ศาลอุทธรณ์ฯยืนคุก 'เทพไท-น้องชาย' ทุจริตเลือกตั้งนายกอบจ.

ศาลอุทธรณ์ฯยืนคุก 'เทพไท-น้องชาย' ทุจริตเลือกตั้งนายกอบจ.

'เทพไท' พร้อมน้องชาย ส่งทนายยื่นขอประกันตัวในชั้นศาลฎีกา แล้ว หลัง ศาลอุทธรณ์ฯยืนคุกตามศาลชั้นต้น คนละ2ปี และตัดสิทธิทางการเมืองคนละ10ปี คดี คดีทุจริตเลือกตั้งนายกอบจ.

11 พ.ค.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 10.00 น. ที่ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ศาลอุทธรณ์ภาค 8 จ.ภูเก็ต ได้อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค8  ผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เร้นท์มายังห้องบัลลังก์ 7  ในคดีที่นายพิชัย  บุณยเกียรติ อดีต นายก อบจ.นครศรีธรรมราช เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายมาโนช เสนพงศ์ จำเลยที่ 1 และนายเทพไท เสนพงศ์ จำเลยที่ 2 ในคดีอาญาฐานร่วมกันกระทำความผิด ในการทุจริตการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราชเมื่อปี 2557 ตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2545 ซึ่งคดีนี้เมื่อวันที่ 28สิงหาคม 2563 ศาลชั้นต้นได้พิพากษาจำคุกจำเลยที่ 1และที่ 2คนละ2ปี และตัดสิทธิทางการเมืองคนละ10ปี

โดยก่อนที่ศาลอุทธรณ์ภาค8จะอ่านคำพิพากษา ศาลได้สั่งให้ตำรวจศาลใส่กุญแจมือจำเลยทั้ง2 จากนั้นได้อุทธรณ์ภาค 8ได้ใช้เวลาอ่านคำพิพากษาประมาณ 30นาที สรุปศาลเชื่อในน้ำหนักพยานของโจทก์โดยปราศจากข้อสงสัยจึงมีคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค8 ยืนตามศาลชั้นต้น คือให้จำคุกจำเลยที่1และที่ 2 คนละ2ปีและตัดสิทธิ์ทางการเมืองคนละ10ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์แล้ว ทางตำรวจศาลได้คุมตัวจำเลยทั้งสองนายเทพไทย เสนพงศ์และนายมาโนช  เสนพงศ์ ใส่กุญแจมือเดินออกจากห้องพิจารณาคดีบังลังก์7 ลงไปห้องคุมขังใต้ถุนศาลชั้นล่างเพื่อรอส่งตัวไปยังเรือนจำกลางนครศรีธรรมราชต่อไปในเย็นวันนี้หากศาลฎีกาไม่ให้ประกันตัว

โดยล่าสุดทางนายเทพไทและนายมาโนช ได้ให้ทนายความส่วนตัวดำเนินการยื่นขอประกันตัวในชั้นศาลฎีกาต่อไปแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกาว่าจะให้ประกันหรือไม่ต่อไปภายในวันนี้ หากศาลฎีกาไม่ให้ประกันตัวทางเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะได้คุมตัวนายเทพไทยและนายมาโนช เข้าในเรือนจำกลางนครศรีธรรมราชต่อไป ท่ามกลางกองเชียร์มาลุ้นให้กำลังใจจำนวนมาก

สำหรับคดีนี้หลังศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกนายเทพไท และนายมาโนช คนละ2ปีและตัดสิทธิ์ทางการเมืองคนละ10ปีแล้วนั้น และเมื่อ27มกราคม2564 ศาลรัฐธรรมนูญ ได้พิพากษาให้นายเทพไท  เสนพงศ์ พ้นจากสภาพ สส.นครศรีธรรมราช เขต3 และตัดสิทธิ์ทางการเมือง10ปี จนนำไปสู่การเลือกตั้งซ่อม สส.นครศรีธรรมราช เมื่อ7มีนาคม2564 ทำให้พรรคพลังประชารัฐ ชนะเลือกตั้งถล่มทลาย โดยนายอาญาสิทธิ์   ศรีสุวรรณ จากพรรคพลังประขารัฐ เอาชนะ นายพงศ์สินธ์   เสนพงศ์ น้องนายนายเทพไท  เสนพงศ์ ด้วยคะแนนถล่มทลายนั้น จนล่าสุดวันนี้ศาลอุทธรณ์ภาค8 ได้พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นดังกล่าว