'4 กุมาร' คัมแบ็ค Thailand Future ปูทาง ตั้ง พรรคการเมืองใหม่

'4 กุมาร' คัมแบ็ค Thailand Future  ปูทาง ตั้ง พรรคการเมืองใหม่

Thailand Future มีแนวโน้มสูงที่จะพัฒนาเป็นพรรคการเมือง ด้วยการโชว์จุดแข็งด้านเศรษฐกิจเป็นจุดขาย ซึ่งเป็นจุดอ่อนของรัฐบาลปัจจุบัน

นับเป็นจังหวะเคลื่อนไหวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง สำหรับกลุ่ม 4 กุมารที่เคยโลดแล่นบนสังเวียนการเมือง ด้วยบทบาทสำคัญทีมเศรษฐกิจรัฐบาลและเป็นผู้บริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ชุดแรกเริ่มก่อตั้ง ประกอบด้วยอุตตม สาวนายนอดีต รมว.คลัง และอดีตหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์อดีต รมว.พลังงาน และอดีตเลขาธิการพรรค "สุวิทย์ เมษินทรีย์" อดีต รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และอดีตรองหัวหน้าพรรค และกอบศักดิ์ ภูตระกูลอดีตรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และอดีตกรรมการบริหารพรรค

ทั้ง 4 คน ถือเป็นเด็กในคาถาของสมคิด จาตุศรีพิทักษ์อดีตรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจที่ดึงเข้าสู่สนามการเมืองในยุครัฐบาล คสช. จนมีตำแหน่งในฝ่ายบริหารกันถ้วนหน้า

จนกระทั่ง เจอเกมการเมืองภายในพรรคพลังประชารัฐกดดันจนต้องแยกทาง เก็บข้าวของออกจากพรรค หลังการเลือกตั้ง 24 มี..2562 ผ่านไปไม่นาน

ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาชื่อของกลุ่ม 4 กุมาร ก็ถูกพูดถึงมาเป็นระยะว่า กำลังซุ่มทำพรรคการเมืองใหม่ขึ้นมาอีกครั้ง

การเปิดตัว Thailand Future ที่ปรับโฉมจากสถาบันอนาคตไทยศึกษาอย่างเป็นทางการในวันนี้ 8 ..64 นำโดยดร.อุตตมในฐานะประธานที่ปรึกษาสถาบันฯ จะเชิญชวนประชาชนและทุกภาคส่วนมาร่วม มาพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิด มุมมองกับทีมงาน Thailand Future เพื่อมีส่วนร่วมในการสร้างอนาคตไทยด้วยกัน

พร้อมทั้งโชว์ให้เห็นการดึงเอาคนมีความรู้ความสามารถมาช่วยกันระดมสมองแก้วิกฤติบ้านเมือง ที่โดนโควิด-19 เล่นงานจนคนเดือดร้อนกันถ้วนหน้า พร้อมกับความจำเป็นต้องมองถึงอนาคตของประเทศไทย ในภาวะที่โลกกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดดในแทบทุกมิติของสังคม

จะว่าไปแล้ว ก็เสมือนเป็นการเปิดตัวสร้างกระแส เริ่มทำอีเวนท์ ด้วยการดึงคนมีความรู้ความสามารถในแวดวงธุรกิจ เศรษฐกิจ มาช่วยกันระดมสมองหาทางออกให้กับประเทศ อาทิณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์อดีตที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี หลานชายอดีตรองนายกฯ สมคิด

ธราธร รัตนนฤมิตรผู้เชี่ยวชาญเรื่องยุทธศาสตร์เชิงกลยุทธ์ประกาย ธีระวัฒนากุลผู้มีส่วนร่วมในการทำยุทธศาสตร์ ไทยแลนด์ 4.0 “ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์ผู้เชี่ยวชาญด้าน Data-driven public policy ด้วยเทคนิคทางเศรษฐมิติและมีประสบการณ์ให้คำปรึกษาองค์กรระดับชาติ บุตรชายอดีตรองนายกฯ สมคิด ร่วมคณะผู้บริหาร

ส่วนคณะที่ปรึกษามีอุตตมเป็นประธาน  สุพันธุ์ มงคลสุธีประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เป็นรองประธาน ส่วนคณะกรรมการอื่นๆ ประกอบด้วยจรีพร จารุกรสกุล  วิเชฐตันติวานิช  สมประวิณ มันประเสริฐ  สุภรัฐ จิราธิวัฒน์” “โตมร ศุขปรีชา” “ธานี ชัยวัฒน์” “วีระชาติ กิเลนทอง” “โอฬาร วีระนนท์” “เอด้า จิรไพศาลกุล  วิโรจน์ จิรพัฒนกุลและอุกฤษ อุณหเลขกะ

การขยับในช่วงเวลานี้ ที่หลายพรรคการเมืองต่างกำลังเตรียมความพร้อมสู่สนามเลือกตั้ง ย่อมถูกจับตาและคาดหมายว่า กำลังปูทางไปสู่การเปิดตัวพรรคการเมืองใหม่ในโอกาสต่อไป เพื่อเป็นอีกทางเลือกให้กับคนไทย โดยมีเวที Thailand Future เป็นจุดระดมสมอง คิด วิเคราะห์กลั่นกรองออกมาเป็นนโยบายหาเสียงต่อไปหรือไม่ ท่ามกลางโจทย์ใหญ่คือปัญหารายได้ ปากท้อง และทิศทางในอนาคตของไทยที่ควรจะเป็น

คนในแวดวงการเมือง มีการพูดถึงการตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ โดยอุตตมและสนธิรัตน์มาตลอดในช่วงที่ผ่านมา และดูเหมือนเป็นความมุ่งมั่นตั้งใจของทั้งสองคนด้วยเช่นเดียวกัน

หลังได้บทเรียนอันมีค่า และแสนเจ็บปวดในฐานะนักการเมืองหน้าใหม่ เมื่อครั้งร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ ประสบการณ์ตรงนั้น ถือว่ามีประโยชน์อย่างมหาศาลต่อการทำการเมืองในอนาคต เพราะได้รู้วิธีบริหารจัดการหลายสิ่งหลายอย่างให้เป็นไปได้ด้วยดี

ทว่า เที่ยวนี้ ชื่อของสุวิทย์ เมษินทรีย์อาจไม่ปรากฎให้เห็นว่าเป็นหนึ่งในแกนนำของพรรคการเมืองใหม่ที่จะตั้งขึ้น ด้วยเหตุผลส่วนตัวบางอย่าง ที่อาจจะขอออกตัวช้า หรืออาจเข็ดขยาดกับวิถีการเมืองแบบที่เคยเจอมากับตัว

Thailand Future จึงถือเป็นจังหวะก้าวที่น่าสนใจ เพราะเป็นที่รวมของคนระดับมันสมองจากหลากหลายวงการ ที่มีแนวโน้มสูงจะพัฒนาเป็นพรรคการเมือง ที่โชว์จุดแข็งด้านเศรษฐกิจเป็นจุดขาย ซึ่งเป็นจุดอ่อนของรัฐบาลปัจจุบัน

ครั้งนี้ อุตตม และ สนธิรัตน์ ดูจะมีความพร้อมไม่น้อยไปกว่าการนำพลังประชารัฐสู้ศึกเลือกตั้งเมื่อปี 2562

ที่สำคัญ พรรคใหม่ที่จะตั้งขึ้นนั้น ย่อมหนีไม่พ้นเงาของสมคิดซึ่งเป็นคนที่อุตตมรวมถึงอีกหลายคนให้ความเคารพนับถือ ไอเดียและแนวคิดของอดีตรองนายกฯ ที่เคยร่วมงานกับขั้วการเมืองที่ตรงกันข้าม ย่อมมีส่วนช่วยขับเคลื่อนพรรคอย่างมีนัยสำคัญ