อัยการนัดส่งฟ้อง 'วิรัช'พร้อมพวก 88 คน คดีทุจริตสร้างสนามฟุตซอล 14 ก.ย.นี้

 อัยการนัดส่งฟ้อง 'วิรัช'พร้อมพวก 88 คน คดีทุจริตสร้างสนามฟุตซอล 14 ก.ย.นี้

โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เผยเตรียมส่งฟ้อง “วิรัช” กับพวก 88 คน คดีทุจริตก่อสร้างสนามฟุตซอลโคราช เป็นจำเลยต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง วันที่ 14 ก.ย.นี้

นายอิทธิพร แก้วทิพย์ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า อัยการสูงสุดได้มีความเห็นสั่งฟ้องนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือประธานวิปรัฐบาล กับพวกผู้ถูกกล่าวหา

รวม 88 คน ในคดีทุจริตก่อสร้างสนามฟุตซอลโรงเรียนในจังหวัดนครราชสีมารวม 7สำนวนแล้ว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจรายละเอียดของร่างคำฟ้อง เนื่องจากคดีนี้มีผู้ถูกกล่าวหาจำนวนมาก เพื่อให้คำฟ้องมีความรอบครอบครบถ้วนสมบูรณ์ ก่อนเสนอให้อัยการสูงสุดเซ็นลงนามในคำฟ้อง

นายอิทธิพร กล่าวว่า ทางอัยการได้แจ้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ติดตามตัวผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 88 คน มาพบอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต ถนนรัชดาภิเษก ในวันที่ 14 กันยายนนี้ เวลา 09.00 น. โดยจะนำคำฟ้องและตัวผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดไปยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาฯคดีอาญานักการเมือง ตามขั้นตอนต่อไป

ขณะที่ รองอัยการสูงสุด ที่รับผิดชอบดูแลสำนวนคดีนี้ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ตรวจดูสำนวน และพยานหลักฐานทั้งหมดเสร็จเรียบร้อยแล้ว และส่งสำนวนคืนให้กับอธิบดีอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต ร่างคำฟ้องเพื่อ เสนอ อสส.เซ็นลงนามในคำฟ้อง เพื่อยื่นต่อศาลฎีกาคดีนักการเมืองต่อไป

ด้าน นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า คดีนี้ทาง ป.ป.ช.ได้ส่งสำนวนการสอบสวน พร้อมชี้มูลความผิดนายวิรัช สมัยเป็น ส.ส.พรรคเพื่อไทย ร่วมกันกับพวกรวม 88 คน ทุจริตเงินจัดสรรงบประมาณปี พ.ศ.2555 จัดสร้างสนามฟุตซอลให้กับโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษา 18 จังหวัด มูลค่า 4,459 ล้านบาท รวมทั้งโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษา เขต 2 จ.นครราชสีมาด้วย แต่ปรากฏว่า การสร้างสนามฟุตซอล ใน จ.นครราสีมา กลับสร้างไม่ได้มาตรฐาน ไม่สามารถใช้งานได้

เมื่ออัยการสูงสุดรับสำนวนแล้วก็ส่งเรื่องให้สำนักงานอัยการคดีปราบปรามการทุจริตพิจารณา และตั้งคณะทำงานอัยการพิจารณาร่วมกับ ป.ป.ช. พบข้อไม่สมบูรณ์หลายข้อ และได้มีการสอบสวนเพิ่มเติม จนที่สุดแล้วคณะทำงานร่วมมีมติสั่งฟ้อง นายวิรัช ฐานทุจริตปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ส่วนกลุ่มผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  กลุ่ม ผอ.โรงเรียน และวิศวะกร-ผู้เกี่ยวข้องกับการก่อสร้าง สั่งฟ้องข้อหาเป็นผู้สนับสนุนให้มีการทุจริตรวม 7 สำนวนเสนออัยการสูงสุดพิจารณา โดยอัยการจะรวมสำนวนฟ้องเป็นคดีเดียวกัน เนื่องจากมีพยานหลักฐานต่างๆคล้ายกัน และห้วงเวลาเดียวกัน เพื่อง่ายต่อการพิจารณา

 โดยขณะนี้สำนักงานอัยการพิเศษคดีปราบปรามการทุจริต 2 กำลังตรวจร่างคำฟ้อง โดยคาดว่า จะสามารถนำสำนวนไปยื่นฟ้องนายวิรัช กับพวก ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ในวันที่ 14 ก.ย.นี้ เวลา 09.00น.

 ส่วนการนำตัวนายวิรัช กับพวกผู้ถูกกล่าวหา ทาง ป.ป.ช. จะเป็นผู้นัดนายวิรัช กับพวกเอง อย่างไรก็ตามการยื่นฟ้องผู้ถูกกล่าวหาคดีอาญานักการเมือง ตามกฎหมายสามารถยื่นฟ้องสำนวนต่อศาลฎีกาฯได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องมีตัวผู้ถูกกล่าวส่งศาล แต่หากภายหลังศาลฎีกาฯ รับสำนวนไว้พิจารณา และที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา มีมติตั้งองค์คณะผู้พิพิพากษาขึ้นพิจารณา และนัดพิจารณาคดีครั้งแรกแล้ว แต่ผู้ถูกกล่าวหา ยังไม่มาศาลตามนัด ศาลอาจพิจารณาออกหมายจับก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่ดุลพินิจขององค์คณะฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มาตรา 17 เมื่อศาลประทับรับฟ้อง ผู้ถูกกล่าวหาซึ่งดํารงทางการเมืองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคําพิพากษา เว้นแต่ศาล

จะมีคําสั่งเป็นอย่างอื่น