'คึกฤทธิ์ -ป๋าเปรม- บิ๊กจิ๋ว' นายกฯ ที่ไม่ฟ้องประชาชน ยกเคส 'ทักษิณ' เตือน 'ประยุทธ์'

 'คึกฤทธิ์ -ป๋าเปรม- บิ๊กจิ๋ว' นายกฯ ที่ไม่ฟ้องประชาชน ยกเคส 'ทักษิณ' เตือน 'ประยุทธ์'

อดีตที่ปรึกษา พล.อ.ประวิตร ระบุ มีนายกรัฐมนตรีไทยที่ไม่ฟ้อง ประชาชน คือ 'คึกฤทธิ์ -ป๋าเปรม- บิ๊กจิ๋ว' ที่ไม่เคยฟ้องประชาชน แม้ถูกตำหนิมากมาย

29 พ.ค.64 จากกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ตัวแทนไปแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคล ทั้ง พิธีกร ศิลปิน และ คนทั่วไป กรณีวิพากษ์วิจารณ์การบริหารงาน จนถูกตั้งข้อสังเกตุว่าเป็น นายกรัฐมนตรี ฟ้องประชาชนนั้น

ล่าสุด นายไพศาล  พืชมงคล อดีตที่ปรึกษา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี โพสต์ ข้อความลงในเฟซบุ๊ก ระบุว่า มีนายกรัฐมนตรีไทยที่ไม่ฟ้อง ประชาชน คือ

1 หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช 

2 พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ 

3 พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ 

ทั้ง 3 ท่านนี้ในระหว่างดำรงตำแหน่ง รวมทั้งก่อนหรือหลังจากนั้น ก็มีผู้ตำหนิติเตียน ด่าว่าใส่ร้ายป้ายสีมากมาย โดยเฉพาะลุงจิ๋วนั้นหนักกว่าเพื่อน มีการใส่ความถึงขนาดว่าเป็นลูกลาวบ้าง เป็นลูกญวนบ้าง เป็นคอมมิวนิสต์บ้าง ท่านเหล่านี้ถือว่าท่านเป็นบุคคลสาธารณะ อาจถูกวิพากษ์วิจารณ์ตำหนิติเตียนได้ ทั้งหมดนั้นเขาไม่ได้ ตำหนิติเตียนด่าว่าเป็นการส่วนตัว แต่เป็นเพราะการทำหน้าที่ทางการเมือง ดังนั้นอะไรที่ไม่จริงก็ชี้แจงตอบโต้ไป อะไรที่จริง ก็ต้องยอมรับ 

การที่นักการเมือง ดำเนินคดีกับประชาชนนั้น แสดงถึงความใจแคบ ไม่เป็นศิริมงคลเลยและจะต้องระวังให้มาก 

"เพราะวิสัยหมากรุกเมื่ออยู่บนกระดานแล้ว แม้ข้างหนึ่งจะทำด้วยงาช้าง ข้างหนึ่งจะทำด้วยไม้ทองหลาง แต่ก็ย่อมมีศักดิ์เสมอกัน" ฝ่ายงาช้างอาจจะแพ้ ฝ่ายไม้ทองหลางก็ได้ หรืออาจจะถูกไม้ทองหลางฟาดกลับก็ได้ 

ตัวอย่างคดีคุณทักษิณฟ้องท่านประสงค์ สุ่นศิริ แล้วศาลยกฟ้อง คราวนั้นคุณทักษิณก็เสียหายมาก เพราะเท่ากับ นำคดีให้ศาลตัดสิน ว่าที่ถูกกล่าวหานั้นจริงหรือไม่จริง 

เมื่อศาลตัดสินว่าจริง ยกฟ้องแล้วก็กลายเป็นว่าคุณทักษิณได้ทำในสิ่งที่ถูกกล่าวหาจริง จึงเสียหายมาก! กฎหมายอนุญาตให้ ฝ่ายจำเลยสามารถพิสูจน์ความจริงได้ ว่าสิ่งที่พูดนั้นจริงหรือไม่ ถ้าจริงก็ไม่ผิด 

ลองนึกดูถ้านักการเมืองมีคดีมะรุมมะตุ้มเอาแค่ 10 คดีเท่านั้นจะมีกะจิตกะใจทำงานได้หรือ.