"จรุงวิทย์" แถลง ไม่มีพื้นที่ใด สั่งงดเลือกตั้ง อบจ. แม้เจอ "โควิด-น้ำท่วม"

"จรุงวิทย์" แถลง ไม่มีพื้นที่ใด สั่งงดเลือกตั้ง อบจ. แม้เจอ "โควิด-น้ำท่วม"

เลขา กกต. แถลงเดินหน้าเลือกตั้ง อบจ. พร้อมรับมือโควิด-19 และน้ำท่วม ย้ำ กกต.ประจำหน่วยมีอำนาจสั่งงดลงคะแนน ตามกฎหมายแต่ยังไม่มีพื้นที่ไหนใช้อำนาจ

      พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงที่สำนักงานกกต.​ต่อการเลือกตั้ง สภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และ นายก อบจ. ว่า ตนได้ตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้งที่จ.สมุทรสาคร หลังพบว่ามีแรงงานต่างชาติ ติดเชื้อโควิด-19 กว่า 500 คน ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ประชุม และได้รับการยืนยันจากผู้อำนวยการเลือกตั้งในพื้นที่ ที่ได้หารือร่วมกับกรมควบคุมโรคติดต่อ ว่าสามารถจัดการเลือกตั้งได้ เพราะได้จัดมาตรการและพื้นที่เพื่อควบคุมโรคอย่างเข้มข้น อาทิ การตรวจวัดอุณหภูมิ หากพบผู้มีอุณหภูมิที่สูงกว่า 37.5 จะให้ใช้สิทธิในคูหาถัดไป นอกจากนั้นจะทำความสะอาดพื้นที่ทุก 1 ชั่วโมง ดังนั้นขอให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งมั่นใจต่อการออไปใช้สิทธิเลือกตั้ง​ อย่างไรก็ดี ตั้งแต่การเปิดให้ใช้สิทธิ 08.00 น. ถึงเวลา 11.00 น. ไม่พบประชาชนที่มีอุณหภูมิสูงมาใช้สิทธิในพื้นที่จ.สมุทรสาคร ส่วนกรณีที่คาดว่ากกต. พื้นที่จะสั่งงดการลงคะแนนหรือย้ายจุดลงคะแนน ตามกฎหมายนั้น ยังไม่ได้รับแจ้งหรือประสาน อย่างไรก็ตามต้องฟังกกต.ในพื้นที่และ ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อจังหวัดด้วย

      “ในพื้นที่จ.สมุทรสาคร ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดประกาศขอความร่วมมือประชาชนงดออกจากพื้นที่พักอาศัย ตามเวลาที่กำหนดนั้น ไม่กระทบต่อการนับคะแนนเลือกตั้ง อบจ. แน่นอน แม้กระบวนการนับคะแนนจะเลยเที่ยงคืนก็ตาม เพราะประกาศดังกล่าวคือการขอความร่วมมือ” พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าว

       พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวด้วยว่าสำหรับพื้นที่เลือกตั้ง ที่จ.นราธิวาส ที่พบว่ามีน้ำท่วมในหน่วยเลือกตั้ง จากรายงานพบว่าได้ย้ายจุดแล้ว 2 ครั้ง และผู้ใช้สิทธิตามปกติ ทั้งนี้อนุกรรมการประจำอำเภอได้ประเมินสถานการณ์ ทั้งนี้หากจะย้ายจุดหรืองดลงคะแนนสามารถทำได้ และเป็นไปตามดุลยพินิจของกรรมการประจำหน่วย ตามมาตรา 93 ของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เลือกตั้งท้องถิ่น แต่จนถึงขณะนี้ยังพบว่ามีประชาชนทะยอยมาใช้สิทธิต่อเนื่อง ทั้งนี้ กกต.ต้องติดตามต่อไป

160844063157

160844046880

        เลขาธิการ กกต. กล่าวด้วยว่าสำหรับเรื่องร้องคัดค้าน นั้น ล่าสุดพบมีเรื่องทั้งหมด 129 เรื่อง และได้รับรายงานเพิ่มเติมที่ จังหวัดนครปฐม โดยตำรวจเคลื่อนที่เร็ว พร้อมผู้ตรวจการเลือกตั้ง เข้าจับกุมหัวคะแนนและอยู่ระหว่างการควบคุมตัว และสอบสวน ขณะที่กกต. ต้อง​ดำเนินการไต่สวนว่าเกี่ยวกับผู้สมัครรับเลือกตั้ง อบจ.หรือไม่, จังหวัดกาญจนบุรี ที่พบการแจกเงินซื้อเสียง และจับกุมหัวคะแนนได้พร้อมของกลาง และที่จังหวัดสุโขทัย.