‘พรรคกล้า’เปิดตัว‘สมคิด’ผู้สร้างแอป‘เป๋าตัง’ร่วมทีมนโยบาย-ฟื้นเศรษฐกิจ

‘พรรคกล้า’เปิดตัว‘สมคิด’ผู้สร้างแอป‘เป๋าตัง’ร่วมทีมนโยบาย-ฟื้นเศรษฐกิจ

ระบบการเมืองเก่าไม่เอื้อต่อการพัฒนาประเทศ “กล้า” ประกาศขอเป็นพรรคแห่งแพลตฟอร์ม เปิดตัว “สมคิด จิรานันตรัตน์” ผู้สร้างแอปเป๋าตัง และ K-Plus ร่วมทีมร่างนโยบาย มั่นใจเทคโนโลยีพลิกเศรษฐกิจไทยให้มีที่ยืนในเวทีโลก

เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2564 นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญที่ขาดไม่ได้ของวันนี้ คือความเข้าใจเรื่อง เทคโนโลยี ทั้งในมุมลึกและกว้าง จนสามารถนำมาเป็นเครื่องมือในการพัฒนา แก้ปัญหาประเทศ และช่วยเหลือประชาชนได้จริง พรรคกล้า มองว่า เทคโนโลยีคือกุญแจสำคัญสู่การปลดล็อกปมปัญหาของประเทศ โดยขอยก 3 ประเด็นหลักคือ 1. เทคโนโลยีที่จะมาสร้างระบบราชการให้ทุจริตยากขึ้น โปร่งใสตรวจสอบได้ 2. ทำให้เรามีระบบการเงินที่เข้าถึงได้ด้วยดอกเบี้ยที่เป็นธรรม 3. เทคโนโลยีที่จะช่วยให้เกษตรกรลดต้นทุนการผลิต และขายตรงถึงผู้บริโภคได้

นายกรณ์ กล่าวอีกว่า ด้วยความมุ่งมั่นที่ตนตั้งใจสร้างพรรคการเมืองแห่งแพลตฟอร์ม นำเทคโนโลยีเข้ามาแก้ไขปัญหาหลักของประชาชน จึงได้เชิญ นายสมคิด จิรานันตรัตน์ (เชาว์) ผู้ก่อตั้ง settrade.com ทำระบบหลักทรัพย์ในโลกออนไลน์ ที่ปรึกษากรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงไทย ผู้อยู่เบื้องหลังการพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลต่าง ๆ ของคนไทย ไม่จะเป็นพร้อมเพย์ สู่แอป “เป๋าตัง" และ K-Plus ผู้พลิกโฉมครั้งใหญ่ให้ธนาคารกสิกร นายสมคิด จะเข้ามาเป็นที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีรองรับโลกดิจิทัล ช่วยร่างนโยบายให้เป็นกระบวนการทำงานสำคัญที่ตอบโจทย์ทันโลก ทันสมัย และที่สำคัญคือ ทำได้จริง 

“นายสมคิด ถือเป็นคีย์แมนสำคัญที่จะมาทำเรื่องนี้ให้เป็นจริง เพราะเป็นผู้ที่เข้าใจปัญหาและได้ลองทำจริงจนมั่นใจว่าเทคโนโลยีจะเป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหาของประเทศไทยได้ ทั้งระบบเศรษฐกิจที่ไม่เอื้อต่อการลงทุน และกับดักระบบราชการที่ตามโลกไม่ทัน เจาะลึกลงไปก็จะพบความวิกฤตระบบการศึกษา ข้อบกพร่องระบบสาธารณสุข ปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อมอีกมากมาย” นายกรณณ์ กล่าว

‘พรรคกล้า’เปิดตัว‘สมคิด’ผู้สร้างแอป‘เป๋าตัง’ร่วมทีมนโยบาย-ฟื้นเศรษฐกิจ
 

หัวหน้าพรรคกล้า กล่าวด้วยว่า หากเรายังอยู่กันแบบเดิมการเมืองก็เล่นกันไปแบบเดิม ๆ คนไทยจะลำบาก ประเทศไทยจะไม่มีที่ยืน เราจะไม่มีบทบาทสำคัญในระบบเศรษฐกิจของโลก คุณภาพชีวิตคนไทยจะมีแต่แย่ลง ซึ่งตนมั่นใจว่า ชุดนโยบายของ พรรคกล้า แตกต่างจากทุกนโยบายของพรรคการเมืองที่เคยมีมาก่อน ตนดีใจและภูมิใจที่พรรคกล้ามาถึงวันที่เราได้รวบรวมคนเก่ง คนมีของ ที่มีความตั้งใจ ความรู้ และความกล้ามาช่วยกันสร้างโอกาสใหม่ให้กับประเทศไทย เพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของคนไทย

ส่วนนายสมคิด จิรานันตรัตน์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาไม่เคยคิดเล่นการเมือง  และเห็นว่าควรอยู่ห่างการเมืองมากที่สุด แต่ปัจจุบันปัญหาบ้านเมืองมีมากเหลือเกิน และอนาคตที่จะเปลี่ยนไปในโลกใบที่ไม่เหมือนเดิม ทำให้ตนไม่ลังเลที่จะขอมีส่วนช่วยคิด ช่วยทำ ในหลาย ๆ เรื่องที่กำลังคิดและทำอยู่ เมื่อพรรคกล้าให้ความสำคัญกับเรื่องเทคโนโลยีมาก และหัวหน้าพรรคกล้า ได้ชวนให้ออกความเห็นหลายครั้ง จนมีความคิดที่ตรงกันว่า เทคโนโลยีที่ออกแบบมาดี ใช้ให้เหมาะ มีโอกาสอย่างมากที่จะแก้ปัญหาใหญ่ๆของประเทศไทยได้ เตรียมความพร้อมให้รุ่นลูกรุ่นหลาน สร้างโอกาสให้คนตัวเล็ก รวมถึง startups และเกษตรกรด้วย" 

นายสมคิด กล่าวอีกว่า การจะทำเรื่องนี้ให้สำเร็จจะต้องเกิดความร่วมมือทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงภาคประชาชนด้วย บางครั้งเรื่องที่จะทำได้ กลับทำไม่ได้ เสียโอกาสไปมากมาย เพราะเราขาดการทำความเข้าใจกัน แม้ประเทศไทยจะไม่ได้มีชื่อเสียงด้านเทคโนโลยี เมื่อเทียบกับประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศจีน หรือสิงคโปร์ แต่เรามีคนเก่งๆมากพอ และผมได้เคยทำงานร่วมและสัมผัสคนเก่งเหล่านี้มาแล้วมากมาย โดยเฉพาะคนไทยเก่งๆ ที่ทำงานอยู่ต่างประเทศ ผมจึงมีความเชื่อว่าประเทศเปลี่ยนได้ หากเราร่วมมือกัน พร้อมใจกัน 

"วันนี้พรรคกล้าได้เสนอโอกาสให้ผมเสนอความคิดได้อย่างเต็มที่เพื่อให้นโยบายพรรคกล้าตอบโจทย์ของอนาคตประเทศได้ดีที่สุด และสามารถปฏิบัติได้ ซึ่งผมมีความเชื่อว่าสิ่งที่เสนอปฏิบัติได้จริงเพราะเชื่อในความสามารถของคนไทยที่ยังไม่ได้ใช้อย่างเต็มที่ และทุกเรื่องที่เสนอไม่ได้เป็นเรื่องเลื่อนลอย เพราะได้คิดเรื่องเหล่านี้มาเป็นปีแล้ว ได้เห็นภาพที่ปะติดปะต่อได้ชัดเจน ขาดแต่ความเชื่อร่วมกัน ความร่วมมือกันที่จะสร้างสิ่งใหม่ๆขึ้นมาเปลี่ยนประเทศ เรื่องนี้จะสำเร็จได้ ภาครัฐต้องมีวิสัยทัศน์ ทุ่มสุดตัว และไม่กลัวในการที่จะส่งเสริมและร่วมมือสนับสนุนเอกชน เราต้องพร้อมร่วมมือ ร่วมใจ และสร้างพลังใจให้เกิดการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้มีความสดใสและมีความหวังที่จะเชิดหน้า ชูตาในสังคมโลกอนาคตได้ครับ" นายสมคิด กล่าว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคกล้า ยังมีทีมเทค ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ อย่าง น.ส.ภรณี วัฒนโชติ (ส้ม) CEO และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Startup ฟินแก๊ส ปัจจุบันเป็น รองโฆษกพรรคกล้า และนายเลิศ ภิญโญภาพ (ยศ) นักออกแบบระบบ IT  ที่ได้เปิดประสบการณ์ สร้างความคุ้นเคยกับโลกดิจิทัลให้กับประชาชน โดยการนำคนไทยให้รู้จักกับ NFT ซึ่งถือเป็นโอกาสในการสร้างรายได้ในรูปแบบใหม่ ประเดิม โครงการแรกไปแล้วคือ  Mission Pawsible ที่มีกระแสตอบรับดี และยังเตรียมความพร้อมสู่โลกคริปโต หลังจากที่ธนาคารแห่งประเทศไทย ประกาศใช้เงินบาทดิจิทัล ในกลางปีหน้า