ศาลนัดไต่สวน 'เบนจา-ณัฐชนน-ชินวัตร' ละเมิดอำนาจศาล

ศาลนัดไต่สวน 'เบนจา-ณัฐชนน-ชินวัตร'  ละเมิดอำนาจศาล

ศาลนัดไต่สวน 3 แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ฐานประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล และกระทำการฝ่าฝืนข้อกำหนดของศาลอาญา ว่าด้วยการรักษาความสงบเรียบร้อยในบริเวณศาลอาญา พ.ศ.2564  

3 พ.ค.64 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการประจำศาลอาญา ยื่นคำร้องคดีละเมิดอำนาจศาล รวม 3 ชุด ที่กล่าวหา น.ส.เบนจา อะปัญ อายุ 22 ปี, นายณัฐชนน ไพโรจน์ อายุ 21 ปี สมาชิกกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และนายชินวัตร จันทร์กระจ่าง อายุ 28 ปี แกนนำกลุ่มราษฎรนนทบุรี ฐานประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล และกระทำการฝ่าฝืนข้อกำหนดของศาลอาญา ว่าด้วยการรักษาความสงบเรียบร้อยในบริเวณศาลอาญา พ.ศ.2564  

กรณีเมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2564 เวลาประมาณ 12.30 น. มีมวลชนกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ประมาณ 300 คนได้มีการเชิญชวนกันมาทำกิจกรรมอื่นจดหมาย “ราชอยุติธรรม” พร้อมทั้งยืนอ่านกลอน “ตุลาการภิวัติ” ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก โดยกลุ่มบุคคลดังกล่าวได้เข้ามาในบริเวณศาลอาญาและรวมตัวกันบริเวณบันไดทางขึ้นด้านหน้าศาลอาญา (บริเวณหน้ามุกศาลอาญา) มีการใช้เครื่องขยายเสียงพร้อมทั้งตะโกนข้อความ “ปล่อยเพื่อนเรา” จนกระทั่งเวลาประมาณ12.50 น. พ.ต.ท.ศักดิ์ชัย ไกรวีระเดชาชัย รอง ผกก.ป.สน.พหลโยธิน ได้อ่านประกาศคำสั่งผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานคร เรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมทั้งแจ้งเตือนให้กลุ่มผู้ชุมนุมอยู่ในความสงบเรียบร้อย แต่ไม่ได้รับความร่วมมือแต่อย่างใด 

ต่อมาเวลาประมาณ 13.05 น. พ.ต.อ.ประสพโชค เอี่ยมพินิจ ผกก.สน.พหลโยธิน ได้ประกาศเรื่องการใช้สิทธิและเสรีภาพของผู้ชุมนุมให้อยู่ภายใต้กฎหมายและข้อกำหนดของศาล และแจ้งให้ผู้ชุมนุมอยู่ในความสงบเรียบร้อย แต่ไม่ได้รับความร่วมมือจากผู้ชุมนุม และผู้ชุมนุมยังคงมีการทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ร่วมตะโกนด้วยข้อความต่างๆ อยู่เป็นระยะมีการพูดผ่านเครื่องขยายเสียงกล่าวโทษศาลยุติธรรมและตุลาการศาลยุติธรรมทำให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยภายในศาลอาญา 

 

โดย น.ส.เบนจา ได้วิ่งผ่านแนวรั้วแผงเหล็กที่กั้นอยู่บริเวณหน้าบันไดทางขึ้นด้านหน้าศาลอาญา โปรยแผ่นกระดาษขณะวิ่งขึ้นบันได โดยพยายามหลบหลีกเจ้าหน้าที่ศาลอาญา พร้อมตะโกนสรุปข้อความว่า“ ตุลาการเช่นนี้อย่ามีเลย” เมื่อโปรยกระดาษเสร็จแล้วได้หยุดยืนอยู่บริเวณบันได และพูดผ่านเครื่องขยายเสียงโดยหันหน้าเข้าหาเจ้าหน้าที่ศาล พร้อมโปรยกระดาษที่เหลืออีกครั้งต่อหน้าเจ้าหน้าที่ ขณะที่นายณัฐชนนกับนายชินวัตรได้ปราศรัยผ่านเครื่องขยายเสียง มีเนื้อหาโจมตีศาล  

ศาลจึงให้เรียก น.ส.เบนจา มาไต่สวนฐานละเมิดอำนาจศาลในวันที่ 27 พ.ค. 2564 เวลา 13.30 น. ส่วนนายณัฐชนนและนายชินวัตร ให้เรียกมาไต่สวนในวันที่ 19 พ.ค. 2564 เวลา 13.30 น.