'วันนอร์' เตรียมลาออก ส.ส. หลังขึ้นอภิปรายทั่วไป วันพุธนี้

'วันนอร์' เตรียมลาออก ส.ส. หลังขึ้นอภิปรายทั่วไป วันพุธนี้

"ซูการ์โน" บอก "วันนอร์" ลาออกส.ส.หลังอภิปรายทั่วไป ม.152 ถาม ส.ว.ค้าน ส.ส.ร. ก็มาจากแต่งตั้ง เป็นนอมินีอำนาจหรือไม่

เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 63 นายซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา พรรคประชาชาติ กล่าวถึงการอภิปรายในญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเรื่องวิกฤตทางเศรษฐกิจและวิกฤตทางการเมืองวันที่ 9 ก.ย. ว่า พรรคประชาชาติ ได้รับเวลาอภิปราย 38 นาที โดยจะจัดสรรให้กับ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคประชาชาติ ทั้งหมด ทั้งนี้ในการอภิปรายดังกล่าวจะเป็นการทำหน้าที่ของนายวันมูหะมัดนอร์ ฐานะ ส.ส. ก่อนจะยื่นใบลาออกจากตำแหน่งส.ส.ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ในวันเดียวกันหรือวันที่ 10 ก.ย. นี้

นายซูการ์โน กล่าวถึงความเคลื่อนไหวของ ส.ว. ที่ตั้งกลุ่มอิสระ เพื่อแสดงความเห็นคัดค้านการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ที่มาจากการเลือกตั้งเพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เพราะกังวลว่าจะเป็นนอมินีของนักการเมือง ว่า พรรคประชาชาติมีจุดยืนต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ​ตามญัตติที่ร่วมลงชื่อกับพรรคเพื่อไทย คือ การแก้ไขมาตรา 256 และตั้ง ส.ส.ร.ที่มาจากการเลือกตั้ง ขณะที่หมวด 1 บททั่วไป และหมวด 2 พระมหากษัตริย์ไม่แก้ไข อย่างไรก็ตามในรูปแบบของ ส.ส.ร.นั้น ได้ยึดตามการเกิดขึ้นของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2540 ที่ได้รับการยอมรับจากประชาชน

“ผมไม่ทราบว่าทิศทางของ ส.ว.ที่ไม่เห็นด้วยกับ ส.ส.ร.เลือกตั้งจะเป็นอย่างไร แต่หากกังวลว่าจะเป็นนอมินีของนักการเมือง ผมขอถามกลับไปว่า ส.ว.ที่มาจากการแต่งตั้งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ คือ นอมินีของฝ่ายใดหรือไม่ หรือ อิงกับอำนาจฝ่ายใดหรือไม่ อย่างไรก็ตามการเลือกตั้ง ส.ส.ร.จะกำหนดโควต้าว่าด้วยอาชีพกลุ่มต่างๆ และกำหนดคุณสมบัติไว้ อย่างไรก็ตามผมเข้าใจว่าแต่ละคนมีมิติและมุมมองแต่ละด้านไม่เหมือนกัน แต่ควรฟังความต้องการของคนทั้งประเทศ และการเคลื่อนไหวของเยาวชนด้วย นอกจากนั้นปัจจุบันมีปัญหาประเทศหลายด้าน แต่ทุกด้านควรเริ่มจากการแก้รัฐธรรมนูญญ” นายซูการ์โน กล่าว