'พล.อ.สิงห์ศึก' ชี้ถ้าสภาตีตก 6 ญัตติ เสนอใหม่ได้ ชี้ม็อบกดดันเปรียบอำนาจมืด

'พล.อ.สิงห์ศึก' ชี้ถ้าสภาตีตก 6 ญัตติ เสนอใหม่ได้ ชี้ม็อบกดดันเปรียบอำนาจมืด

"รองประธานวุฒิฯ" ระบุ ถ้าสภาตีตก 6 ญัตติ เสนอใหม่ได้ ยอมรับ ความเห็นแบ่งเป็น 2 ฝ่ายชัดเจน ชี้ม็อบปักหลักหน้าสภาเป็นสิทธิ หากกดดันเรียกร้องในสิ่งที่ต้องการ เท่ากับตกอยู่ใต้อิทธิพลอำนาจมืด

เมื่อวันที่ 24 ก.ย. 63 พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ในฐานะสมาชิกรัฐสภา กล่าวถึงการพิจารณาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญของที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาต่อเนื่องวันนี้ (24 ก.ย.) ว่า หากญัตติไม่ผ่าน มีโอกาสยื่นได้ใหม่ โดยต้องชี้แจงเหตุผลการแก้ไขให้ชัดเจน ซึ่งการชี้แจงในที่ประชุมวานนี้ (23 ก.ย. ) ยังไม่ชัดเจน ส่วนกรณีที่จะมีกลุ่มผู้ชุมนุมมาเคลื่อนไหวที่บริเวณหน้ารัฐสภา เป็นสิทธิและหน้าที่ ถ้าไม่ทำความเดือดร้อนหรือละเมิดสิทธิผู้อื่น หรือกระทำผิดกฎหมายก็ไม่มีอะไรน่ากลัว ส่วนรัฐสภาทำหน้าที่พิจารณาไป

“หากนำมวลชนมากดดันเพื่อเรียกร้องในสิ่งที่ต้องการ เท่ากับว่าตกอยู่ใต้อิทธิพลอำนาจมืด ประเทศไทยมีวัฒนธรรม จารีตประเพณีมากว่า 800 ปี ที่สำคัญรัฐธรรมนูญเป็นจิตวิญญาณของประเทศ ไม่สามารถพูดกันโดยไม่มีเหตุและผลได้” พล.อ.สิงห์ศึก กล่าว

พล.อ.สิงห์ศึก ปฏิเสธตอบคำถามว่าสังคมจะผิดหวังหรือไม่ หากรัฐสภาตีตกทั้ง 6 ญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยระบุเพียงสั้น ๆ ว่า ไม่ทราบ ซึ่งความเห็นจากการอภิปรายมี 2 ฝ่ายคือให้ยกร่างและอีกฝ่ายคัดค้าน