'รีโซลูชั่น' หอบ 1.5 แสนชื่อยื่นแก้รธน.'ปิยบุตร' ปลุกปชช.จับตาส.ว.คว่ำร่าง

'รีโซลูชั่น' หอบ 1.5 แสนชื่อยื่นแก้รธน.'ปิยบุตร' ปลุกปชช.จับตาส.ว.คว่ำร่าง

'รีโซลูชั่น' หอบ 1.5 แสนชื่อยื่นแก้รธน.'ปิยบุตร' ปลุกประชาชนจับตาส.ว.คว่ำร่าง ยันเดินหน้าสู้ต่อ

ที่รัฐสภา กลุ่ม Re-solution นำโดยนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้ก่อตั้งกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า พร้อมคณะ เข้ายื่นรายชื่อประชาชน จำนวน 150,921 คน ขอแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติม ผ่านนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร ถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ

โดยนายพริษฐ์ กล่าวว่า ไม่มีช่วงเวลาใดที่จะชัดเจนกว่านี้ว่าการแก้รัฐธรรมนูญจะมีผลต่อชีวิตประชาชนเท่านี้ การยื่นรายชื่อครั้งนี้จะเป็นการเปิดประตูแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อยกเลิกอำนาจของวุฒิสภาในการโหวตเลือกนายกฯ ปฏิรูปที่มาของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ ยกเลิกส.ว.250 คน และยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ซึ่งถ้าแก้ไขได้ก็จะส่งผลที่ดีขึ้นต่อชีวิตและเศรษฐกิจของประชาชน

ด้านนายปิยบุตร กล่าวว่า การเปิดครั้งนี้เป็นการรวบรวมรายชื่อผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งประชาชนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก สะท้อนความต้องการของประชาชนในเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ แต่ตอนนี้เราต้องปิดรับรายชื่อ เพราะต้องนำรายชื่อมาตรวจสอบ หากเรายังเปิดอยู่คงจะมีประชาชนอีกมากมาร่วมลงชื่อในครั้งนี้ด้วย หวังว่าครั้งนี้จะเป็นตัวกระตุ้นเตือนจิตสำนึกของส.ส.และส.ว.ให้นำร่างแก้ไขของภาคประชาชนสู่การพิจารณา ไม่ใช่คว่ำเหมือนครั้งที่ผ่านมา ครั้งนี้จึงขอให้ประชาชนติดตามว่าวุฒิสภาจะดำเนินการอย่างไรกับร่างรัฐธรรมนูญของประชาชน

เมื่อถามว่าเกรงว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะถูกส.ว.คว่ำเหมือนที่ผ่านมาหรือไม่ นายปิยบุตร กล่าวว่า เราทราบดีการแก้รัฐธรรมนูญ ในมาตรา 256 เป็นเรื่องยาก เพราะมีอุปสรรคสำคัญคือ ส.ว. ซึ่งจะหาเสียง 1ใน3 ของส.ว.ได้อย่างไร ที่ผ่านมาส.ว.ใช้อำนาจที่ไม่ได้มาจากประชาธิปไตยในการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ แสดงว่าถ้าร่างนี้ถูกคว่ำอีก ก็ใกล้ถึงเวลาสุดท้ายของส.ว.แล้ว ถ้าไม่รับร่างนี้อีก ส.ว.ต้องตอบคำถามว่ามีเหตุผลอะไรถึงขัดขวางเจตจำนงค์ของประชาชน ทั้งนี้ ยืนยันว่าหากร่างรัฐธรรมนุญฉบับนี้ถูกคว่ำอีก พวกเราจะรณรงค์ต่ออย่างแน่นอน

ถามต่อว่าส.ว.อ้างว่ามีที่มาจากการทำประชามติของประชาชน นายปิยบุตร กล่าวว่า การทำประชามติครั้งล่าสุดเป็นการทำประชามติที่มีปัญหา คำถามพ่วงมีความกำกวมทำให้ประชาชนเกิดความสับสน และผู้รณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญในขณะนั้นนก็ถู่กจับกุมคุมขัง ดำเนินการคดีติดคุก ดังนั้น จึงอย่าปล่อยให้ส.ว.ยึดกุมวาระสำคัญของประเทศชาติในการแก้รัฐธรรมนูญ
ด้านนายสมบูรณ์ กล่าวว่า จะได้นำรายชื่อทั้งหมดตรวจสอบตามกระบวนการกฎหมายต่อไป