“สุภา”เผยคดีข้าวจีทูจียุค“ยิ่งลักษณ์”อยู่ระหว่างกันพยาน-ขีดเส้นก.ย.นี้ต้องเสร็จ

“สุภา”เผยคดีข้าวจีทูจียุค“ยิ่งลักษณ์”อยู่ระหว่างกันพยาน-ขีดเส้นก.ย.นี้ต้องเสร็จ

“สุภา”เผยคดีข้าวจีทูจียุค“ยิ่งลักษณ์”อยู่ระหว่างกันพยาน-ขีดเส้นก.ย.นี้ต้องเสร็จ ระบุอสส.ยังอยู่ระหว่างพิจารณาคดีข้าวบูล็อค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2564 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ร่วมกับสำนักข่าวอิศรา จัดกิจกรรมคณะกรรมการ ป.ป.ช. พบสื่อมวลชนระดับบรรณาธิการ ประเด็น ‘ครบรอบ 3 ปี พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561’ ผ่านระบบ Zoom โดยน.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรี กับพวก คดีปรับปรุงข้าวส่งออกไปยังอินโดนีเซีย เอื้อประบริษัท สยามอินดิก้า จำกัด หรือคดีข้าวบูล็อค ว่า คดีดังกล่าวมีการชี้มูลนายกิตติรัตน์ กับพวก เนื่องจากตามทางไต่สวน มีการทักท้วงจากผู้ส่งออกข้าว 2-3 รายถึงวิธีการในการเปิดประมูลการปรับปรุงข้าวส่งออกไปยังอินโดนีเซียดังกล่าวว่าอาจทำโดยมิชอบ เบื้องต้นได้ส่วนสำนวนให้กับ อสส. แล้ว ปัจจุบัน อสส. กำลังพิจารณาอยู่

ส่วนความคืบหน้าเกี่ยวกับคดีการซื้อขายแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ทั้งหมดนั้น น.ส.สุภา กล่าวว่า คดีจีทูจียุครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้แก่ ระบายข้าวจีทูจีล็อต 2 มีการตั้งไต่สวนเพิ่มเติมอย่างน้อย 2-3 ราย และมีการกันพยานบุคคลอยู่ โดยมีการแจ้งข้อกล่าวหาแล้วทั้งหมด โดยบุคคลที่ถูกไต่สวนเพิ่มเติม 2-3 รายนั้น ส่วนใหญ่เป็นอดีตนักการเมืองที่อยู่ต่างประเทศ และมีเจ้าหน้าที่ของรัฐ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เป็นผู้ถูกกล่าวหา ขณะที่คดีขายมันสำปะหลัง (มันเส้น) จีทูจี กำลังสรุปสำนวนการไต่สวน

น.ส.สุภา กล่าวว่า ส่วนคดีจีทูจียุครัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มีอยู่ 3 คดี คือคดีระบายมันสำปะหลังจีทูจี ระบายข้าวจีทูจี และการประมูลข้าวเป็นอาหารสัตว์เลี้ยง ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างดำเนินการ โดยสาเหตุที่ล่าช้าเนื่องจากมีพยานเอกสารบางชิ้น ที่พบว่า ไม่เหมือนกับตัวต้นฉบับ โดยเอกสารที่ส่งมายัง ป.ป.ช. ไม่ปรากฏลายเซ็นของบุคคลใดเลย จึงดำเนินการขอเอกสารตัวจริงอยู่ และรอเสนอเข้าที่ประชุมองค์คณะไต่สวนว่าจะแจ้งข้อกล่าวหาใครบ้าง และคดีนี้ยังไม่หมดอายุความ เนื่องจากมีอายุความ 20 ปี

 

“สำหรับคดีมันเส้นจีทูจี และระบายข้าวจีทูจยุครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ พยายามจะทำให้แล้วเสร็จภายในเดือน ก.ย. 2564 พยายามตั้งเป้าหมายให้แคบที่สุดเพื่อไม่ให้มีปัญหา แต่เนื่องจากติดปัญหาโควิด-19 ทำให้เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องบางรายไม่สามารถเข้าให้ปากคำได้” น.ส.สุภา กล่าว