทำโครงการตามความต้องการประชาชน ย้ำ ต้องเป็นไปตามระเบียบ -กม. -ประเมินได้ สั่ง มท. เยียวยา 30 จว.น้ำท่วม เร่ง ระบายน้ำออก 9 ทุ่งก่อนลงอยุธยา พร้อมจัดหาเครื่องสูบน้ำระยะไกล ปัดตอบ สถานการณ์ เหมือนปี 54 หรือไม่ แจง สั่งฟ้าไม่ได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังการลงพื้นที่ ตรวจน้ำท่วม อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ ว่า เท่าที่ดูด้วยตาและแผนที่ และการบรีฟของหน่วยงานก่อนที่ตนจะเดินทางมา ก็จะมาดูของจริงว่าเป็นอย่างไร จะหาวิธีการที่สามารถแก้ไขปัญหาได้จริงให้เร็ว ซึ่งต้องปรับทุกอย่าง วันนี้กรมชลประทานได้ทำไว้มาก แต่ต้องเข้าใจว่าปัญหานี้มันเกิดขึ้นทั้งโลก ในวันนี้ ทุกคนก็ทราบดีไม่ใช่เฉพาะประเทศไทย เพราะโลกมีปัญหาแล้ว เขาแจ้งเตือนกันแล้วใช่หรือไม่ ที่ใช้ทรัพยากรโลกสิ้นเปลืองต่างๆ ตัดไม้เผาอะไรก็แล้วแต่ นี่โลกกำลังแจ้งเตือนเรา ว่ารังแกฉันต่อไปไม่ได้แล้วนะ ซึ่งเราก็ต้องทำ รัฐบาลก็ต้องแก้ปัญหาทุกปัญหา โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะส่งผลกระทบด้านการเกษตร จึงต้องมีการปรับเกษตรแผนใหม่เกษตรยุคใหม่ ซึ่งก็ต้องดูแลประชาชนทุกระดับ เพราะทุกระดับพึ่งพากันทั้งหมด ทุกคนไม่ว่าจะรวยยากดีมีจนก็อยู่ในระบบทั้งสิ้น รัฐบาลก็ทำโครงสร้างว่าสมควรแต่อย่างไร ก็ต้องทำต่ออีกหลายงาน รับฟังความคิดเห็นจากบรรดาผู้แทนในพื้นที่ ก็ฟังมา มีโครงการนู้นโครงการนี้ชาวบ้านเขาอยากจะได้ ก็บอกให้ไปพิจารณา ดำเนินการขึ้นมาให้ถูกต้องตามระเบียบ ตามกฎหมายทุกประเภท หน้าที่ของนายกฯ อะไรที่ประชาชนเร่งด่วนหรือประชาชนต้องการ และประเมินผลได้อย่างแท้จริง ก็ต้องนำเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี และเป็นเรื่องของนายกว่าจะนำเข้าหรือไม่เข้า มาจากกระทรวงทุกกระทรวง ก็ขอให้ไปทำมาให้ถูกต้องเท่านั้นเอง

ขณะที่การเยียวยา นายกฯ ระบุว่ามาตรการเดิมก็มีอยู่แล้ว ในเรื่องของการเยียวยาได้เร่งให้กระทรวงมหาดไทย ได้สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัด 30 จังหวัดที่น้ำท่วม ให้เร่งสำรวจให้ได้เร็ว วันนี้ก็มีวิธีการตรวจสอบทางดาวเทียมได้อยู่แล้วในขั้นแรก ขั้นตอนต่อไปก็เป็นการสอบในพื้นที่ จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด นี่คือการเยียวยาเรื่องน้ำท่วม

ส่วนสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยาขณะนี้ได้สั่งการให้เร่งดำเนินการติดตามอยู่ ว่าจะสามารถป้องน้ำให้ออกทางด้านข้างได้หรือไม่ ซึ่งอยู่ในขั้นตอนของการระบาย 2,600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยจะตั้งเป้าไว้ว่าจะไม่เกิน 2700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่ไม่รู้ว่าจะมาอีกเท่าไหร่ หากมีพายุมาอีกลูก แต่จะมีการเตรียมพื้นที่ไว้แล้ว ที่จะนำน้ำไปด้านข้าง ก่อนที่จะเข้ามายังพื้นที่พระนครศรีอยุธยา อย่างที่เคยทำทุ่ง 9 ทุ่ง วันนี้มีเครื่องสูบน้ำระยะไกลมาแล้ว ได้จัดหามาเรียบร้อยแล้ว สามารถสูบได้ 10 กิโลเมตร สูงต่างได้ 150 เมตร จะนำเครื่องมือนี้มาช่วย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าจะไม่เหมือนปี 2554 แน่นอนหรือไม่นั้น นายกฯ เบี่ยงหน้าไปทางด้านหลัง ก่อนที่จะหันกลับมาตอบว่า จะใช้คำว่าแน่นอนหรือไม่แน่นอนเลย เพราะตนก็ถามฟ้าไม่ได้ด้วยสถานการณ์สภาพอากาศของโลก ต้องดูตรงโน้นว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ได้ ควบคุมไม่ได้ แต่จะอยู่กับเขาได้อย่างไรเท่านั้นแหละ ต้องปรับตัวเปลี่ยนแปลงกันบ้างหรือเปล่า ตนโทษใครไม่ได้อยู่แล้ว แต่นี่คือประเทศไทย ต้องแก้ปัญหาไปเรื่อย

ส่วนข้อกังวลมวลน้ำด้านเหนือที่จะเข้ามาเติมเขื่อนเจ้าพระยานั้นน นายกรัฐมนตรี หันกลับมาตอบสื่อมวลชน พร้อมกับชี้ไปที่หน้าอกด้านซ้ายว่า ฉันกังวลมากกว่าเธอ ก่อนที่จะตอบด้วยน้ำเสียงมีอารมณ์ว่า ก็ระบายออกด้านข้างไงเล่า

โดยในช่วงท้ายสื่อมวลชนได้ถามนายกฯ ว่าแฮปปปี้ หรือไม่ในการลงพื้นที่ครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้ตอบสื่อมวลชนว่า แฮป แฮป แฮป