'นายกฯ' แจง งบซื้อวัคซีน 17เหรียญ บวกค่าเครื่องมือแพทย์-ขนส่ง

'นายกฯ' แจง งบซื้อวัคซีน 17เหรียญ บวกค่าเครื่องมือแพทย์-ขนส่ง

พล.อ.ประยุทธ์ขอ ส.ส. อย่าด้อยค่าวัคซีน หวั่นเกิดผลกระทบ พร้อมแจง งบซื้อวัคซีน 17เหรียญ มีค่าขนส่ง-เครื่องมือแพทย์ ด้าน "ส.ส.ก้าวไกล" จับผิด นายกฯ สูดน้ำมูก 98ครั้ง ห่วงเป็นหวัด-ระบาดในรัฐสภา

       พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ วาระอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อเนื่องเป็นวันที่สาม  โดยขอให้ส.ส.ที่นำเอกสารมาเผยแพร่ระหว่างการอภิปรายระมัดระวัง อย่านำเอกสารเท็จชี้แจงต่อสภา เพราะอาจเกิดประเด็นเหมือนกับการนำเอกสารของกระทรวงกลาโหมประกอบการชี้แจงได้ สำหรับการแสดงเอกสารที่ตนลงนามนั้น ขอชี้แจงว่า มาตรการควบคุมโรคที่มาจากผลการประชุม ศบค. ยังไม่มีผลในทางปฏิบัติเพราะต้องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งนี้เอกสารที่ตนลงนามนั้น คือการรับทราบผลประชุม โดยขั้นตอนต่างๆ เป็นไปตามระบบบริหารราชการแผ่นดิน อย่างไรก็ดีจากสถิติผู้ป่วย ผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตมีแนวโน้มลดลง ถือว่ามาตรการของรัฐบาลได้ผล และสถานการณ์จะเร่ิมดีขึ้น แต่ประชาชนต้องช่วยระวังตัวเอง โดยการคลายล็อก ในวันที่ 1 กันยายน ประชาชนต้องปฏิบัติการควบคุมโรค เป็นการขอความร่วมมือ ไม่ใช่กล่าวโทษประชาชน
       พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงด้วยว่า สำหรับการอนุมัติกรอบวงเงินเพื่อจัดซื้อวัคซีนซิโนแวค ที่อนุมัติ 17 เหรียญดอลลาห์สหรัฐ ให้กับสาธารณสุขนั้น ไม่ใช่ว่าซื้อราคาดังกล่าวทั้งหมด เพราะยังมีค่าเวชภัณฑ์ทางการแพทย์, ค่าขนส่งด้วยดังนั้นขอให้ตรวจสอบรายละเอียดให้ดี อย่างไรก็ดีการรอภิปรายที่ด้อยค่าวัคซีนนั้นตนกังวลว่าจะเกิดผลกระทบ เพราะการพูดไม่จริง แต่เป็นข่าวพาดหัวในประเทศของบริษัทผลิตวัคซีน อาจเป็นผลกระทบ ดังนั้นขอให้ใช้วิจารณญาณ และภูมิปัญหาให้มาก ทุกคำพูดต้องรับผิดชอบ เพราะการด้อยค่ากัน ทำให้เกิดการแพร่ระบาด ชุมนุม รวมกลุ่ม

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตอนท้ายของการชี้แจงนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ชี้แจงต่อประเด็นการปฏิรูปความสำคัญญ โดยย้ำให้ให้ความสำคัญกับการปฏิรูปการศึกษา แต่นำข้อมูลจากเอกสารขึ้นมาอ่าน ทำให้ นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทยประท้วงการชี้แจงว่า เป็นประเด็นที่ไม่ได้ถามในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เช่น หนี้ครู ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ ยุติการชี้แจงในประเด็นดังกล่าวทันที
       นอกจากนั้นนายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ประท้วงด้วยว่า ในการชี้แจงของนายกรัฐมนตรี ตนได้ยินเสียงสูดน้ำมูก ซึ่งนับได้ 98 ครั้ง คาดว่าจะเป็นหวัด ดังนั้นขอให้พิจารณาว่าคนที่เป็นหวัดควรระวังการเข้าสภา ไม่ควรนำเชื้อมาแพร่ระบาด
       อย่างไรก็ดีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง ฐานะประธานที่ประชุม แจ้งว่า เป็นปกติของผู้ที่อภิปรายพร้อมกับสวมหน้ากากอนามัย ซึ่งตนจะแนะนำให้นายกรัฐมนตรี ด้วยว่าขอให้อภิปรายในพื้นที่ที่มีฉากกั้น.