'ภูมิธรรม'ย้ำ'แก้รธน.'โดย'ส.ส.ร.'ลดอำนาจเผด็จการ เพิ่มประชาธิปไตย

'ภูมิธรรม'ย้ำ'แก้รธน.'โดย'ส.ส.ร.'ลดอำนาจเผด็จการ เพิ่มประชาธิปไตย

"ภูมิธรรม" ลั่น เดินหน้าทำทุกทาง แก้รธน. ลดทอนอำนาจเผด็จการ เพิ่มความเป็นประชาธิปไตย ชี้ ฉบับ60 สร้างปัญหา ต้นต่อความล้มเหลวทั้งปวง ย้ำ แก้ ม.256 ตั้ง ส.ส.ร. ร่างทั้งฉบับ ควบคู่รายมาตรา ชี้ รธน. ที่ดีต้องเคารพสิทธิ ส่งเสริมปชช. ไม่ใช่ควบคุมลดทอนอำนาจ

นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และเลขาธิการผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร โพสต์เฟซบุ๊ค ระบุว่า เดินหน้าทำทุกทางแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 60 เพื่อลดทอนอำนาจระบบเผด็จการ เพิ่มเติมความเป็น ประชาธิปไตย มาถึงวันนี้คงไม่ต้องพูดแล้วว่า รัฐธรรมนูญ ปี60 นั้นก่อให้เกิดปัญหามากมายอย่างไรกับประเทศ 

เพราะผลงานเชิงประจักษ์ของรัฐธรรมนูญ คือ ทำให้ประเทศต้องอยู่ภายใต้การบริหารของผู้นำรัฐบาล และ คณะรัฐมนตรี ที่ ไร้ศักยภาพ ความล้มเหลวในการบริหารจัดการสถานการณ์โควิดและเศรษฐกิจในวันนี้ที่ทำให้ผู้คนทั้งประเทศเห็นแต่ความมืดมน ล้วนมาจากความไร้ศักยภาพของรัฐบาล 

หากวัคซีนคือทางออก ในการหยุดการระบาดของโควิด-19 การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็คือทางออกของประเทศที่จะนำพาแสงสว่างเข้ามาท่ามกลางความมืดมน

ในเมื่อรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นเครื่องมือของผู้มีอำนาจที่ต้องการสืบทอดระบบเผด็จการ ได้สร้างกลไกปกป้องตนเองไม่ให้สามารถแก้ไขได้ง่าย ทำให้การแก้ไข เปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ ทำได้ยากมาก ยกเว้นการใช้กำลังอำนาจมาล้มล้าง ซึ่งเป็นการกระทำที่ฝ่ายทหาร ใช้เป็นวิถีในการยึดอำนาจไปจากประชาชนเสมอมา

ดังนั้น เราจึงต้องทำทุกช่องทางในการลดทอนอำนาจของระบบเผด็จการ และเพิ่มเติมความเป็น ประชาธิปไตยเข้าไปในรัฐธรรมนูญ

1.การแก้รัฐธรรมนูญโดยผ่านการแก้ มาตรา 256 ที่พรรคเพื่อไทยนำเสนอ คือกระบวนการ เปิดทาง ให้มี การแก้ทั้งฉบับโดยจัดตั้งส... ที่มาจากประชาชน เพื่อทำหน้าที่จัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ ถือเป็นการ ยืนยัน อำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญ ของประชาชน

2.
การแก้รัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา ควบคู่ไปกับการแก้ไขทั้งฉบับ เป็นความจำเป็นที่ต้องกระทำควบคู่กันไป

เพราะเราไม่อาจแน่ใจได้เลยว่า การแก้ไขทั้งฉบับจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ หรือเกิดขึ้นได้เร็วหรือช้าแค่ไหน หากการแก้ไขกระทำได้ไม่ลุล่วง หรือไม่สามารถกระทำได้ ไม่ว่าอุบัติเหตุการเมืองใดๆเกิดขี้นตามกติกาที่พวกเขากำหนดไว้

เราต้องกลับไปใช้กติกาที่ฝ่ายมีอำนาจเขียนไว้ จะไม่เป็นผลดีต่อความเป็นประชาธิปไตย การปลดล็อครัฐธรรมนูญทั้งฉบับ และการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา จึงเป็นเรื่องที่ต้องทำคู่ขนานกันไป" นายภูมิธรรม กล่าว

3.
พลังของประชาชน ที่ตื่นตัวและส่งเสียงอย่างมีพลัง คือปัจจัยหลักของความสำเร็จในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งต้องเข้ามามีส่วนร่วมและเกี่ยวข้องด้วย ให้ได้มีส่วนร่วมรับรู้ตั้งแต่เริ่มต้นเพราะ เสียงที่ทรงพลังของประชาชนทั้งแผ่นดิน เป็นหลักประกันเดียวที่จะผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ก้าวไปสู่ความสำเร็จ สุดท้าย ขอยืนยันว่า รัฐธรรมนูญ ปี 60 คือต้นตอของความล้มเหลวทั้งปวง รัฐธรรมนูญทั้งฉบับต้องเขียนใหม่ รัฐธรรมนูญ รายมาตรา ก็ต้องแก้ไข ประชาชนต้องส่งเสียงที่ทรงพลังแสดงเจตจำนงค์ มิให้ผู้มีอำนาจ ขัดขวางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

รัฐธรรมนูญ ที่ดีต้องเป็นรัฐธรรมนูญ ที่เคารพสิทธิประชาชน และส่งเสริมบทบาทของประชาชนอย่างเต็มที่ มิใช่รัฐธรรมนูญที่ออกแบบมา ควบคุมและลดทอนของอำนาจประชาชน จึงต้องทำทุกช่องทาง เพื่อลดทอน อำนาจเผด็จการ และเอาความเป็นประชาธิปไตยให้เพิ่มคืนมากขึ้น