"กกพ." แจงวุฒิสภา ขอ2ปีทดสอบ สถานีอีวี-พฤติกรรมผู้ใช้ ก่อนทบทวน

"กกพ." แจงวุฒิสภา ขอ2ปีทดสอบ สถานีอีวี-พฤติกรรมผู้ใช้ ก่อนทบทวน

เลขาฯกกพ. รายงานต่อวุฒิสภา ตอนหนึ่งชี้แจงถึงการเปิดสถานีบริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ย้ำให้ความสำคัญ แต่ขอทดสอบ2ปีก่อนทบทวน จ่อดันสถานีบริการลงต่างจังหวัด

     นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ชี้แจงต่อที่ประชุมวุฒิสภาตอนหนึ่งถึงการส่งเสริมการให้บริการรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อลดมลภาวะ ระหว่างการรายงานผลการทำงานของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานและสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ตามปีงบประมาณ พ.ศ.2561  ว่า  กกพ. มีแนวทางกำกับเพื่อความเป็นธรรมกับผู้ใช้ โดยมีการกำหนดมาตรฐานของสถานีบริการ ที่ต่ำกว่า 1,000 เควีเอ กำหนดให้จดแจ้งยกเว้น โดยเหตุทียกเว้น เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการสถานีชาร์จไฟฟ้า ปริมาณการใช้ไฟฟ้า และอนาคตหากสถานีบริการกระจายตัวจะมีวิธีบริหารจัดการอย่างไร 
     “เหตุผลที่กำหนดให้ต้องจดแจ้งนั้นเพราะต้องการทำข้อมูล โดยไม่เพิ่มภาระผู้ประกอบการ ปัจจุบันพบว่าการใช้สถานีบริการอีวีนั้นมีเพิ่มมากขึ้น จึงจำเป็นต้องศึกษาและทดลอง สำหรับอัตราบริการ กำหนดที่ 2.63 บาทต่อหน่วย สำหรับการทดลองนั้น เพื่อเตรียมปรับตามพฤติกรรมของผู้ใช้ โดยจุดไหนที่ปริมาณการใช้ไฟฟ้าไม่แออัดสามารถทำได้ และจะให้ข้อมูลกับผู้ใช้รถยนต์ด้วยว่า ปัจจุบันจุดบริการไหนค่าไฟราคาถูกหรือไม่” นายคมกฤช กล่าว

     นายคมกฤช กล่าวด้วยว่าสำหรับสถานีอีวีนั้น ซื้อได้ในเรทราคา อันตราโลว์ไพรออลิตี้ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับความต้องการของการใช้ไฟฟ้า หากค่าไฟฟ้าสูงเกินค่ากำหนดสูงสุด สถานีอีวีจะไม่สามารถใช้ไฟได้ และจะสามารถใช้ไฟได้เมื่อความต้องการไฟฟ้าในบริเวณนั้นอยู่ระดับต่ำ  ทั้งนี้ กกพ. เห็นความสำคัญต่อการให้บริการของสถานีอีวี ที่ใช้กับรถยนต์ไฟฟ้า แต่ปัจจุบันมีผู้ใช้จำนวนไม่มาก เพราะไม่มีสถานีต่างจังหวัด ดังนั้น กกพ. จะส่งเสริมการใช้ในต่างจังหวัด โดยระหว่างทางใหญ่ๆ จะพิจารณาให้ตั้งสถานีบริการ  ในจุดที่ไม่มีการใช้ไฟฟ้าจำนวนมาก ทั้งนี้จะศึกษารูปแบบที่ใช้ในชีวิตจริง และจะใช้อัตราดังกล่าว 2 ปี ก่อนพิจารณาทบทวนอีกครั้ง.