'ถุงมือยาง' แสนล้าน ลามคดีจำนำข้าว

'ถุงมือยาง' แสนล้าน ลามคดีจำนำข้าว

โครงการฉาวการจัดซื้อถุงมือยางมูลค่า 112,500 ล้านบาท ขององค์การคลังสินค้าหรือ อคส. ยังคงพ่นพิษใส่ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ รักษาการ ผอ.อคส. อย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด “วัชระ เพชรทอง” อดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึง นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด สอบถามข้อเท็จจริง กรณี อคส. อ้างว่าสัญญาการจัดซื้อถุงมือยางระหว่าง อคส.กับ บริษัท การ์เดียนโกลฟส์ จำกัด ได้ผ่านการตรวจสอบจากสำนักงานอัยการสูงสุด มีข้อเท็จจริงอย่างไร อัยการคนไหนเป็นผู้ตรวจสอบ เหตุใดจึงทำให้ฝ่ายรัฐเป็นผู้เสียเปรียบด้วย

ถ้าข้ออ้างของ อคส.ที่ระบุว่า ร่างสัญญาได้ผ่านการพิจารณาจากสำนักงานอัยการสูงสุดเป็นเรื่องจริง ต้องบอกว่า เบื้องหลังการทำสัญญาจัดซื้อครั้งนี้ไม่ธรรมดา

แต่ที่ไม่ธรรมดากว่านั้น คือเส้นทางของ “พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์” ที่กระโดดข้ามห้วยจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในตำแหน่งรองผู้กำกับการ (สอบสวน) สน.ปทุมวัน มาเป็นผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมาย อคส. ก่อนก้าวขึ้นมาเป็นรักษาการอคส.

“พ.ต.อ.รุ่งโรจน์” จบโรงเรียนนายร้อยตำรวจ (นรต.) รุ่นที่ 39 เป็นเพื่อนร่วมรุ่นกับ พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง อดีตประธาน อคส. ในปี 2558 ถึง ก.พ. 2563

หลัง ครม.มีมติแต่งตั้งให้ พล.ต.ท.ไกรบุญ เป็นประธาน อคส.ในปี 2558 ต่อมาวันที่ 25 ม.ค.2560 พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ ได้ยื่นใบลาออกจากผู้กำกับ (สอบสวน) สน.ปทุมวัน เข้ามามาเป็นผู้อำนวยการสำนักกฎหมายและคดี อคส. ก่อนจะก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งผู้จัดการสำนักบริหารกลาง อคส.

บทบาทสำคัญของ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ ใน อคส. คือ การเข้ามาสะสางกรณีข้าวถุงราคาถูกราคาประหยัด (ข้าวถุงธงฟ้า) และการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว ของโรงสีกว่า 600 ราย ที่เกิดขึ้นในยุครัฐบาล “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” จนหลายฝ่ายมองว่า พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ เป็นคนที่ คสช.ส่งเข้ามาสะสางคดีรับจำนำข้าว มิหนำซ้ำยังมีเสียงร่ำลือกันว่าเป็นคนของ “บิ๊ก ป.”

ในระหว่างดำรงตำแหน่ง ผู้จัดการสำนักบริหารกลาง อคส. พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ได้ยื่นสมัครเข้าเป็นรองผู้อำนวยการ อสค. แทนตำแหน่งที่ว่างลงหลายรอบ แต่ก็ไม่ได้รับการแต่งตั้ง กระทั่ง นายไพศาล เตี๋ยสุวรรณ ผู้อำนวยการ อคส. เกษียณอายุในปี 2562 พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ ก็ก้าวขึ้นมาจากผู้จัดการสำนักบริหารกลาง อคส.เป็นรักษาการ ผอ.อคส. เนื่องจากใน อคส.ขณะนั้นไม่มี รองผอ.อคส.

กระทั่งเมื่อวันที่ 27 ส.ค.2563 ที่ผ่านมา พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ในฐานะรักษาการตำแหน่ง ผอ.อคส. ได้ทำสัญญาจัดซื้อถุงมือยางจำนวน 500 ล้านกล่อง กล่องละ 225 บาท รวม 112,500 ล้านบาท ก่อนที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะมีคำสั่งย้าย พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ เข้ากรุสำนักนายกรัฐมนตรี

ว่ากันว่า นอกจากปมการจัดซื้อถุงมือยางแล้ว อีกผลงานหนึ่งของ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ ที่กำลังตกเป็นข้อกังขาของหลายคนในรัฐบาล คือ การตรวจสอบคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวของโรงสีกว่า 600 ราย ที่อยู่ระหว่างการไต่สวนของศาล ซึ่งรัฐบาลอาจเพลี่ยงพล้ำจากการเบิกความของ อคส.