ป.ป.ช.โต้ข่าวอ้าง‘บิ๊ก ตร.’เคลียร์คดี ตร.ขนเหล้า-บุหรี่‘หนีภาษี’

ป.ป.ช.โต้ข่าวอ้าง‘บิ๊ก ตร.’เคลียร์คดี ตร.ขนเหล้า-บุหรี่‘หนีภาษี’

ป.ป.ช.โต้กระแสข่าวอ้าง “บิ๊ก ตร.” เคลียร์คดี สภ.พัทลุงนำรถของกลางขนเหล้า-บุหรี่ “หนีภาษี” ยันยังไม่มีเรื่องร้องเข้ามา ให้ ป.ป.ช.ภาค 9 เข้าไปดูแล้ว วอนถ้าใครมีหลักฐานส่งมาได้เลย พร้อมดำเนินการ

เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2564 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการ (ป.ป.ช. และโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกระแสข่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพัทลุง นำรถยนต์ของกลางออกไปขนบุหรี่หนีภาษีและสุราต่างประเทศมูลค่านับล้านบาท แต่คดีในสำนักงาน ป.ป.ช.ไม่คืบหน้า เพราะมีการอ้างว่า มีนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่เคลียร์กับ ป.ป.ช.ได้ ว่า สำนักงาน ป.ป.ช.ภาค 9 ระบุว่า เมื่อมีข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงเดือน พ.ย. 2562 ได้ส่งเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.จังหวัดพัทลุง ลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่ แต่ไม่ปรากฏหลักฐาน จึงยังไม่ได้ดำเนินการตั้งเรื่อง อีกทั้งยังไม่มีเรื่องร้องเรียนเข้ามา อย่างไรก็ตาม ป.ป.ช.ภาค 9 ยังไม่พบหลักฐานใด ๆ หากสื่อมวลชนหรือประชาชน มีเบาะแสหรือพยานหลักฐาน ขอให้ส่งเข้ามาที่ ป.ป.ช.ได้ จะได้รับดำเนินการให้ในทันที

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า ผู้ถูกกล่าวหาสามารถเคลียร์กับ ป.ป.ช.ได้นั้น นายนิวัติไชย กล่าวว่า ตนยังรู้สึกงุนงง กับกระแสข่าวที่ออกมานั้นอยู่เหมือนกัน ที่พาดพิงว่าเคลียร์กับ ป.ป.ช.ได้ เพราะในข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวยังไม่มีเข้ามาใน ป.ป.ช.แต่อย่างใด ไม่มีคำร้อง ขณะที่สำนักงาน ป.ป.ช.ภาค 9 กำลังตรวจสอบคดีดังกล่าวอยู่

“ขอย้ำว่าถ้าใครมีเบาะแสให้ชี้ช่องเข้ามา เพราะอาจจะมีข้อมูลที่เรายังไม่มี หรือสามารถเข้าถึงได้ ตอนนี้ยังหาหลักฐานอะไรไม่ได้ เนื่องจากเข้าใจว่า มีความพยายามที่จะกลบหลักฐาน ทำให้ไม่มีข้อมูลใด ๆ เช่น เรื่องรถ หรือพยานหลักฐานอื่น” นายนิวัติไชย กล่าว