ฝ่ายค้านทวงงบเยียวยาโควิด ป่วน! พปชร.ประท้วงอภิปรายยืดเยื้อ -พท.เอาคืน'เสนอนับองค์'

ฝ่ายค้านทวงงบเยียวยาโควิด ป่วน! พปชร.ประท้วงอภิปรายยืดเยื้อ -พท.เอาคืน'เสนอนับองค์'

ถกงบประมาณวันที่3 ทวงเงินชดเชยโควิด สุดป่วนรอบค่ำ! พปชร.ประท้วงอภิปรายยืดเยื้อ เจอพท.เอาตืน เสนอนับองค์ประชุม

การประชุมสภาฯเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ2565 วันที่3มีสมาชิกที่ขอแปรญัตติ และสงวนความเห็นเป็นจำนวนมากทำให้อาจพิจารณาค่อนข้างเป็นไปอย่างล่าช้าการประชุมสภาฯเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ2565 วันที่3มีสมาชิกที่ขอแปรญัตติ และสงวนความเห็นเป็นจำนวนมากทำให้อาจพิจารณาค่อนข้างเป็นไปอย่างล่าช้าโดย

โดยการอภิปรายมาตรา22 กระทรวงแรงงาน วงเงิน 45,723,428,000 บาท

สมาชิกอภิปรายตั้งข้อสังเกตุไปถึงการแก้ปัญหาแรงงานผิดกฎหมาย และแรงงานที่เป็นคลัสเตอร์โควิด-19

โดยนายจาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย (พท.) อภิปรายว่า ทราบมาว่ามีการตั้งงบซื้อรถประจำตำแหน่ง ซึ่งไม่มีความจำเป็น จึงได้เสนอให้ตัดออกไป กระทรวงแรงงานนี้มีความสำคัญ มีผู้ประกันตน ผู้อยู่ในระบบประกันสังคมกว่า 10 ล้านคน ส่วนการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 การสั่งปิดแคมป์คนงาน แต่ทำไมไม่มีการตรวจหาเชื้อโควิดเชิงรุก จึงกลายเป็นคลัสเตอร์ที่ใหญ่ในเวลาต่อมา

ทั้งนี้ หากตรวจเจอก็นำไปรักษา ถ้าสถานที่รักษาในกทม.ไม่พอ ก็ส่งไปยังต่างจังหวัดที่มีระบบอสม.ที่เข้มแข็งไปรักษาได้ คนงานก็ไม่ต้องหยุดงาน เช่นเดียวกับการชดเชยภาคแรงงาน ถึงมือประชาชนแล้วกี่เปอร์เซ็นต์ ส่วนแรงงานตามมาตรา 33 ในกลุ่มจังหวัดสีแดง ในวันนี้ทำไปถึงไหนแล้ว

ขณะที่นายชาดา ไทยเศรษฐ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย (ภท.) อภิปรายเรียกร้องให้มีการจัดการแรงงานที่ผิดกฎหมาย ทุกวันนี้ทราบข่าวว่า ยังมีแรงงานลักลอบเข้ามา หากไม่จัดการจะไม่สามารถควบคุมการแพร่โควิดได้ ส่วนการอภิปรายและลงคะแนนคราวที่แล้ว ถูกกล่าวหา อภิปรายอย่างราชสีห์ แต่ลงคะแนนอย่างหนู แต่ก็อยากบอกว่า ถึงเป็นเป็นหนู แต่ก็เป็นหนูที่จงรักภักดีต่อแผ่นดิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรค กำลังอภิปรายถึงการตัดงบกระทรวงแรงงานในส่วนที่ไม่จำเป็น

ปรากฎว่า นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ลุกขึ้นประท้วงการอภิปรายของนายอุบลศักดิ์ ที่มีการอภิปรายนอกประเด็น ที่ควรจะเป็นเนื้อหาของการเสนอปรับลด

ทำให้ นายพิเชษฐ์  ตอบโต้กลับว่า ฝ่ายค้านพยายามให้เกียรติที่ประชุมโดยการนั่งครบองค์ประชุม ยังไม่เสนอนับองค์ประชุม เพราถือว่าช่วยกัน

ก่อนที่นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ ซึ่งทำหน้าที่ประชุมในขณะนั้นจะพยายามที่ตัดบทโดยขอให้นายอุบลศักดิ์ อภิปรายในประเด็นที่ขอปรับลด แต่นายนิโรธยังคงลุกขึ้นประท้วงถึงการอภิปรายของฝ่ายค้าน

หลังมีการตอบโต้กันไปมา ทำให้นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรีพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่าการอภิปรายไม่ได้นอกประเด็นและไม่ขัดมาตรา144 ได้เสนอที่ประชุมให้มีการนังองค์ประชุม

ขณะที่นายสุชาติ พยายามตัดบทขอให้ที่ประชุมดำเนินตามวาระต่อ แต่นายอุบลศักดิ์  ยังยืนยันญัตตินับองค์ประชุมที่ตนเสนอเพราะมีสมาชิกยกมือรับรองเรียบร้อยแล้ว

แต่นายสุชาติพยายามตัดบทขอให้ที่ประชุมดำเนินตามวาระต่อ

แต่นายอุบลศักดิ์ ยังยืนยันญัตตินับองค์ประชุมที่ตนเสนอเพราะมีสมาชิกยกมือรับรองเรียบร้อยแล้ว 

ขณะที่นายวีระกร คำประกอบ  ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ได้ลุกขึ้นเสนอให้ที่ประชุมมีการทำความเข้าใจกัน เพื่อให้การประชุมดำเนินต่อเพราะเกรงว่า หากนับองค์จะเสียเวลาในการพิจารณา

ก่อนที่ส.ส.ฝ่ายค้านอาทิ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้เสนอให้ที่ประชุมพักประชุมเพื่อให้ทั้ง2ฝ่ายไปหารือกัน โดยนายจุลพันธ์ ระบุว่า จะขอไปทำความเข้าใจกับนายอุบลศักดิ์ด้วยตนเอง

หลังเปิดประชุมที่ประชุม นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม กล่าวว่า กฎหมายงบประมาณเป็นกฎหมายที่สำคัญที่สุดประจำปี จึงเป็นหน้าที่ของเราทุกคน วันนี้จะพยายามไปให้มากที่สุดในคืนนี้ แต่ถ้าไม่เสร็จก็จะต่อในวันพรุ่งนี้ แต่ถ้าไม่เสร็จอีกจะต่อในวันมะรืน จะว่างเว้นหรือยึกยักไม่ได้ เราต้องทำงานให้จบเพื่อประชาชน

จากนั้น นายชวน ได้ถามนายอุบลศักดิ์ ว่า ติดใจการนับองค์ประชุมหรือไม่ โดยนายอุบลศักดิ์ กล่าวว่า ฝ่ายค้านรู้อยู่แก้ใจว่า ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลอยู่ไม่ครบ ยืนยันว่า ตนไม่ดื้อร้น เป็นคนตรงไม่ตรงมา ไม่เคยอีแอบกับใคร คำไหนคำนั้น ตนเห็นด้วยว่าเสาร์อาทิตย์ควรประชุมให้จบ เมื่ออาสาสมัครประชาชนมาเป็นผู้แทนแล้ว ถ้าไม่เป็นผู้แทนก็ลาออกไป ซึ่งตนขอมอบหน้าที่ประธานพิจารณาแทน 

ก่อนที่นายชวน ได้เสนอขอให้ถอนญัตติดังกล่าว ซึ่งนายอุบลศักดิ์ กล่าวว่า ตนยินดีถอนญัตติและอภิปรายต่อไป