'ชวน' ขอนัด 'ฝ่ายค้าน' ถกสมานฉันท์อีกรอบ 'สมพงษ์' ยืนยัน ไม่ปิดประตูตาย

'ชวน' ขอนัด 'ฝ่ายค้าน' ถกสมานฉันท์อีกรอบ 'สมพงษ์' ยืนยัน ไม่ปิดประตูตาย

'ชวน' พร้อมถกฝ่ายค้านส่งตัวแทนร่วมทีมสมานฉันท์ ด้าน 'สมพงษ์' เผย เตรียมขอมติพรรคร่วมฝ่ายค้าน 22 ธ.ค. ยืนยัน ไม่ปิดตายประตูสร้างความปรองดอง

ฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงความคืบหน้าการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้พูดคุยกันกับนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน แต่จะหาเวลาหารือร่วมกัน ส่วนรายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้น ขอให้ได้พูดคุยกันก่อนแล้วจะมาแจ้งให้ทราบต่อไป

ด้าน นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะขอหารือเรื่องการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ว่า ช่วงที่มีการเสนอตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ในช่วงแรกนั้นตนยังไม่ได้ทำหน้าที่เป็นผู้นำฝ่ายค้าน แต่พรรคร่วมฝ่ายค้านได้พิจารณาว่ามีหลายส่วนไม่ได้เข้าร่วมมาเป็นคณะกรรมการฯ โดยเฉพาะกลุ่มที่มีความเห็นต่าง จึงมีความรู้สึกว่าถ้าเป็นเช่นนั้นอาจได้รับข้อมูลไม่เพียงพอ ทำให้มีมติร่วมกันว่าจะไม่เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการฯ แต่จากที่ได้พูดคุยกับนายชวนบอกว่าลักษณะการประชุมเรื่องนี้ไม่ได้หมายความว่าเป็นเรื่องที่จะขัดกันไปมา เป็นการให้ไอเดียความคิดความอ่าน เพื่อให้เกิดแนวทางสมานฉันท์ปรองดอง ควรจะทำอย่างไร ไม่ใช่เป็นการดีเบตกัน ซึ่งคณะกรรมการฯชุดนี้จะให้ความคิดและแนวทางสมานฉันท์ปรองดองข้างหน้าจะออกมาในรูปแบบใด ซึ่งวันนี้ถ้ามีโอกาสก็จะไปคุยรายละเอียดกับนายชวนอีกครั้งหนึ่ง เพื่อนำไปหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านอีกครั้งในวันที่ 22 ธ.ค. ส่วนจะเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับมติที่ประชุม

เมื่อถามว่า ยังไม่ได้ปิดประตูเรื่องนี้ใช่หรือไม่ นายสมพงษ์ กล่าวว่า เชื่อว่าที่ผ่านมาปิดไปแล้ว แต่ในเมื่อนายชวนมีดำริแบบนี้เราก็น่าที่จะรับฟังในฐานะที่เป็นประธาน และนายชวนมีความปรารถนาดี อยากเห็นภาพแห่งความปรองดองในวันข้างหน้าออกมาอย่างไร

เมื่อถามว่าหากสุดท้ายแล้วมติที่ออกมายังยืนยันเหมือนเดิมว่าไม่เข้าร่วมคณะกรรมการสมานฉันท์ นายสมพงษ์ กล่าวว่า ไม่เป็นอะไร ก็กราบเรียนนายชวนตามนั้น ตนเป็นเพียงไปรษณีย์ที่นำสารไปหารือเท่านั้น 

เมื่อถามว่า รายชื่อที่ออกมาจะสามารถปรองดองได้หรือไม่ เพราะดูแล้วเหมือนจะเป็นคู่ขัดแย้งกันมากกว่า นายสมพงษ์ กล่าวว่า ปรองดองได้ทั้งนั้นอยู่ที่ว่าทางไหนเท่านั้นเอง

เมื่อถามว่า เห็น2รายชื่อของคนที่จะเข้ามาเป็นคณะกรรมการฯในส่วนของรัฐบาลแล้วคิดอย่างไร นายสมพงษ์ กล่าวว่า ตนแสดงความคิดเห็นไม่ได้ เพราะไม่ทราบว่าในใจเขามีอะไร แต่คิดว่าทุกคนมีความคิดที่จะเริ่มในการปรองดอง แต่จะออกมาอย่างไรอยู่ที่คณะกรรมการสมานฉันท์ 

เมื่อถามว่า รายชื่อที่ออกมาจะสามารถปรองดองได้หรือไม่ เพราะดูแล้วเหมือนจะเป็นคู่ขัดแย้งกันมากกว่า นายสมพงษ์ กล่าวว่า ปรองดองได้ทั้งนั้นอยู่ที่ว่าทางไหนเท่านั้นเอง