กมธ.ป.ป.ช. สภาฯ จ่อเรียกองค์การเภสัชฯ แจงสัญญาจัดซื้อโมเดอร์นา

กมธ.ป.ป.ช. สภาฯ จ่อเรียกองค์การเภสัชฯ แจงสัญญาจัดซื้อโมเดอร์นา ยันไม่เข้าข่ายความลับตามพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร

ที่รัฐสภา นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร  กล่าวถึงผลการประชุมกมธ.ว่า กมธ.มีมติให้ตรวจสอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกรณีการจัดซื้อวัคซีนป้องกันโควิดว่าเป็นละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่

ขณะเดียวกันจะเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องการทำสัญญาไม่ว่าจะเป็นโมเดอร์นา ไฟเซอร์ หรือ จอร์นสันแอนด์จอนร์นสันในการเปิดเผยสัญญาซื้อขาย  โดยจะมีการเชิญผู้เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลไม่ว่าจะเป็นนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ  ประธานคณะก้าวหน้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและ รมว.สาธารณสุข  เลขาฯ ศบค.  อัยการสูงสุด เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์  พร้อมทั้งตัวแทนบริษัทวัคซีน ตัวแทนโรงพยาบาลเอกชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทยอยเข้าให้ข้อมูล

โดยเราจะขอเอกสารทั้งเอกสารการจัดซื้อจัดหาเพื่อทำความจริงให้ปรากฎว่าเหตุยังคงมีการจัดซื้อวัคซีนซิโนเวคทั้งที่ไม่มีประสิทธิภาพในการยับยั้งเชื้อโรคและมีราคาที่สูง

ส่วนกรณีที่องค์การเภสัชกรรมแจ้งความเอาผิดนายลอย ชุนพงษ์ทอง และ นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัทธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ในข้อหาหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา กรณีระบุถึงการจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นานั้น กมธ.เห็นว่า  องค์การเภสัชกรรมเป็นหน่วยงานของรัฐมีหน้าที่ต้องเปิดเผยข้อมูลเพื่อสร้างความชัดเจนต่อสังคมว่ามีการแสวงหากำไรจริงหรือไม่ ไม่ควรมีการปกปิดข้อมูลใดๆต่อประชาชน หรือไปแจ้งความดำเนินคดี

ทั้งนี้เห็นแถลงการณ์ของ องค์การเภสัชกรรมที่บอกว่าไม่สามารถเปิดเผยสัญญาได้มองว่าน่าจะมีปัญหาทางกฎหมาย

1.องค์การเภสัชกรรมเป็นหน่วยงานของรัฐตามนิยามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ข้อมูลข่าวสารของทางราชการ พ.ศ.2540 มาตรา 4 จึงต้องอยู่ภายใต้ข้อบังคับของพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารฯ ประกอบกับคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของทางราชการ ลงวันที่ 24 พฤษภาคม 2556 เรื่องกำหนดให้สัญญาที่ได้มีการอนุมัติสั่งซื้อหรือสั่งจ้างเป็นข้อมูลข่าวสารที่หน่วยงานของรัฐต้องจัดให้ประชาชนเข้าตรวจสอบดูได้ตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารฯ มาตรา 9 วรรค 1 อนุ 8

ดังนั้นสัญญาซื้อขายวัคซีนระหว่างองค์การเภสัชกรรมกับเอกชนในการจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา จึงต้องเปิดเผยและจัดทำให้ประชาชนสามารถเข้าตรวจสอบได้

 2.องค์การเภสัชกรรมจะอ้างว่า ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลตามสัญญาซื้อขายวัคซีนโมเดอร์นาได้  ซึ่งเป็นไปตามพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารฯ มาตรา 14 และมาตรา 15นั้น ราคานำเข้าวัคซีนโมเดอร์นาไม่ถือว่าเป็นข้อมูลข่าวสารตามมาตรา 14 และมาตรา 15 ซึ่งห้ามไม่ให้เปิดเผยและไม่ใช่ข้อมูลที่เป็นความลับทางการค้าตามพ.ร.บ.ความลับทางการค้า พ.ศ.2545 เช่นเดียวกับสูตรกรรมวิธีในการผลิตที่ห้ามเปิดเผย

ดังนั้น ราคานำเข้าวัคซีนโมเดอร์นาก็น่าจะเปิดเผยให้ประชาชนทราบได้ องค์การเภสัชฯจึงมีหน้าที่เปิดเผยสัญญาซื้อขายและการนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นาให้ประชาชนเข้าตรวจดูตามพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารฯ ซึ่งหากบุคคลใดร้องขอให้องค์การเภสัชกรรมเปิดเผยข้อมูลนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา แต่องค์การเภสัชกรรมไม่เปิดเผย บุคคลนั้นย่อมมีสิทธิอุทธรณ์มายังคณะกรรมการวินิจฉัยเปิดเผยข้อมูลข่าวสารได้ ซึ่งหากองค์การเภสัชกรรมไม่เปิดเผย

อย่างไรก็ดีหากองค์การเภสัชฯยืนยันที่จะไม่เปิดเผยข้อมูลตนในฐานะกมธ.ป.ป.ช.ที่รับเรื่องนี้จะเชิญเลขาธิการองค์การเภสัชฯ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบเพื่อให้ความกระจ่างว่าวัคซีนโมเดอร์นา ราคาเท่าไหร่มีการบวกภาษีหรือไม่ ซึ่งจะตรวจสอบโดยละเอียดว่าการส่อไปทางทุจริตหรือไม่ รวมถึงกรณีอื่นไม่ว่าจะเป็นวัคซีนซิโนแวค วัคซีนแอสตราเซเนกาเพื่อทำความจริงให้ปรากฎต่อไป