13องค์กรต้านค้ามนุษย์ร้องก.อ. สอบคดีไม่สั่งฟ้องวิคตอเรียซีเครท ชุดเนตร นาคสุข

13องค์กรต้านค้ามนุษย์ร้องก.อ. สอบคดีไม่สั่งฟ้องวิคตอเรียซีเครท ชุดเนตร นาคสุข

เครือข่ายองค์กรต่อต้านการค้ามนุษย์ 13 องค์กร ร้องประธาน ก.อ. ขอให้ตรวจสอบการใช้ดุลพินิจสั่งไม่ฟ้องคดีวิคตอเรียซีเครท และกรณีนายเนตร นาคสุข เป็นประธานการสอบสวนตามหนังสือสั่งการจากสำนักนายกรัฐมนตรี หลังสำนักงานอัยการสูงสุด ปิดเรื่องเงียบ

จากกรณีที่นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด มอบหมายให้นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด เป็นประธานสอบสวนอัยการ ที่สั่งไม่ฟ้องนางนิภา และนายธนพล วิระเทพสุภรณ์ ภรรยาและลูกนายกำพล วิระเทพสุภรณ์ เจ้าของสถานบริการอาบอบนวดวิคตอเรียซีเครท

 

วานนี้ (27 ก.ค.) นายชลีรัตน์ ทิมบุตร ตัวแทนเครือข่าย 13 องค์กรต่อต้านการค้ามนุษย์ ได้ทำหนังสือร้องเรียนต่อ นายพชร ยุติธรรมดำรง ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) ให้สอบสวนนายเนตร เนื่องจากเครือข่ายองค์กรต่อต้านการค้ามนุษย์ 13 องค์กร เคยยื่นเรื่องต่อ สำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2562 กรณีการสั่งไม่ฟ้องนางนิภา และนายธนพล ผู้ต้องหาคดีสถานบริการอาบอบนวดวิคตอเรียซีเครท ซึ่งตามแนวทางการสืบสวนสอบสวน พนักงานสอบสวนดำเนินการจับกุมผู้ต้องหาหลายราย

โดยคดีดังกล่าวสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการให้ สำนักงานบริหารนโยบายของนายกรัฐมนตรี แจ้งไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงตรวจสอบการใช้ดุลพินิจขององค์กรอัยการในการพิจารณาสั่งไม่ฟ้องคดีนางนิภา และนายธนพล ซึ่งสำนักงานอัยการสูงสุด ได้ดำเนินการแต่งตั้งอธิบดีอัยการฝ่ายวิชาการ เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จ

 

ต่อมานายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด ได้ดึงเรื่องกลับมา และตั้งนายเนตร เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ตามที่นายกรัฐมนตรีสั่งการ โดยสำนักงานอัยการสูงสุด แจ้งความคืบหน้ามาที่ประธานกรรมการมูลนิธิรณสิทธิ์ ซึ่งเป็น 1 ในเครือข่าย 13 องค์กร เรื่องขอทราบความคืบหน้าในการตรวจสอบการใช้ดุลพินิจในการสั่งคดีของพนักงานอัยการ

 

โดยระบุว่า ผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้เสร็จสิ้นแล้ว และสำนักงานอัยการสูงสุด ได้รายงานผลให้สำนักงานบริหารนโยบายของนายกรัฐมนตรีทราบ เมื่อวันที่ 5 ม.ค.2564 จึงเป็นเหตุสงสัยว่าการสรุปอย่างรวบรัดหรือไม่ เพราะไม่เคยเรียกฝ่ายผู้ร้องไปให้ถ้อยคำเบื้องต้นเพียงครั้งเดียว ยังไม่ได้แสดงหลักฐานเอกสารใดๆประกอบเลย

ดังนั้น เครือข่ายองค์กรต่อต้านการค้ามนุษย์ 13 องค์กร จึงสงสัยตัวนายเนตร ที่ไม่สั่งฟ้องนางนิภา และนายธนพล ซึ่งก็เป็นบุคคลเดียวกันกับที่สั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ ประธานก.อ. กำลังสอบสวนเรื่องการใช้ดุลยพินิจของนายเนตร ในคดีสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา อยู่ในเวลานี้

 

“ขอให้นายพชร ประธานก.อ.คนใหม่ มีนโยบายอำนวยความเป็นธรรมและต้องการกำจัดขยะใต้พรม ในสำนวนการสอบสวนทางวินัยของพนักงานอัยการ จึงขอให้ท่านได้โปรดมีคำสั่งให้มีการตรวจสอบ กรณีการสั่งไม่ฟ้องนางนิภา และนายธนพล และให้ตรวจสอบกรณีการมีคำสั่งตามหนังสือร้องขอความเป็นธรรมของนายกำพลว่า ดำเนินการไปถึงไหน อย่างไร”

 

นอกจากนี้ทาง 13 องค์กร ขอทราบผลสอบสวนชุดที่นายเนตร เป็นประธาน เพื่อจะได้ขจัดข้อสงสัยและความเคลือบแคลงของประชาชนและสังคมที่กังวลว่าอาจมีการกระทำการโดยมิชอบในการสั่งคดีภายในสำนักงานอัยการสูงสุด