'เพื่อไทย-ก้าวไกล' แตกหัก แก้ รธน. แยกทางกันเดิน

'เพื่อไทย-ก้าวไกล' แตกหัก แก้ รธน. แยกทางกันเดิน

ปมแก้รัฐธรรมนูญเปิดแผลให้ “ฝ่ายค้าน” ร้าวหนัก ศึกระหว่างพรรคเพื่อไทย (พท.) กับพรรคก้าวไกล (กก.) ฟาดฟันกันปมการแก้ไขมาตรา 272

ซึ่งให้อำนาจ ส.ว.ร่วมโหวตนายกรัฐมนตรี ฝั่ง “ค่ายสีแดง” มองว่าหมุดหมายใหญ่ที่สุดคือการแก้ไขมาตรา 256 เพื่อเปิดทางให้มี ส.ส.ร. หลังจากนั้นเป็นอำนาจ ส.ส.ร. ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ขณะที่ “ค่ายสีส้ม หวาดระแวงว่าหากการทำงานของ ส.ส.ร. ถูกยากลาวออกไป จนทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเสร็จช้า อาจจะเปิดช่องให้ บิ๊กตู่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม พลิกเกมเล่นฉวยโอกาส ยุบสภา” เสียก่อน อาจจะทำให้ “ฝ่ายค้าน ตกเป็นรองอีกครั้ง เพราะ ส.ว. ยังมีอำนาจในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีอยู่

โดย แกนนำ-ส.ส.” พรรคเพื่อไทย ไม่เชื่อว่า บิ๊กตู่” จะเร่งเกมยุบสภา เพราะตามไทม์ไลน์ “บิ๊กตู่” ต้องการอยู่ครบวาระ 4 ปี แต่ แกนนำ-ส.ส.” พรรคก้าวไกล และ คณะก้าวหน้าอยู่ในอาการหวาดระแวง เพราะมีบทเรียนมาจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งล่าสุด ที่โดน ส.ส.เพื่อไทย พูดลากยาว กินเวลาอภิปรายจนไม่สามารถซักฟอก บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ จนถูกมองว่าเป็นเกม “ปาหี่

 

ล่าสุดมีความพยายามล็อบบี้ให้ เพื่อไทย ออกมติพรรคเสียใหม่ กลับลำจากเดิมที่มีมติ 99.99% ให้กลับมายึดแนวทางเดียวกับ ก้าวไกล แต่เสียงส่วนใหญ่ภายใน เพื่อไทย” ไม่เอนเอียงตาม ที่สำคัญ ส.ส.เพื่อไทย อยากอยู่ในตำแหน่ง ส.ส. ให้ครบวาระมากกว่าจะร้าวให้สถานการณ์เดินเข้าสู่โหมดแตกหัก

ขณะที่ “เจ๊หน่อย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ก็ยังเห็นว่าควรเปิดช่องให้ ส.ว. ได้ร่วมแรงแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 เพื่อตั้ง ส.ส.ร. เสียก่อน หากตั้งป้อมจะทำลายล้างกันจะไม่ได้รับความร่วมมือ

ซึ่งตรงกันข้ามกับ ธนาธร-ปิยบุตร” ที่มั่นใจว่า พลังนักศึกษา จะร้าวให้สถานการณ์เดินถึงจุดแตกหัก จึงต้องเร่งบีบให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ไม่ให้ ส.ว. มีอำนาจโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีอีกต่อไป เพราะหากปล่อยไว้โอกาสอาจจะไม่มีให้กลับมาแก้ไขอีกแล้ว

เมื่อ เพื่อไทย” - “ก้าวไกล-คณะก้าวหน้า ยังเปิดขัดแย้ง ทำให้มีมือดีลชื่อ เสี่ยอ้วน” ภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้าน สวมวิญญาณคนเดือนตุลาฯ ที่ตื่นตาตื่นใจกับ พลังนักศึกษา ว่าจะสามารถเปลี่ยนทิศทางของการเมืองไทยได้ จึงขอรับอาสา-รับปาก “ก้าวไกล-คณะก้าวหน้า” หวังกล่อมให้ “เพื่อไทย” เอาด้วยกับการแก้ไขมาตรา 272

แต่ยี่ห้อ ภูมิธรรม แค่เอ่ยปากคน “เพื่อไทย” ตั้งป้อมยี่แล้ว ไม่เอาด้วยกับที่ไปรับจ๊อบ ก้าวไกล-คณะก้าวหน้า” ตีตกข้อเสนอไม่ขอทบทวนมติ 99.99% มั่นใจกลไกของ ส.ส.ร. มาทำหน้าที่แก้ไขรัฐธรรมนูญ

ชั่วโมงนี้ เพื่อไทย” - “ก้าวไกล-คณะก้าวหน้าแยกกันเดินอย่างชัดเจน