ส.ส.เพื่อไทย จี้ "พล.อ.ประยุทธ์" คืนเงินตอบแทน ยุคคสช. เพื่อช่วยคนแก่ ถูกเรียกคืนเบี้ยคนชรา

ส.ส.เพื่อไทย จี้ "พล.อ.ประยุทธ์" คืนเงินตอบแทน ยุคคสช.  เพื่อช่วยคนแก่ ถูกเรียกคืนเบี้ยคนชรา

ยุทธพงศ์ จี้ "พล.อ.ประยุทธ์" คืนเงินตอบแทน 10ล้านบาท ตอนเป็น คสช. หลังพบรับเงินหลายทาง ขัดระเบียบ กรมบัญชีกลาง

      นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย  แถลงเรียกร้องให้กรมบัญชีกลาง เรียกเงินคืนจากบุคคลที่เคยดำรงตำแหน่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพราะรับเงินตอบแทนหลายทาง เหมือนปัจจุบันที่ดำเนินการเรียกเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ รายที่ได้รับบำนาญพิเศษ และเป็นคนชราที่มีฐานะยากจน อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้พบตัวเลขที่ คสช. ได้รับค่าตอบแทน อาทิ  พล.อ.ประยุทธ์ ที่พบการรับเงินเดือนหลายทาง ทั้ง ตำแหน่งหัวหน้าคสช.​, ตำแหน่ง ผบ.ทบ. และตำแหน่งนายกรัฐมนตรี รวมทั้งสิ้น 10.8 ล้านบาท, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ที่รับเงินเดือนตำแหน่งรองนายกฯ, รองหัวหน้า คสช.  รวม 10.3 ล้านบาท , พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร   อดีต ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และรมว.การต่างประเทศ ที่รับเงินเดือนในตำแหน่งรวมถึงรองหัวหน้าคสช. รวม 10.15 ล้านบาท, พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย อดีตผบ.ทร., อดีตรมว.ศึกษาธิการ และตำแหน่งรองหัวหน้า คสช.  รวมค่าตอบแทนทั้งสิ้น 10.10 ล้านบาท, พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง อดีตผบ.ทอ. อดีต รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม  และตำแหน่งรองหัวหน้าคสช.  ได้รับค่าตอบแทนรวม 10.34 ล้านบาท  และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงห์แก้ว อดีต ผบ.ตร. อดีต รมว.แรงงาน และตำแหน่ง รองหัวหน้าคสช. รวมค่าตอบแทนทั้งสิ้น 10.22 ล้านบาท
       “กรมบัญชีกลางให้เหตุผลเรียกคืนเบี้ยคนชราว่ารับ 2 ทาง แต่บุคคลที่เป็น คสช. กลับรับค่าตอบแทนหลายทาง ทำไมไม่เรียกคืน หรือเพราะไม่กล้า ดังนั้นผมขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ นำเงินมาคืนเพื่อนำไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ยากจน” นายยุทธพงศ์ กล่าว
     ขณะที่ นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม  ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย แถลงที่พรรคเพื่อไทย ถึงการขอคืนเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ในรายที่ได้รับเงินบำนาญพิเศษ โดยเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ดูแลเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิดและเอาใจใส่ และสั่งการให้กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลังและกรมส่งเสริมปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทยแก้ไขระเบียบการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เพื่อให้ได้รับสิทธิของรัฐ ยกเว้นข้าราชการบำบาญ  หรือให้นิรโทษกรรมบุคคลที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องดังกล่าว
     “ทั้งนี้ผมฝากในไปยังสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ช่วยเหลือในกรณีที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตามผมเข้าใจว่าเงินบำนาญพิเศษนั้น เป็นสิ่งที่ครอบครัวของทหาร และตำรวจ ที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติราชการได้รับ ซึ่งเหมือนกับกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ ได้สิทธิพักบ้านหลวงหลังเกษียณอายุราชการ ไม่เสียค่าน้ำค่าไฟ โดยอ้างว่าระเบียบกระทรวงกลาโหมให้ดังนั้นเรื่องที่เกิดขึ้นต้องช่วยเหลือ” นายครูมานิตย์ กล่าว.
161206731794