กทม.ชวนใส่เสื้อลายดอกเที่ยวคลองโอ่งอ่างงานสงกรานต์ 9-14เม.ย.

กทม.ชวนใส่เสื้อลายดอกเที่ยวคลองโอ่งอ่างงานสงกรานต์ 9-14เม.ย.

กทม.ชวนใส่เสื้อลายดอกเที่ยวคลองโอ่งอ่างงานสงกรานต์ 9-14เม.ย. พร้อมช้อปของดีชุมชน 50 เขต

นางวัลยา วัฒนรัตน์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีนโยบายในการส่งเสริมของดี 50 เขต เพื่อมุ่งส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างรายได้ให้กับประชาชน โดยกำหนดจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของดีกรุงเทพมหานคร 50 เขต ภายใต้กิจกรรมถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง ในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 9-14 เม.ย. นี้ ตั้งแต่เวลา 16.00–22.00 น. พร้อมเชิญชวนพ่อค้าแม่ค้าและนักท่องเที่ยว สวมใส่เสื้อลายดอก เพื่อสร้างสีสันให้กับ “ถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง”

รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับของดีกรุงเทพมหานคร 50 เขตที่นำมาจัดจำหน่าย ในงานถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง เป็นสินค้าที่ผลิตขึ้นภายในชุมชนและมีคุณภาพ คัดสรรมารวมไว้ที่งานนี้มากกว่า 50 ร้าน ประเภทสินค้าที่นำมาจำหน่าย มีทั้งอาหาร เครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์สมุนไพร เครื่องประดับ เครื่องแต่งกาย และของที่ระลึก โดยมีการออกร้านแบ่งตามกลุ่มเขตหมุนเวียนกันมาจำหน่าย ประกอบด้วย วันที่ 9-10 เม.ย. 64 กลุ่มกรุงธนเหนือ และกลุ่มกรุงธนใต้ มีผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจ อาทิ น้ำพริกแปรรูปเห็ดจากเขตภาษีเจริญ เครื่องประดับจากเขตราษฎร์บูรณะและเขตจอมทอง รองเท้าหนังจากเขตบางขุนเทียน

วันที่ 11-12 เม.ย. 64 กลุ่มกรุงเทพเหนือ และกลุ่มกรุงเทพกลาง – ไข่เค็มสมุนไพรใบเตยจากเขตสัมพันธวงศ์ ผ้าเงิน - ผ้าทองจากเขตลาดพร้าว ข้าวตังเมี่ยงลาวจากเขตพระนคร และวันที่ 13-14 เม.ย. 64 กลุ่มกรุงเทพตะวันออก และกลุ่มกรุงเทพใต้ – ตู้และกล่องไม้โบราณจากเขตสวนหลวง แก้วเซรามิคและของตกแต่งบ้านจากเขตคันนายาว เกลือสปาจากเขตยานนาวา เป็นต้น สามารถเลือกชมสินค้า ซื้อเป็นของขวัญของฝากญาติผู้ใหญ่ และบุคคลที่รัก ในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ทั้งยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างรายได้ให้กับชุมชน นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมที่ส่งเสริมประเพณีและวัฒนธรรมไทย โดยในวันที่ 12 เม.ย. 64 มีการสรงน้ำพระขอพร และวันที่ 12-13 เม.ย. 64 มีการแสดงดนตรี การแสดงศิลปวัฒนธรรม และการละเล่นของไทย

กรุงเทพมหานคร จึงขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวใส่เสื้อลายดอกเที่ยวคลองโอ่งอ่าง สวัสดีปีใหม่แบบวิถีไทย ๆ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 9-14 เม.ย. นี้ ตั้งแต่เวลา 16.00 – 22.00 น. พร้อมกับชม ชิม ช้อป ผลิตภัณฑ์ของดีกรุงเทพมหานคร 50 เขต ภายใต้กิจกรรมถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง เพื่อร่วมอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมของไทย และกระตุ้นเศรษฐกิจของชุมชน

ทั้งนี้ ภายในงานกรุงเทพมหานครได้เน้นย้ำการตรวจคัดกรองและการประชาสัมพันธ์ให้มีการปฏิบัติตามปฏิบัติตามมาตรการป้องกันส่วนบุคคล (D-M-H-T-T) อย่างเคร่งครัด ได้แก่ เว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกนอกบ้านหรืออยู่ในพื้นที่สาธารณะ ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่ หรือแอลกอฮอล์ล้างมือ รวมทั้งตรวจวัดอุณหภูมิ และใช้แพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” เช็คอินเมื่อเข้าใช้บริการ ทั้งนี้เพื่อร่วมกันป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19

นางวัลยา วัฒนรัตน์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า สำหรับกิจกรรม “ถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง” (Ong Ang Walking Street) ยังคงมีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงสะพานภานุพันธ์ (MRT สถานีสามยอด ประตู 1) ยาวไปตลอดจนถึงสะพานดำรงสถิต (ช่วงพาหุรัด) แบ่งเป็น 5 โซน ประกอบด้วย 1.ชานแชะ (Creative Terrace) ตั้งแต่สะพานดำรงสถิต – สะพานภาณุพันธ์ เป็นพื้นที่สร้างสรรค์งานศิลปะ Street Art จากศิลปินชื่อดัง บนกำแพงทั้ง 2 ฝั่งคลอง ลานกิจกรรม (Activity Area) กิจกรรมแต้มสีโอ่งอ่าง ศิลปินเปิดหมวก ลานละเล่น (Playing Space) 2.ชานช้อป (Shopping Terrace) ตั้งแต่สะพานภานุพันธ์ – สะพานหัน มีร้านค้าท้องถิ่น สินค้าตามเทศกาล เครื่องดื่ม พื้นที่พักรับประทานอาหาร

3.ชานวัฒนธรรม (Cultural Terrace) ตั้งแต่สะพานหัน – สะพานบพิตรพิมุข มีร้านค้า ร้านอาหารเชิงวัฒนธรรม เชื้อชาติที่มีความหลากหลาย แขก จีน ไทย และร้านค้า DIY 4.ชานชิม (Gastronomy Terrace) ตั้งแต่สะพานภาณุพันธ์ – สะพานบพิตรพิมุข มีร้านอาหารท้องถิ่น Street Food ร้านเครื่องดื่ม และ 5.ชานเรือน (Community Terrace) ตั้งแต่สะพานบพิตรพิมุข – สะพานโอสถานนท์ สำหรับพื้นที่กิจกรรมหน้าบ้านหน้ามองในอนาคต รวมระยะทาง 750 เมตร

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานคร ยังได้จัดเตรียมระบบแสง สี เสียง ตลอดจนลานแสดงกิจกรรมต่างๆ อาทิ การแสดงดนตรีหลากหลายรูปแบบ การแสดงเดี่ยวระนาดและเดี่ยวขลุ่ย การแสดงมายากล การจำหน่ายสินค้าที่มีความหลากหลาย พร้อมเดินเที่ยวตรอกศิลป์ (Art Alley) ชมงานสวย ๆ พร้อมถ่ายรูปได้หลากหลายแนว ทั้งตรอกที่ใช้สีสะท้อนแสง (blacklight) หรือเป็นที่รู้จักว่า “ตรอกอวตาร” สร้างโลกเรืองแสงในตรอกนี้ รวมทั้งตรอกที่มีการนำเต็งลั้ง (โคมแดงจีน) มาห้อยไว้สำหรับถ่ายรูปก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ

ขณะเดียวกันมีกิจกรรมพายเรือคายัค หรือเล่นซับบอร์ด เส้นทางยาว 750 เมตรในคลองโอ่งอ่าง ตั้งแต่สะพานดำรงสถิต ถึงสะพานบพิตรพิมุข ซึ่งกรุงเทพมหานครได้เปิดให้บริการเรือคายัคจำนวน 15 ลำ โดยให้บริการยืมฟรี พร้อมเสื้อชูชีพ และเจ้าหน้าที่พร้อมให้การช่วยเหลือตลอดกิจกรรมด้วย สามารถจองผ่านคิวอาร์โคดรับบัตรคิวพายเรือได้ที่ท่าน้ำหน้าสะพานเหล็กสแควร์ (สตรีตอาร์ตกองทัพการ์ตูน ใกล้สะพานดำรงสถิต ฝั่งพระนคร) คิวสุดท้าย เวลา 20.00 น.

สำหรับการเดินทางมายังคลองโอ่งอ่าง สามารถเดินทางด้วยบริการขนส่งสาธารณะได้อย่างสะดวก โดยใช้บริการรถไฟใต้ดิน MRT ขึ้นที่สถานีสามยอด เดินมาเพียง 100 เมตร หรือขึ้นที่สถานีสนามไชย เดินต่อไปอีกประมาณ 800 เมตร หรือใช้บริการเรือด่วนเจ้าพระยา ขึ้นฝั่งที่ท่าเรือด่วนสะพานพุทธ หรือจะนั่งรถโดยสารประจำทาง สาย 4 5 7 21 37 40 85 รถโดยสารประจำทางปรับอากาศ สาย 529 หากนำรถส่วนตัวมาสามารถนำมาจอดบริเวณสถานที่ให้บริการจอดรถเอกชนใกล้เคียง (มีค่าใช้จ่าย)