สิงหาเดือด‘แดง-ส้ม’ล้มกระดาน

สิงหาเดือด‘แดง-ส้ม’ล้มกระดาน

เมื่อ "เต้น" ออกมาเป็นแกนนำม็อบแทน “ตู่” ที่หมดสภาพไปแล้ว การขยับตัวแรงๆ ครั้งนี้ เป็นบทเริ่มต้นของขบวนการเสื้อแดง ภาคที่ 3  

เครือข่ายฝ่ายประชาธิปไตย ประกาศนัดหมายชุมนุมใหญ่ 7 ส.ค.2564 หรือ “ม็อบ 7 สิงหา” โดยไม่ระบุเป้าหมายที่จะเคลื่อนขบวนไป แต่ไม่ใช่ทำเนียบรัฐบาล ทนายอานนท์ นำภา โพสต์เฟซบุ๊คเชิญชวน “เตรียมตัวให้พร้อมกว่าเดิม ชุดกันน้ำผสมแก๊สน้ำตา หน้ากากกันแก๊ส และน้ำเกลือ #ม็อบ 7 สิงหา ฝ่าแนวกั้นให้ได้ ให้มันจบที่รุ่นเรา”

สุดสัปดาห์นี้ จะมี “คาร์ม็อบ” ในทั่วประเทศ นำโดย “บก.ลายจุด” สมบัติ บุญงามอนงค์ โดยเฉพาะภาคอีสาน มีคาร์ม็อบสไตล์ม่วนชื่นโฮแซว เมื่อผู้ประกอบการรถแห่อีสาน จะนำรถแห่มาร่วมขบวนประท้วงรัฐบาลด้วย

เช็คข่าวล่าสุด “ม็อบรถแห่” อาจถูกเบรก เนื่องจาก “เจ้าพ่อรถแห่อีสานใต้” ส่งคำเตือนถึงผู้ประกอบการรถแห่ทุกคัน หากไปร่วมม็อบ อาจเดือดร้อน เพราะรถแห่เป็นรถดัดแปลง ผิดกฎหมาย หากกรมการขนส่งทางบกเอาจริง รถแห่ก็ต้องจอดนิ่งอยู่ในบ้าน ออกมาวิ่งรับงานการแสดงไม่ได้

สำหรับ “ม็อบ 7 สิงหา” จัดอยู่ในขบวนเยาวชนคนรุ่นใหม่ ที่มีความใกล้ชิดกับพรรคก้าวไกล และคณะก้าวหน้า พวกเขาเพิ่งแสดงจุดยืนร่วมกัน “ไม่เอานายกฯพระราชทาน”  

ขณะเดียวกัน ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. ส่งสัญญาณติดแฮชแท็ก #ไล่ประยุทธ์ ร่วมกัน ในทุกแพลตฟอร์มออนไลน์ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ดูจะสอดรับกับการเคลื่อนไหวของ “โทนี่” ทักษิณ ชินวัตร ในรอบสัปดาห์นี้ ที่ออกปากร้อง“พี่น้อง 3 ป.” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ, พล.อนุพงษ์ เผ่าจินดา และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้กลับบ้านพักผ่อนได้แล้ว

ถ้าจบในเวลาอันสมควร ก็กลับไปอยู่กับลูกกับเมีย ได้ใช้เงินสบายๆ แต่ถ้าอยู่ไปโดยที่เขาไม่พึงปรารถนา มันไม่ดีอยู่ไปก็ไม่มีความสุข เดินไปไหนคนก็ซุบซิบ กลับไปอยู่กับลูกกับเมียดีกว่าสบาย ตอนนี้ตังค์ก็มีเยอะแล้ว ไปใช้เงินสบายดีกว่า

ก่อนหน้านั้น จตุพร พรหมพันธุ์ ในนามกลุ่มไทยไม่ทน นำมวลชนลงถนน ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะคนเสื้อแดงเริ่มตั้งข้อสงสัยใน “จุดยืน” ของประธาน นปช.

ตรงข้ามคนเสื้อแดงส่วนใหญ่ ยังรักและชื่นชม ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ที่ยกทีมแยกตัวออกจาก “ตู่” ไปอยู่แถวตั้งสำนักข่าว UDD news ที่แยกแคราย นนทบุรี

ทั้ง “เต้น” และทีมงาน UDD news แสดงจุดยืนหนุนขบวนการคนรุ่นใหม่ เช่นเดียวกับธิดา ถาวรเศรษฐ และเหวง โตจิราการ  “เราต้องการความเปลี่ยนแปลงทันที จึงขอใช้วาระนี้ ประกาศให้ทราบโดยทั่วกันว่าผมจะขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

นี่คือถ้อยแถลงของ “เต้น” ในฐานะเลขาธิการ นปช. พร้อมกับฝากข่าวไปยังคนเสื้อแดงทั้งประเทศว่า “..ภารกิจของเรายังไม่จบ เกือบร้อยศพของพี่น้องเรา ยังไม่ได้รับความยุติธรรม นึกถึงวันแรกที่ท่านตัดสินใจออกมายืนต่อสู้ทางการเมือง นึกถึงบรรยากาศที่เราได้ยืนเคียงข้างกันในวันเวลาเหล่านั้น แล้วเดินออกมายืนเคียงข้างกันอีกครั้ง

นาทีนี้ “ทักษิณ” มีความจำเป็นต้องใช้บริการ “คนเสื้อแดง” เนื่องจากเยาวชนคนรุ่นใหม่ ยังคลางแคลงใจในจุดยืนและอุดมการณ์ของเขา สังเกตได้ความเคลื่อนไหวในทวิตเตอร์ ที่มีการตั้งคำถามถึง “โทนี่” กับวาทกรรม “สู้ไปกราบไป” 

หากประเมินภาพรวมการต่อสู้ที่ผ่านมา “ม็อบสามนิ้ว” กับ “พรรคก้าวไกล-คณะก้าวหน้า” คือขบวนการเดียวกัน และยังมีความต่างจากเครือข่าย “ทักษิณ”  ด้วยเหตุนี้ ทักษิณจึงต้องตรึงกำลัง “คนเสื้อแดง” เอาไว้ให้อยู่กับพรรคเพื่อไทย ไม่ให้แปรเปลี่ยนไปอยู่ฝั่งพลพรรคสีส้ม 

ผู้ที่จะขับเคลื่อนคนเสื้อแดงได้ดี คงหนีไม่พ้น “เต้น” เพราะ “ตู่” หมดสภาพการนำไปแล้ว ฉะนั้น การขยับตัวแรงๆ ครั้งนี้ เป็นบทเริ่มต้นของขบวนการเสื้อแดง ภาคที่ 3