ตร.ปัดสั่งWatchlist ยันเอกสารลับไม่ใช่ของตม.

ตร.ปัดสั่งWatchlist ยันเอกสารลับไม่ใช่ของตม.

ตร.สั่งสอบเอกสารลับ รายชื่อบุคคลภัยความมั่นคง แจงไม่ใช่เอกสารตม. ขณะที่ชื่อตร.หญิงที่แค่ด้านธุรการเท่านั้น ไม่มีหน้าที่ตรวจสอบบุคคล

จากกรณีที่ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กเปิดเผย “หลุดเอกสารจับตาบุคคล 183 รายชื่อจากรัฐ มีชื่อ 4 แกนนำพรรคก้าวไกลด้วย คนไม่สยบต่อรัฐบาลเป็นภัยความมั่นคงไปแล้ว?” วันนี้ได้รับเอกสาร “ลับที่สุด”จากบัญชีความมั่นคง แก้ไขวันที่ 1 มิถุนายน 2564 มีลิสต์รายชื่อบุคคล 183 รายชื่อ และบัญชีโซเชียลมีเดีย 19 บัญชีที่ถูกระบุเป็น Watchlist

พ.ต.อ. เชิงรณ ริมผดี รองโฆษก สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า ในทางปฏิบัติ สำนักงานตรวจเข้าเมือง จะตรวจสอบบุคคลต้องห้ามด้วยระบบไบโอเมทริกซ์ โดยกลุ่มแรก คือ บุคคลต้องห้ามชาวต่างด้าว และบุคคลต้องห้าม ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง ที่เคยถูกจับกุม

กลุ่มที่สองคือ ชาวต่างด้าว และคนไทย มีหมายจับคดีอาญา ซึ่งล่าสุดมีจำนวน 1,923 คน โดยจำนวนบุคคลที่ถูกออกหมายจับดังกล่าวจะมีการเปลี่ยนแปลงทุกวัน

บุคคลที่อยู่ในสองกลุ่มนี้  ถือเป็นบุคคลเฝ้าระวัง ที่ตำรวจ ตม.สามารถจับกุมได้ตามอำนาจหากพบตัวในราชอาณาจักรส่วนบุคคลที่ไม่มีหมายจับคดีอาญาสามารถเดินทางเข้าออกประเทศได้ตามปกติ

“ส่วนการปรากฎชื่อ พ.ต.ท.หญิงโสภิดา สารวัตร กองกำกับการสืบสวนป้องกันปราบปราม กองบังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 2 ในเอกสารลับนั้น  ซึ่งพ.ต.ท.หญิงโสภิดาทำหน้าที่ธุรการ ไม่ได้มีหน้าที่ไปตรวจสอบติดตามบุคคลเฝ้าระวัง ตามที่ปรากฎในเอกสารลับแต่อย่างใด”

ขณะที่ พล.ต.ท. สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า จะตรวจสอบถึงที่มาของเอกสารลับดังกล่าว ซึ่งเบื้องต้นได้รับการยืนยันจาก พล.ต.ต.วีระพล สวัสดี ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 ว่าเอกสารลับดังกล่าว ไม่ใช่เอกสารที่ออกจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองอย่างแน่นอน