'นิคม' แฉสายสัมพันธ์ บ.ชนะประมูล ATK เคยซื้อเครื่องบินจาก 'รมว.สธ.'

'นิคม' แฉสายสัมพันธ์ บ.ชนะประมูล ATK เคยซื้อเครื่องบินจาก 'รมว.สธ.'

นิคม ตั้งข้อสังเกต บ.เซ็นสัญญา ATK คนละบ.ที่ชนะประมูล แฉสายสัมพันธ์ผู้ถือหุ้น บ.เซ็นสัญญา เคยซื้อเครื่องบิน จาก 'รมว.สธ.'

       นายนิคม บุญวิเศษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังปวงชนไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมและนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ทั้งนี้ในระหว่างการอภิปรายได้นำคลิปภาพที่ปรากฎเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน ทุบกระจกรถประชาชน แต่ไม่ได้บอกรายละเอียดของภาพ พร้อมระบุว่าเป็นคลิปที่สื่อหลักไม่เผยแพร่ เพราะพล.อ.ประยุทธ์ควบคุมการนำเสนอเนื้อหา แต่คลิปดังกล่าวประชาชนเผยแพร่ผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์
       นายนิคม อภิปรายด้วยว่า ตนมีความสงสัยต่อการจัดซื้อชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 เอทีเค  จำนวน8.5 ล้านชุด โดยพบว่า องค์การเภสัชกรรม ได้ลงนามกับ บริษัทเวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ทั้งที่บริษัทที่ชนะประมูล คือ บริษัทออสท์แลนด์ แคปปิตอล  นอกจากนั้นยังตั้งข้อสังเกตถึงสายสัมพันธ์ของบริษัทที่เซ็นสัญญา ว่ามีผู้ถือหุ้นรายเดียวกับ บริษัท ณุศาศิริ (มหาชน) ที่พบประวัติการครอบครองเครื่องบิน HS-WTH ซึ่งเครื่องบินลำดับกล่าวนั้น มีผู้ครอบครองคือ รมว.สาธารณสุข 
 

       “ดังนั้นการมีข้อสั่งการให้ ลดสเปคเอทีเค ที่ไม่ต้องผ่านการรับรองจากองค์กรอนามัยโลก ผ่านแค่การรับรองจาก อย. เพื่อให้บริษัทดังกล่าวผ่านการประมูล ในราคา 65 บาท ทั้งที่ราคากลางตั้งไว้ 120 บาท ซึ่งการลดสเปคดังกล่าวทำให้ต้องลดค่าความแม่นยำ เหลือ 95% จากที่กำหนดค่าความแม่นยำ 98% ตามมาตรฐานขององค์กรอนามัยโลก” นายนิคม อภิปราย
        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการอ้างตำแหน่ง รมว.สาธารณสุขตามคำอภิปรายของนายนิคมนั้น ไม่พบการระบุชื่อ นามสกุล และแม้จะมีภาพประกอบการอภิปรายแต่พบว่าเป็นเพียงรูปเขาของบุคคล ไม่มีภาพบุคคลที่เห็นใบหน้าชัดเจน.