'ส.ส.พท.' ซัด 'รัฐบาล' เป็น 'กิ้งกือตกท่อ' แก้โควิดล้มเหลว ชี้ 'ประยุทธ์-อนุทิน' พูดคนละภาษา

'ส.ส.พท.' ซัด 'รัฐบาล' เป็น 'กิ้งกือตกท่อ' แก้โควิดล้มเหลว ชี้ 'ประยุทธ์-อนุทิน' พูดคนละภาษา

"วิสาร" ท้าเปิดโหวต 'ลุงต๋อย สัปเหร่อ' กับ 'ลุงตู่' ประชาชนจะฟังใคร ชี้รัฐบาลล้มเหลวแก้โควิด เปรียบเป็นกิ้งกือตกท่อ

       การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท วาระสอง วันที่สี่ พิจารณาต่อในมาตรา 25 งบประมาณรายจ่ายของกระทรวงสาธารสุข จำนวน 37,543 ล้านบาท

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การอภิปรายของส.ส. เน้นการปรับลดงบประมาณ เพราะรัฐบาลไม่ประสบความสำเร็จต่อการแก้ปัญหาโควิด-19 และล่าสุดพบว่ามียอดผู้ติดเชื้อหลักล้านคนแม้จะยอดการฉีดวัคซีนให้คนไทยเพิ่มมากขึ้น นอกจากนั้นการจ่ายเบี้ยเลี้ยงให้ อสม. ยังพบว่ามีปัญหาและไม่ทั่วถึง พร้อมกับใช้เวทีอภิปรายเรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุข เร่งจ่ายเบี้ยเลี้ยงให้ อสม. ด้วย

         โดยพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ อภิปรายปรับลดงบประมาณ ส่วนของรายการซื้อรถประจำตำแหน่งและการฝึกอบรมที่ไม่เกี่ยวข้องกับสาธารณสุข ซึ่งสิ่งหนึ่งที่มีความจำเป็นคือการจัดหาวัคซีนป้องกัน เมื่อไปดูแล้วพบว่าไม่เป็นไปตามที่ระบุไว้คือสถาบันวัคซีนแห่งชาติ กลับได้รับงประมาณปีนี้แค่ 22 ล้านบาท

          "ปัจจุบันนพบว่ามีผู้ยอดคนเสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้น กระทรวงสาธารณสุข หรือแม้แต่รัฐบาลไม่เคยคำนึงว่ามีคุณค่าหรือไม่ และไม่เคยบอกว่เราจะป้องกันคนไม่ให้ตายได้อย่างไร ส่วนที่บอกว่าจะหาวัคซีนให้ได้ 105 ล้านโดส วันนี้ยังขาด 80 กว่าล้านโดส รวมถึงปัญหาเรื่องยี่ห้อวัคซีนที่ทำไมกระทรวงสาธารณสุขไม่หาวัคซีนที่ดี ทำไมกระทรวงสาธารณสุขไม่ฟังคนที่อยู่ในโครงสร้างอำนาจหน้าที่ ถือเป็นความล้มเหลว รวมถึงนายกฯมาจากทหาร ท่านกำลังเอาทหารมาทำทุกอย่างแม้แต่รักษาโรค ซึ่งตนคิดว่าไม่ใช่ และขอตัดงบกระทรวงสาธารณสุข เพราะเกรงว่าจะเกิดการทุจริตบนความตายของประชาชน" พ.ต.อ.ทวี อภิปราย

       ทั้งนี้ นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า การแก้ปัญหโควิด-19 ของรัฐบาลคล้าย กิ้งกือตกท่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ฐานะ ผอ.ศบค. กับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข พูดคนละภาษา ทั้งนี้ตนมองว่ารัฐบาลกำลังหากินอยู่กับความตายของประชาชน โดยเรื่องวัคซีนที่สั่งซื้อซิโนแวคเพิ่มเติมทั้งที่ไม่มีใครต้องการฉีด อย่างพื้นที่จ.เชียงราย มีประชากร 1.3ล้านคน ต้องฉีดให้ได้ 8 แสนคน พบว่ามีผู้ลงทะเบียน 5 แสนคน และฉีดแล้ว 2 แสนคน ทั้งนี้ไม่มีใครต้องการฉีดวัคซีนซิโนแวค เชื่อว่าหากสั่งซื้ออีก จะไม่มีใครต้องการ ส่วนกรณีวัคซีนไฟเซอร์ที่นำเข้า เชื่อว่ามีอม อย่างไรก็ดีสถาบันวัคซีนแห่งชาติเคยชี้แจงในกรรมาธิการฯ​ ระบุว่ามีงบวิจัยเพียง 20 ล้านบาทเท่านั้น

       “งบประมาณทั้งหมดไม่มีใครที่ต้องการให้สูญเสีย แต่ผมต้องถามว่างบซื้อวัคซีน และ ชุดตรวจเอทีเค อยู่ในกระทรวงสาธารณสุขหรือไม่ ขณะที่สังคมออนไลน์ ชื่นชม ลุงต๋อยหรือ นาย สุรเสกข์ เนื่องน้อย สัปเหร่อวัดสุทธาวาสที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนแต่ต้องเผาศพผู้ติดเชื้อหลายร่างต่อวัน ผมอยากให้ลองมาโหวตว่า ระหว่างลุงต๋อย กับ ลุงตู่ ประชาชนจะฟังใครมากกว่ากัน” นายวิสาร อภิปราย.