'ม.รามคำแหง' แถลงจุดยืน 6 ข้อ หลังเกิดเหตุม็อบ 2 ฝ่ายปะทะกัน

'ม.รามคำแหง' แถลงจุดยืน 6 ข้อ หลังเกิดเหตุม็อบ 2 ฝ่ายปะทะกัน

'ม.รามคำแหง' เรียกร้องทุกกลุ่มการเมืองยึดสันติวิธี ย้ำไม่เห็นด้วยความรุนแรง แจงไม่ได้ปล่อยให้กลุ่มคนรักสถาบัน เข้ามาทำร้ายนักศึกษา

 เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม ที่สำนักงานธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง ผู้ช่วยศาสตรจารย์ วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง ร่วมเเถลงการณ์ในนามมหาวิทยาลัยรามคำแหง กรณีเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงภายในมหาวิทยาลัยรามคำแหง หัวหมาก เมื่อช่วงเย็นวานนี้ โดยระบุว่ารู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะมีความคิดเห็นทางการเมืองอย่างไร  และขอเเสดงความห่วงใยสวัสดิภาพลูกศิษย์ทุกคน  ไม่ว่าจะมีความคิดเห็นการเมืองอย่างไร การชุมนุมวานนี้ไม่ได้มีการขออนุญาตในการชุมนุมจากทั้ง2กลุ่ม

แต่เมื่อได้ทราบก็ได้พูดคุยกับทั้ง2กลุ่ม ทั้งเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิไตย และ กลุ่มคนที่เทิดทูนสถาบันว่าหากทำกิจกรรมเสร็จแล้วก็ขอให้ออกจากพื้นที่ เเละ ยังได้คุยเครือข่ายนักศึกษารามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย ขอให้จัดช่วงอื่นหรือให้จัดสถานที่อื่นได้หรือไม่ ทางกลุ่มเครือข่ายรามคำแหง ให้ความร่วมมือ ย้ายมาที่หน้าสำนักงานอธิการบดี จึงประสานตำรวจเพิ่มกำลังเข้ามาปัองกัน

มหาวิทยาลัยราคมคำแหง จึงต้องการชี้แจง ทั้งหมด6ข้อ อาทิ1.มหาวิทยาลัยรามคำแหงไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุแรง และขอตำหนิกลุ่มบุคคลที่กระทำการดังกล่าว 2.มหาวิทยาลัยรามคำแหงมีจุดยืนชัดเจน เป็นมหาวิทยาลัยประชาชน ไม่ปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงออกของนักศึกษา 3.ขอให้ทุกฝ่ายยืดมั่นในหลักสันติวิธี และ เรียกร้องให้ทุกฝาย เคารพและจัดกิจกรมทางการเมืองในกรอบของกฎหมาย 4.มหาวิทยาลัยรามคำแหงพร้อมให้ความช่วยเหลือทางด้านกฎหมาย หรือ ความช่วยเหลืออื่นใดแก่ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยรามคำแหงเมื่อวันที่ 21ตุลาคม 5.มหาวิทยาลัยรามคำแหงจะแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และหากพบว่ามีบุคลากรของมหาวิทยลัยเข้าไปเกี่ยวข้อง มหาวิทยาลัยจะดำเนินการทางวินัยอย่างเคร่งครัดต่อไป 6.มหาวิทยาลัยรามคำแหงมีความห่วงใยสถานการณ์บ้านเมืองที่เกิดขึ้น และขอเรียกร้องให้ทุกฝายมีความอดกลั้น ยึดมั่นในหลักการสันติวิธี และ ให้ความเคารพซึ่งกันและกันในความคิดเห็นที่แตกต่างของประชาชน

ผู้ช่วยศาสตรจารย์วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ ยืนยันว่า ไม่ได้ปล่อยให้กลุ่มปกป้องสถาบันเข้ามาทำร้าย กลุ่มนักศึกษา แต่มหาวิทยาลัยรามคำแหง เป็นพื้นที่เปิดให้ประชาชนเข้ามา ทุกครั้งที่มีการชุมนุมก็จะมีบุคคลภายนอกเข้ามา ภาพการชุมนุมวานนี้จะเป็นภาพที่สวยงามมากหากชุมนุมกันอย่างสงบ  ที่ผ่านมาไม่เคยเกิดเหตุการเช่นนี้ ตำรวจ พยายามใช้ความพยายามเต็มที่ในการควบคุม ส่วนเหตุการณ์ความรุนแรงเมื่อหลายปีก่อนไม่อยากพูดถึง ย้ำว่า จะดำเนินการเต็มที่ในการดำเนินคดี กับคนที่ทำร้ายนักศึกษาขอให้รวมรวมหลักฐานส่งมาให้ทางมหาวิทยาลัย หลังจากนี้หากมีการใช้พื้นที จะปิดประตูและประสานเจ้าหน้าที่ เเต่ที่ห้านไม่มีการขออนุญาต