"นายกฯ" มีเวลา5วัน ก่อนนำร่างแก้รธน. ทูลเกล้าฯ หลังได้รับเมื่อ27ก.ย.

"นายกฯ" มีเวลา5วัน ก่อนนำร่างแก้รธน. ทูลเกล้าฯ หลังได้รับเมื่อ27ก.ย.

"ประยุทธ์" อารมณ์ดี อวยพร หน.ส่วนราชการ จ่อเกษียณ บอก ครม. เป็นครอบครัวเดียวกัน ต้องช่วยกันทำงาน เลขาฯครม. รายงานได้รับร่างแก้รธน. แล้ว เมื่อ 27ก.ย. "นายกฯ" มีเวลา5วันก่อนทูลเกล้า "วิษณุ" ขอมติ ก่อนแจ้ง กกต. ทำกม.เลือกตั้ง ควบคู่ระหว่างนี้ "นายกฯ" กำชับ ทุกพรรคช่วยโหวต

รายงานข่าวทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล แบบเต็มคณะ โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน เป็นที่สังเกตว่านายกฯ ค่อนข้างอารมณ์ดีอย่างเห็นได้ชัด บางช่วงมีการแซวรัฐมนตรีและหัวหน้าส่วนราชการ ในช่วงพักการประชุมก็ยังคงเดินทักทายรัฐมนตรีเหมือนเช่นเคย

โดยก่อนเริ่มวาระการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวขอบคุณหัวหน้าส่วนราชการที่กำลังจะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ได้แก่ นายเดชาภิวัฒน์ ณ สงขลา ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ และพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เพราะถือเป็นการประชุม ครม.นัดสุดท้ายของหัวหน้าส่วนราชการเหล่านี้ โดยนายกฯ ระบุว่า “ขอให้มีความสุขหลังเกษียณอายุราชการ แต่ถึงอย่างไรก็อาจจะต้องมาช่วยงานผมบ้าง เราเป็นครอบครอบครัวเดียวกัน มีโอกาสก็ต้องมาช่วยกันทำงาน รวมถึง ครม. ทุกคนที่นั่งในที่นี้ เราเป็นรัฐบาล เป็นครอบครัวเดียวกัน ก็ต้องช่วยกันทำงาน” 

    

จากนั้นธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้รายงานต่อที่ประชุมว่า รัฐสภาได้ส่งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านความเห็นชอบในวาระ 3 มาให้ ครม.แล้วเมื่อวันที่ 27 ก.ย. ตามขั้นตอนนายกฯ ต้องรอ 5 วันก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวต่อที่ประชุมว่า ขอให้มีมติ ครม.ร่วมกัน เพื่อแจ้งไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้เตรียมจัดทำกฎหมายประกอบการเลือกตั้งไว้ด้วย เพื่อให้ทำควบคู่กันไปในระหว่างนี้ จะได้ไม่เสียเวลา เพราะมีกระบวนการจัดทำ ต้องกระบวนการรับฟังความเห็นของประชาชนด้วย โดยพล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวด้วยว่า “กฎหมายทุกฉบับต้องช่วยกันโหวต ฝากทุกพรรคให้ช่วยกันโหวตด้วย”