หมายแดง 'บอส อยู่วิทยา' ตร.กังวลตามจับไม่ได้

หมายแดง 'บอส อยู่วิทยา' ตร.กังวลตามจับไม่ได้

"พล.ต.ท.จารุวัฒน์" ยอมรับมีความกังวลเรื่องการติดตามตัว "บอส อยู่วิทยา" หลังอินเตอร์โพล​ ออกหมายแดง เนื่องจากต้องอาศัยความร่วมมือจากต่างประเทศ ด้านข้อบกพร่องคดีเตรียมแจ้งข้อหาตร.อีก 21 ราย

วันนี้ ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจโท จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยความคืบหน้าคดี นายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา ขับรถยนต์ชนตำรวจเสียชีวิต ว่า หลังจากที่องค์การตำรวจสากล หรือ อินเตอร์โพล​ ออกหมายแดงนายวรยุทธ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา ขั้นตอนจากนี้ คือ การประกาศหาถิ่นที่อยู่ ซึ่งจะต้องขอความร่วมมือจากกระทรวงการต่างประเทศ ทูตตำรวจที่ประจำต่างประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเมื่อทราบถิ่นที่อยู่ของนายวรยุทธ แล้ว จึงจะสามารถเข้าสู่ขั้นตอนการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนได้ แต่ยอมรับว่า มีความกังวลเกี่ยวกับการติดตามตัวนายวรยุทธ เพราะจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากต่างประเทศ อีกทั้งหมายแดงที่ออกไปนั้น ไม่ใช่หมายจับ แต่เป็นหมายแจ้งเตือน

 

ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังเปิดเผยอีกว่า การตรวจสอบข้อเท็จจริงตำรวจบางส่วนที่บกพร่องในคดีนี้ ได้ส่งเรื่องให้กองวินัยพิจารณาตามขั้นตอนแล้ว และมีการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง และเตรียมแจ้งข้อกล่าวหา ตำรวจประมาณ 20 ถึง 21 คน

ขณะเดียวกัน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับผลรายงานการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย จากคณะกรรมการชุดที่มีนายวิชา มหาคุณ เป็นประธาน ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบรายละเอียดของเอกสารกว่า 5,800 หน้า เบื้องต้นพบว่า การตรวจสอบส่วนใหญ่มีข้อมูลที่ตรงกันกับชุดของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กว่าร้อยละ 80 ส่วนที่เหลือเป็นรายละเอียดเพิ่มเติม ที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลดังกล่าว