'วิษณุ'รับอยากแก้'ม.270'ปมรายงานความคืบหน้า'ปฏิรูปประเทศ' ต่อสภาทุก3เดือน

'วิษณุ'รับอยากแก้'ม.270'ปมรายงานความคืบหน้า'ปฏิรูปประเทศ' ต่อสภาทุก3เดือน

"วิษณุ" เผย อยากเห็นเนื้อหาร่าง "แก้รธน." รายมาตรา ของ "พปชร." ชิ่งปมร้อน ไม่แตะ "อำนาจ "ส.ว." โยนถามสังคมเอง ชี้ ใช้บัตร2ใบ บางพรรคได้ บางพรรคเสียประโยชน์ รับ อยากให้แก้ "ม.270" เรื่องการรายงานสภา ถึงความคืบหน้าปฏิรูปทุก3เดือน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เตรียมยื่นญัตติร่างร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ รายมาตรา ต่อที่ประชุมสภาในวันที่7 เม.. นี้ เป็นร่างของพรรคพปชร. มีส..พรรคพปชร. กว่า 100 คนลงชื่อตามหลักเกณฑ์ ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ก็จะเสนออีกหนึ่งร่าง แสดงว่าเป็นร่างของสมาชิกรัฐสภา ตนยังไม่เห็นเนื้อหาสำคัญ ซึ่งก็อยากเห็นอยู่เหมือนกันว่ารายละเอียดเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่า ประเด็นแก้รายมาตราที่พรรคพปช.เสนอนั้น สามารถตอบโจทย์การแก้ปัญหาของประเทศได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็แล้วแต่ว่าเป็นโจทย์ของใคร คำว่าโจทย์ของประเทศอาจมองไม่เหมือนกัน แม้กระทั้งการแก้เรื่องบัตรเลือกตั้งที่เสนอเป็น 2 ใบ ตนก็ไม่แน่ใจว่าจะเป็นเรื่องที่เห็นพ้องต้องกัน เพราะบางพรรคก็ได้ประโยชน์จากบัตรเลือกตั้งใบเดียว บางพรรคก็ได้ประโยชน์กับบัตรเลือกตั้ง2ใบ ดังนั้นอาจทำให้เกิดความเห็นไม่ตรงกันทั้งหมดนี้น่าจะเป็นเหตุผลประการหนึ่งที่แต่ละพรรคการเมืองไม่สามารถทำให้เสนอร่างร่วมกันได้   

เมื่อถามว่า การที่พรรคพปชร. ไม่แก้อำนาจโหวตนายกฯ ของ ..จะเป็นที่ยอมรับของสังคมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องไปถามสังคมมาถามอะไรตน

เมื่อถามว่า การที่แต่ละพรรคเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของตัวเอง ในส่วนของรัฐบาลจำเป็นจะต้องเสนอร่างของรัฐบาลด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่เคยเห็นพูดกันในส่วนนี้

นายวิษณุ กล่าวว่า ในส่วนที่ทางพรรคพปชร. เสรอแก้ไขม.144 ที่เกี่ยวกับการใช้งบประมาณกลับไปใช้บทบัญญัติของ รัฐธรรมนูญ ปี 50 นั้น จะทำให้ระบบการตรวจสอบลดลงหรือไม่นั้น . 144 เพิ่งมามีในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เมื่อมีแล้วทำให้ระบบตรวจสอบเข้มข้นขึ้นถือเป็นจุดแข็งอันนึ่งของรัฐธรรมนูญ 60 พอไปแก้ ตนก็อยากเห็นเหมือนกันว่าจะแก้อย่างไร ตอนนี้ยังตอบไม่ถูกเพราะยังไม่เห็นร่าง

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ส่วนที่จะเสนอแก้ไข .185 นั้น ข้อเท็จจริงส..ก็ไปยุ่งกับข้าราชการไม่ได้อยู่แล้ว หลักของมาตราดังกล่าวก็เป็นเรื่องที่ใช้มานานแล้วในรัฐธรรมนูญหลายฉบับไม่ได้เพิ่งมามีในรัฐธรรมนูญ60 ทั้งนี้ การจะเสนอแก้ . 270 ที่จะให้ส.. มีส่วนร่วมติดตามการปฏิรูปประเทศร่วมกับส.. ถือเป็นเรื่องดีมากๆ แต่ก็ต้องดูว่ามาตรานี้มีหลายวรรค เขาจะแก้อย่างไร

"ผมอยากให้แก้เรื่องการรายงานรัฐสภาทุกสามเดือน เพราะเป็นภาระแก่ทุกฝ่าย" นายวิษณุกล่าว