ศาลรับคำร้องวินิจฉัยสถานะส.ส.'5แกนนำกปปส.' สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

ศาลรับคำร้องวินิจฉัยสถานะส.ส.'5แกนนำกปปส.' สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องวินิจฉัยสถานะส.ส.'5แกนนำกปปส.' เปิดโอกาสชี้แจงข้อกล่าวหาภายใน15วัน พร้อมสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

ศาลรัฐธรรมนูญได้เผยแพร่ข่าว ที่ปประชุมได้ปรึกษาคดี ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ขอให้วินิจฉัยสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)ของ5แกนนำกปปส.แกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) รวม 5 คน ได้แก่ นายชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ , นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัญ, นายอิสสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธฺปัตย์ , นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ และ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ

โดย 5คนถูกศาลอาญาออกหมายจำคุกระหว่างอุทธรณ์ฎีกา ต่อมาได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ขณะที่ใน3 คน คือ นายชุมพล นายถาวร และนายณัฏฐพล ถูกเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง มีกำหนด 5 ปี

ทั้งนี้ศาลรัฐธรรมนูญสั่ง "รับคำร้อง" ในส่วนกรณีสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของทั้ง 5 คน สิ้นสุดลงหรือไม่ไว้พิจารณาวินิจฉัย และแจ้งให้ผู้ร้องทราบ พร้อมส่งสำเนาคำร้องให้ผู้ถูกร้องทั้ง 5 ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง

สำหรับคำขอให้ทั้ง 5 คน หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส. ศาลเห็นว่าข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องปรากฏว่า ศาลอาญามีคำพิพากษาลงโทษจำคุกทั้ง 5 คน และทั้งหมดถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 3 คน จึงเป็นกรณีปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่ามีกรณีตามที่ถูกร้องแล้ว จึงมีคำสั่งให้ทั้ง 5 คน หยุดปฏิบัติหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย