'ดร.พิชิต' ชี้เลือกตั้ง อบจ. 'เพื่อไทย' เสียหายหนักสุด

'ดร.พิชิต' ชี้เลือกตั้ง อบจ. 'เพื่อไทย' เสียหายหนักสุด

รศ.ดร.พิชิต จับตาเลือกตั้ง อบจ.20 ธ.ค. เชื่อ "เพื่อไทย" เสียหายหนักสุด "พลังประชารัฐ" ได้มากที่สุด

รศ.ดร.พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คว่า

เลือกตั้งอบจ.ครั้งนี้ พรรคที่จะเสียหายหนักที่สุดคือพรรคเพื่อไทย พรรคที่จะได้มากที่สุดคือพปชร. ส่วนคณะก้าวหน้าขึ้นอยู่ว่า คนรุ่นใหม่จังหวัดนั้นตื่นตัวมากแค่ไหน แต่คาดว่า จะสามารถทะลวงกำแพงเข้าสู่การเมืองท้องถิ่นได้สำเร็จในหลายจังหวัดที่พรรคอนาคตใหม่มีฐานเข้มแข็ง

ในการเลือกตั้งท้องถิ่น ผู้สมัครที่สัมพันธ์กับพรรครัฐบาลมักชนะเลือกตั้ง ซึ่งในกรณีนี้คือผู้สมัครพปชร.หรือนอมินีของพปชร.แต่แอ๊บใช้ชื่ออื่น เพราะคนท้องถิ่นย่อมต้องการคนที่สามารถดึงงบประมาณ ทรัพยากร โครงการจากส่วนกลางมาสู่ท้องถิ่นได้

ช่วงยุค คสช.เพื่อไทยถูกดูด สส.และนักการเมืองท้องถิ่นไปจำนวนมาก และยังถูกทำลาย-ถูกยึดเครือข่ายหัวคะแนนไปทีละน้อย หลังเลือกตั้ง 62 เพื่อไทยเป็นฝ่ายค้าน อดีตสส.และแกนนำไหลออก ขณะที่พปชร.เร่งนโยบายประชานิยมแจกสบั้นหั่นแหลกทั้งระดับชาติและท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากคะแนนเสียงพท.เดิมที่ย้ายตามสส.และนกม.ท้องถิ่นออกไปก่อนแล้ว ในการเลือกตั้งอบจ.นี้ แม้แต่ฐานเสียงปัจจุบันในหลายพื้นที่ (ซึ่งเลือกพท.ในระดับชาติทุกครั้ง) ก็จะหันไปเลือกพปชร.(หรือนอมินี) เพราะต้องการ "คนที่มีผลงานและสามารถพัฒนาท้องถิ่นได้" และเพราะนี่ไม่ใช่การเลือกรัฐบาลหรือเลือกฝ่ายค้านเพื่อไปตรวจสอบรัฐบาล

จุดสำคัญคือเชียงใหม่ ที่จะทดสอบความเปราะบางของเพื่อไทย ระหว่างบารมีตระกูลชินวัตรกับนกม.เดิมที่มีฐานเข้มแข็ง จากการสอบถามในพื้นที่ อาจเกิด Chiang Mai disruption ต้องเฝ้าดู!

#เลือกตั้งอบจ #เลือกตั้งอบจเชียงใหม่ #พรรคเพื่อไทย #คณะก้าวหน้า