'ชูวิทย์' ป้อง 'ศรัณย์' ข่มขู่ อนุกมธ.งบฯ บอกมาดูงานได้ แต่ไร้สิทธิแทรกแซง

'ชูวิทย์' ป้อง 'ศรัณย์' ข่มขู่ อนุกมธ.งบฯ บอกมาดูงานได้ แต่ไร้สิทธิแทรกแซง

หลังมีข่าว ส.ส.ศรัณย์วุฒิ ข่มขู่ อนุกมธ.งบฯ ล่าสุด ส.ส.ชูวิทย์ จากพรรคเดียวกัน บอกไม่อยู่เหตุการณ์ แต่ตามกติกา กมธ.งบฯ ชุดใหญ่ดูงานได้ แต่ไม่มีสิทธิ์สั่ง-แทรกแซงการทำงาน

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากที่มีรายงานข่าวต่อการประชุมคณะอนุกรรมาธิการรรัฐวิสาหกิจ วิทยาศาสตร์ การวิจัย และถ่ายทอดเทคโนโลยีและทุนหมุนเวียน ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ว่า นายศรัย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย ฐานะกมธ.งบประมาณฯ เข้าข่มขู่อนุกมธ. พร้อมระบุว่าจะกระทืบหลังจากที่อนุกมธ. พิจารณาแขวนงบประมารขอสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ เพราะมีปัญหาหลายรายการ
          ล่าสุดนายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ฐานะรองประธานอนุกมธ. คนที่ห้า ให้สัมภาษณ์ว่า ตนไม่อยู่ในเหตุการณ์จึงไม่ทราบว่านายศรัณย์วุฒิ ข่มขู่อนุกมธ. ตามที่มีข่าวปรากฎหรือไม่  ทั้งนี้ยอมรับว่าเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม ที่อนุกมธ.ฯ ประชุม นายศรัณย์วุฒิ ได้โทรศัพท์หาตน แต่ตนไม่ได้รับสาย และการประชุมของอนุกมธ.ฯ อยู่ในการพิจารณาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ และพิจารณาหลายกรม 
       เมื่อถามว่าการกระทำของนายศรัณย์วุฒินั้นถือว่าก้าวก่ายการทำงานของอนุกมธ.ฯ หรือไม่ นายชูวิทย์ กล่าวว่า ตามติกา กมธ.ฯ ที่มอบหมายงานให้อนุกมธ.ฯ ไปพิจารณาแล้วจะแทรกแซงหรือสั่งการใดๆ ไมไ่ด้ แต่ยอมรับว่าบุคคลที่เป็นกมธ.ชุดใหญ่ สามารถเข้ามาดูการทำงานของคณะอนุกมธ.ฯ ได้ แต่ไม่มีสิทธิ์ที่จะสั่งอนุกมธ.ฯ ห้ามตัด หรือ ปรับลดงบประมาณของหน่วยงานใด
       ขณะที่นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานอนุกมธ.ฯ กล่าวตอบเรื่องดังกล่าวๆ สั้นว่า "ไม่มีอะไร ช่วงบ่าย หลังเลิกประชุมกมธ.ฯ จะเล่าให้ฟังอีกครั้ง"