"จรุงวิทย์" เร่งนัด "กกต.ทถ." อบรมเตรียมพร้อม หนักใจ ใช้ "จนท." ทำงานหลักล้านคน

หลัง มติ ครม.​อนุมัติให้เลือกตั้ง อบจ.ได้ กกต. ฐานะผู้กำกับต้องเร่งรัดงาน โดย "เลขากกต." ยอมรับว่าห่วงเรื่องงบ และ บุคลากรที่ต้องอบรมหลักล้านคน

           พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการกำหนดวันเลือกตั้งท้องถิ่น ในส่วนขององค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.)  ว่า ในสัปดาห์หน้า กกต.​ จะหารือต่อการกำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจนอีกครั้ง ส่วนที่มีผู้คาดการณ์ว่าจะกำหนดวันเลือกตั้ง ช่วงวันที่ 13 ธันวาคม หรือ 20 ธันวาคมนั้น ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนเรื่องวันที่ แต่การเลือกตั้ง อบจ.จะเกิดขึ้นช่วงเดือนธันวาคมนี้แน่นอน อย่างไรก็ตามในสัปดาห์หน้า กกต.​จะนัดหารือกับ กกต.ท้องถิ่น เพื่อกำหนดแนวทางและการทำงาน ทั้งนี้การเลือกตั้ง อบจ. มีจำนวนหน่วยเลือกตั้งประมาณ 9.7 หมื่นหน่วย และมีกรรมการประจำหน่วยละ 10 คน ดังนั้นต้องมีเจ้าหน้าที่ของกกต.ดูแลในหน่วยเลือกตั้งเกือบล้านคน แต่ตนยืนยันว่า กกต. มีความพร้อมต่อการกำกับดูแลการเลือกตั้งเพื่อไม่ให้มีปัญหาการทุจริตการเลือกตั้งเกิดขึ้น 
             พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวด้วยว่า สำหรับงบประมาณจัดการเลือกตั้ง อบจ. นั้นต้องพิจารณาอีกครั้ง อย่างไรก็ตามกกต. ได้ทำงบประมาณเสนอไปจำนวนหนึ่ง แต่ได้รับการอนุมัติ จำนวน 200 ล้านบาท ดังนั้นจึงกังวลต่องบประมาณที่ไม่เพียงพอ ในสถานการณ์เลือกตั้งที่ต้องระมัดระวังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วย อย่างไรก็ตามสิ่งที่กังวลต่อมาคือ เมื่อการเลือกตั้งอบจ. แล้วเสร็จภายใต้งบประมาณที่จัดสรร หากจะจัดการเลือกตั้งในระดับอื่นงบประมาณอาจไม่เพียงพอได้
             “การชี้แจงต่อที่ประชุมของกกต. แม้เป็นวาระจร แต่มีรัฐมนตรีสอบถามในรายละเอียดนานพอสมควร ก่อน นายกฯ จะประกาศเป็นมติให้มีการเลือกตั้ง อบจ. ได้ในที่สุด ส่วนข้อกฎหมายที่ต้องเตรียมพร้อมจัดเลือกตั้งกกต.ดูแลและพร้อมแล้ว ซึ่งสัปดาห์หน้าจะกำหนดวันเพื่อเตรียมความเข้าใจและความพร้อมของกกต.ท้องถิ่นและต้องพิจารณาแต่งตั้งกกต.ท้องถิ่นแทนตำแหน่งที่ว่างเพราะมีหลายคนที่เกษียณอายุ” พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าว