'ปรีดี-สันติ' งัดข้อโยกย้ายคลัง 'นายกฯ' สั่งเบรกกลาง ครม.

'ปรีดี-สันติ' งัดข้อโยกย้ายคลัง 'นายกฯ' สั่งเบรกกลาง ครม.

โยกย้าย "ผู้บริหารคลัง" วุ่น "ปรีดี-สันติ" งัดข้อกลางที่ประชุม ครม. เหตุเก้าอี้ "อธิบดีสรรพสามิต" ไม่ลงตัว เผย "สันติ" ชงชื่อ "ประภาศ" ขณะ รมว.คลัง หนุน "ลวรณ" ด้าน นายกฯ ออกโรงสงบศึก สั่งเบรกวาระด่วนกลางที่ประชุม

การประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ จ.ระยอง วานนี้ (25 ส.ค.) เดิมมีการเสนอชื่อแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงหลายตำแหน่งให้ครม.พิจารณา แต่มีการถอนวาระออกจากครม. โดยเฉพาะการเสนอแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการคลังซึ่งมีความวุ่นวายอยู่เล็กน้อย

นายปรีดี ดาวฉาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงสาเหตุที่ ครม.ให้ถอนวาระดังกล่าวว่า ครม.ยังไม่เห็นชอบเรื่องนี้

ด้าน แหล่งข่าวจากที่ประชุมครม. กล่าวว่า เดิมเอกสารที่กระทรวงการคลังเสนอบรรจุเข้าสู่การประชุม ครม.ครั้งนี้เสนอแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญประเภทบริหารระดับสูงกระทรวงการคลัง 4 ราย ได้แก่ 1.นายจำเริญ โพธิยอด ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง เป็น รองปลัดกระทรวงการคลัง 2.นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เป็น อธิบดีกรมศุลกากร 3.นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เป็น อธิบดีกรมสรรพสามิต 4.นางวรนุช ภู่อิ่ม ที่ปรึกษาด้านการบริหารเหรียญกษาปณ์และทรัพย์สินมีค่ากรมธนารักษ์ เป็น ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง

159841747559

ตำแหน่ง "อธิบดีสรรพสามิต" วุ่น

ทั้งนี้ ถึงวาระดังกล่าว นายปรีดี ขอเปลี่ยนให้ นายลวรณ ไปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) แล้วให้ นายประภาส คงเอียด ผู้อำนวยการ สคร.เป็น อธิบดีกรมสรรพสามิต แทน นายพชร แต่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ติงว่าทำไม่ได้เพราะเอกสารที่เสนอ ครม.รายชื่อไม่ตรงกับที่ นายปรีดี นำมาขอความเห็นชอบจาก ครม.ดังนั้นขอให้ถอนวาระนี้ออกไปก่อนแล้วนำมาเสนอใหม่ในการประชุมครั้งต่อไป กระทรวงการคลังจึงขอถอนวาระการแต่งตั้งโยกย้าย

159841766589

เผย "นายกฯ" สั่งถอดวาระเอง

แหล่งข่าวจากที่ประชุม ครม. อีกราย กล่าวว่า ในที่ประชุม ครม.เมื่อถึงวาระการโยกย้ายข้าราชระดับสูงของกระทรวงต่างๆ นั้น มีความไม่ชัดเจนเกิดขึ้น เมื่อในการพิจารณารอบแรกนั้น ปรากฏว่ามีเอกสารอยู่หน้ารัฐมนตรีทุกท่าน ซึ่งยังไม่มีใครได้อ่าน ก็มีเจ้าหน้าที่มาเก็บเอกสาร โดยให้เหตุผลว่า ยังไม่ถูกต้อง

หลังจากนั้น นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวรายงานถึงรายละเอียดการโยกย้ายข้าราชการระดับอธิบดีของกระทรวงการคลัง และกระทรวงอื่นๆ จนจบ ปรากฏว่า พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขึ้นในที่ประชุมว่า เรื่องที่กระทรวงการคลัง เสนอมาไม่นับว่าเป็นวาระเข้าที่ ครม.

แหล่งข่าวกล่าวว่า โผโยกย้ายอธิบดีของกระทรวงการคลัง มีปัญหาที่กรมสรรพสามิต ที่มีการส่ง 2 ชื่อ “ไม่ตรงกัน” ซึ่งคาดว่าจะเป็นโผของ นายปรีดี ดาวฉาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และเป็นโผของ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ที่ยังไม่ตรงกัน เป็นเหตุผลที่ทำให้นายกรัฐมนตรีเบรกไว้ก่อน

ด้าน แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวว่า นายปรีดี ได้เสนอวาระการโยกย้ายข้าราชการระดับสูงของกระทรวงการคลังเข้าสู่การพิจารณาของ ครม. หลังจากที่คณะรัฐมนตรีสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้อนุมัติให้ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร เข้ารับตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลัง แต่เนื่องจาก ยังมีความเห็นที่แตกต่างในการเสนอชื่อดังนั้น เรื่องดังกล่าวจึงถูกตีกลับ คาดว่า จะเสนอได้เร็วสุดในสัปดาห์หน้า

แหล่งข่าวกล่าวว่า ก่อนที่กระทรวงการคลังจะสรุปรายชื่อบุคคลที่จะได้รับการเสนอโยกย้ายตำแหน่งดังกล่าวนั้น มีกระแสข่าวว่า มีความพยายามอย่างมากในการวิ่งเต้นของนักการเมืองบางกลุ่ม เพื่อให้คนของตัวเองได้รับตำแหน่งที่ต้องการ ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ ครม. ยังไม่สามารถพิจารณาวาระดังกล่าว เนื่องจากยังมีความเห็นไม่ลงตัวในแต่ละตำแหน่ง โดยเฉพาะตำแหน่งอธิบดีกรมศุลกากร เพราะถือเป็นตำแหน่งที่หลายคนต้องการเนื่องจาก มีรายได้ตามกฎหมายสูงกว่ากรมจัดเก็บรายได้อื่น

แหล่งข่าวกล่าวว่า กระทรวงการคลังพยายามเสนอรายชื่อที่คัดเลือกเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี โดยครั้งแรกเสนอไปเพียง 2 รายชื่อ คือ นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เสนอนั่งในตำแหน่งอธิบดีกรมศุลกากร และนายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการ สศค. เสนอนั่งในตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพสามิต

159841742726

ค้านโยก "ลวรณ" นั่ง สคร.

อย่างไรก็ตาม รายชื่อที่เสนอไปนี้ ถูกตีกลับ เพราะมีกระแสข่าวว่า นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ไม่เห็นด้วย ทำให้ต้องดึงเรื่องกลับมาเพื่อปรับเปลี่ยนรายชื่อใหม่ โดยเปลี่ยนให้ นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการ สคร. ไปนั่งในตำแหน่ง อธิบดีกรมสรรพสามิต และให้ นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการ สศค.ไปนั่งในตำแหน่งผู้อำนวยการ สคร. แทน

เพียงแต่กรณีนี้ผู้ใหญ่ในรัฐบาลไม่เห็นด้วย เพราะการโยก นายลวรณ ไปนั่งเป็นใน สคร. แม้จะเป็นตำแหน่ง “ผู้อำนวยการ” เหมือนกัน แต่ด้วยลำดับหน่วยงานแล้ว สคร. ดูจะด้อยกว่า สศค. ซึ่งถือว่าไม่เหมาะสมนัก

“ผู้ใหญ่ในรัฐบาลค่อนข้างพอใจผลงานของ นายลวรณ โดยเฉพาะช่วงที่ทำมาตรการเยียวยาช่วยเหลือผู้โดนผลกระทบจากโควิด ซึ่งนายลวรณ ถือว่าทำหน้าที่ได้อย่างดี ดังนั้นการจะโยก นายลวรณ ไปอยู่ในหน่วยงานที่มีลำดับขั้นด้อยกว่าจึงดูไม่เหมาะสมนัก ทำให้ที่ประชุม ครม. ในวันนี้ต้องขอถอนเรื่องดังกล่าวออกมาก่อน”

159841792770

"ชัยวัฒน์" นั่งปลัดคมนาคมคนใหม่

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ครม.เห็นชอบให้ นายชยธรรม์ พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เป็นปลัดคมนาคมคนใหม่ แทน นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดคมนาคม ที่จะเกษียณอายุ ในวันที่ 30 ก.ย.นี้

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม.เห็นชอบให้ นายดนุชา พิชยนันท์ รองเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เป็น เลขาธิการ สศช. แทน นายทศพร ศิริสัมพันธ์ ที่จะเกษียณอายุราชการ ตั้งแต่วันที่ 1ต.ค.2563 ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป

นอกจากนี้ ครม.เห็นชอบแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพลังงาน 2 ราย เพื่อทดแทนผู้เกษียณอายุราชการและสับเปลี่ยนหมุนเวียนคือ 1.นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ รองปลัดกระทรวงพลังงาน เป็น อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน 2.นางเปรมฤทัย วินัยแพทย์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน เป็น รองปลัดกระทรวงพลังงาน