ฝ่า พ.ร.ก. 'เลี้ยงกระแสม็อบ' เว้นวรรคยาวชุมนุมใหญ่

ฝ่า พ.ร.ก. 'เลี้ยงกระแสม็อบ' เว้นวรรคยาวชุมนุมใหญ่

เมื่อการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นจากนี้ จะเป็นลักษณะแสดงกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์

การเคลื่อนไหวชุมนุมจากกลุ่มการ์ดปลดแอก ประมาณ 100 คนในช่วงเย็นของวันที่ 16 ..ที่บริเวณแยกสามย่าน เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ที่ถูกจับกุมในท้องที่ สน.พญาไท เป็นสถานการณ์ล่าสุดในการจัดชุมนุมเรียกร้องกดดันรัฐบาลข้ามปี 2564 ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับการระบาดของโควิดรอบใหม่ และภายใต้ข้อกำหนด ...การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ..2548

ไม่ใช่แค่ความเคลื่อนไหวจากแนวร่วมการ์ดปลดแอกเพียงอย่างเดียว แต่กลุ่มมวลชนอาสา We Volunteer เคยนัดทำกิจกรรมตั้งแต่วันสิ้นปี 31 ..2563 ในกิจกรรมขายกุ้งที่ท้องสนามหลวง เพื่อต่อยอดกระแสกุ้งราคาตก จากเหตุการแพร่ระบาดจากแรงงานต่างด้าวในตลาดกุ้ง ที่ .สมุทรสาคร

การเคลื่อนไหวระลอกนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นการช่วงชิงกระแสการชุมนุม ในช่วงที่กลุ่มคณะราษฎรนำโดยเพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์เว้นวรรคชุมนุมใหญ่มาตั้งแต่วันที่ 2 ..2563 ที่บริเวณห้าแยกลาดพร้าว ภายหลังการเคลื่อนไหวแต่ละกลุ่มไม่ได้เชื่อมโยงเป็นแนวร่วมเดียวกันทั้งหมด

โดยเฉพาะสิ่งที่รุ้งปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำคณะราษฎร ออกมายืนยันว่าการประกาศรวมตัวที่สามย่านที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 .. ไม่ได้เกิดขึ้นจากกลุ่มราษฎร หรือแกนนำคนใด

161101673572

เห็นได้ชัดว่า การประกาศตัวเคลื่อนตัวของกลุ่มย่อยนั้น นอกจากการต่อต้านเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงแล้ว ตั้งแต่ปลายปี 2563 มีการเคลื่อนไหวทางลับในสถานที่สำคัญต่างๆ ในกรุงเทพฯ และหัวเมืองต่างจังหวัด เพื่อปลุกแคมเปญยกเลิกมาตรา 112 ซึ่งเป็นกฎหมายอาญาที่ถูกแจ้งไปยังแกนนำและแนวร่วมคนสำคัญที่ฝ่ายความมั่นคงไล่เก็บหลังฐานเพื่อเดินหน้าดำเนินคดี

ยุทธวิธีดาวกระจาย ครั้งนี้ ทำให้ฝ่ายความมั่นคงเร่งไล่ล่าติดตามแกนนำเพื่อแจ้งข้อหาหนักไปยังแกนนำที่เคลื่อนไหว จนถึงท่าทีล่าสุดที่กลุ่มมวลชนมาร่วมชุมนุมบริเวณหน้า สภ.คลองหลวง เพื่อกดดันการปฏิบัติงานของตำรวจ พร้อมนำธงชาติลงจากยอดเสา และนำเอาผ้าสีแดงคล้ายธง มีข้อความว่า “112” ขึ้นไปแทน

ทำให้ระหว่างนี้ นอกเหนือจากการแจ้งข้อกล่าวหาตามมาตรา 112 จากกิจกรรมย่อยที่จัดขึ้น ฝ่ายความมั่นคงยังเตรียมแจ้งข้อกล่าวหาเข้าข่ายมีความผิดตามข้อกำหนด ซึ่งออกตามความใน มาตรา 9 แห่ง ...ฉุกเฉิน ซึ่งห้ามชุมนุม ทำกิจกรรม หรือการมั่วสุมกัน ที่ใดๆ ในสถานที่แออัดซึ่งมีอัตราโทษจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ที่สำคัญการปลดธงชาติ ยังเข้าข่ายการกระทำที่ผิดกฎหมาย ข้อหาฝ่าฝืนการใช้ ชัก หรือแสดงธงที่มีความหมายถึงประเทศไทยหรือชาติไทย อันเป็นความผิดตาม ...ธง ..2522 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

การเคลื่อนไหวในรอบนี้ หลายฝ่ายประเมินว่ามาเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากสถานการณ์โควิดที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังพบเพิ่มทุกวัน ย่อมเป็นช่วงที่การนัดชุมนุมร่วมตัวมวลชนทำได้ยากขึ้นกว่าเดิม แต่ปรากฏการณ์ชุมนุมเมื่อวันที่ 16 ..เป็นสัญญาณแรกที่ดังขึ้นมาม็อบ พร้อมจะกลับมาชุมนุมอีกครั้ง ถึงแม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดในประเทศยังพุ่งไม่หยุดก็ตาม

รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช มองการเคลื่อนไหวชุมนุมขณะนี้ว่า การชุมนุมล่าสุดนั้นไม่ใช่เป็นการชุมนุมใหญ่ แต่เป็นการเคลื่อนไหวที่มาจากกลุ่มแกนนำเท่านั้น เป็นสิ่งที่แกนนำไม่ต้องการให้การเคลื่อนไหวชุมนุมหายไป จากที่หายก่อนหน้านี้รวมถึงในสถานการณ์โควิดที่เกิดขึ้นด้วย แต่จากนี้จะได้เห็นการจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ที่จะเกิดขึ้นเรื่อยๆ แต่เชื่อว่าการชุมนุมใหญ่เหมือนที่ผ่านมาจะไม่เกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ แต่น่าจะเกิดขึ้นอีกครั้ง ตั้งแต่เดือนมี..เป็นต้นไป

161101679269

รศ.ดร.ยุทธพร ประเมินด้วยว่า ขณะที่กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญขณะนี้ ก็เชื่อว่าจะไม่เป็นปัจจัยทำให้เกิดการชุมนุม เพราะผู้ชุมนุมไม่ได้ให้ความสำคัญ และได้ผ่านเงื่อนไขตรงนี้ไปแล้ว แต่การเคลื่อนไหวที่จะเกิดขึ้นจากนี้จะเป็นลักษณะแสดงกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ต่างๆ มากกว่า.