วุ่น! 'ศรีนวล' ยันทำหน้าที่ ส.ส. ต่อ โยน กกต. หาทางออกใบส้ม 'สุรพล' หลังศาลฎีกายกฟ้อง

วุ่น! 'ศรีนวล' ยันทำหน้าที่ ส.ส. ต่อ โยน กกต. หาทางออกใบส้ม 'สุรพล' หลังศาลฎีกายกฟ้อง

ลำดับเหตุวุ่น! "ศรีนวล บุญลือ" ส.ส.เขต 8 เชียงใหม่ ลั่นไม่กังวลใจ แจงมาจากการเลือกตั้ง โยน กกต. หาทางออก หลังศาลฎีกาฯ ยกคำร้องคดีใส่ซองทำบุญของ "สุรพล เกียรติไชยากร" เคยชนะเลือกตั้ง

จากกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง มีคำพิพากษายกคำร้องกรณีที่กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ใบส้มหรือเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งนายสุรพล เกียรติไชยากร อดีตผู้สมัคร ส.ส. เชียงใหม่ เขต 8 พรรคเพื่อไทย ไว้เป็นการชั่วคราว 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 23 เม.ย. 2562 หลัง กกต. กล่าวหาว่าการใส่ซองทำบุญให้กับพระสงฆ์ จำนวน 2,000 บาท มีมูลความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73 (2) ฐานให้เงิน หรือทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด ไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมแก่ ชุมชน สมาคม มูลนิธิ วัด สถานศึกษา สถานสงเคราะห์ หรือสถาบันอื่นใดในช่วงที่มีการเลือกตั้ง

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นางสาวศรีนวล บุญลือ ส.ส.เขต 8 เชียงใหม่ พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ไม่ได้มีความกังวลใจในเรื่องนี้ เนื่องจากตนเองมาจากการเลือกตั้งตามขั้นตอนเหมือนกัน ทุกคะแนนเสียงที่ได้มาก็ได้มาจากการหาเสียง และการได้เป็น ส.ส. ถือว่าเป็นไปตามกฎหมายทุกประการ

กระนั้นก็ตาม หากนายสุรพล โดนใบส้ม แล้วดึงตนเองมาเป็น ส.ส. แทนเลย ลักษณะนี้จะเป็นอีกเรื่อง ตอนนี้เป็นเรื่องของ กกต. ที่จะต้องหาทางออก แต่ขอยืนยันว่าไม่มีความกังวลใจ และจะทำหน้าที่ ส.ส. ต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 23 เม.ย. 2562 ที่ประชุม กกต. มีมติสั่งเพิกถอนสิทธิสมัคร นายสุรพล เกียรติไชยากร ว่าที่ ส.ส.เขต 8 เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ไว้เป็นการชั่วคราว (1 ปี) หลังพิจารณาสำนวนสืบสวนที่คณะกรรมการสืบสวนของสำนักงานกกตจังหวัดเชียงใหม่ได้เข้ามาหลายงานแล้วเห็นว่า พฤติการณ์ของนายสุรพล เข้าข่ายผิด พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 73 (2) ให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้เงินหรือทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมแก่ชุมชน สมาคม มูลนิธิวัด สถานศึกษา สถานสงเคราะห์ หรือสถาบันอื่นใด

มติดังกล่าวมีผลให้ กกต. ต้องสั่งเลือกตั้งใหม่ในเขตเลือกตั้งที่ 8 จังหวัดเชียงใหม่ด้วย เนื่องจากในวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา นายสุรพลเป็นผู้ได้รับการคะแนนเลือกตั้งมาเป็นลำดับที่ 1 ด้วยคะแนน 52,165 คะแนน เมื่อ กกต. สั่งระงับสิทธิสมัครนายสุรพลและสั่งเลือกตั้งใหม่จำนวนคะแนนดังกล่าว กกต. จะไม่นำมารวมนับเป็นคะแนนที่จะคำนวณเพื่อจัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อให้กับพรรคการเมือง และยังต้องดำเนินการเอาผิดนายสุรพล ตามมาตรา 138 โดยร้องต่อศาลฎีกาเพื่อพิจารณาสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง (ใบดำ) หรือสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง (ใบแดง) ต่อไป

อย่างไรก็ตาม สำหรับผลการเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2562 ของเขตเลือกตั้งที่ 8 จ.เชียงใหม่ นายสุรพลชนะเลือกตั้งด้วยคะแนน 52,165 คะแนน ตามมาด้วยนายนเรศ ธำรงค์ทิพยกุล พรรคพลังประชารัฐ ได้ 39,221 คะแนน น.ส.ศรีนวล บุญลือ พรรคอนาคตใหม่ ได้คะแนน 29,556 คะแนน น.ส.วรณัน อ้นท้วม พรรคประชาธิปัตย์ ได้คะแนน 2,508 คะแนน ซึ่งในการเลือกตั้งใหม่ ตามกฎหมายจะยังคงใช้ผู้สมัครชุดเดิมลงแข่งขัน แต่นายสุรพลจะไม่สามารถลงแข่งขันได้

ต่อมา วันที่ 26 พฤษภาคม 2562 การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 8 จังหวัดเชียงใหม่ นางสาวศรีนวล บุญลือ พรรคอนาคตใหม่ ได้รับคะแนนเสียงมากที่สุดมาเป็นอันดับหนึ่ง 75,891 และย้ายพรรคไปอยู่ภูมิใจไทยหลังอนาคตใหม่ถูกยุบ