จับตาการเมืองแทรก ตั้ง 'อธิบดีอัยการ'

จับตาการเมืองแทรก ตั้ง 'อธิบดีอัยการ'

ช่วงปลายปีงบประมาณ ส.ค.-ก.ย.ของทุกปี ถือเป็น “ฤดูกาลโยกย้าย” ช่วงระทึกใจของเหล่าข้าราชการในทุกหน่วยงานโดยเฉพาะระดับ “บิ๊กๆ” ที่หวังได้ “ขึ้นตำแหน่ง” แทนคนเกษียณ

อังคารนี้ 18 ส.ค.63 ก็จะมีการประชุมคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) ที่มี นายอรรถพล ใหญ่สว่าง เป็นประธาน วาระสำคัญเพื่อพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายตำแหน่งระดับอธิบดีอัยการสำนักงานต่างๆ หลายสิบตำแหน่ง ทั้งในส่วนของการสับเปลี่ยนอธิบดีอัยการ และแต่งตั้งระดับรองอธิบดีอัยการ ขึ้นเป็นอธิบดีอัยการ

ตำแหน่งหนึ่งที่น่าสนใจที่จะมีการแต่งตั้งโยกย้ายในครั้งนี้ คือตำแหน่ง อธิบดีอัยการ สำนักคดียาเสพติด ว่ากันว่าเก้าอี้นี้มี รองอธิบดีอัยการรายหนึ่ง” ที่ได้รับแรงหนุนจาก ฝ่ายการเมืองกระทรวงตาชั่ง” จับจองไว้อยู่แล้ว

ติดอยู่นิดที่มีเสียงเม้ากระหึ่ม “สำนักงานอัยการสูงสุด” ถึง เต็งหามอธิบดียาเสพติด ว่า อ่อนอาวุโส” ข้ามหัวพี่ๆหลายสิบชีวิต

ไม่เท่านั้น “อัยการ อ.” คนที่ว่า ยังได้เข้าไปเป็นหัวหน้าคณะทำงานชุดหนึ่งของกระทรวงตาชั่ง หน้าที่หลักตรวจสอบเส้นทางการเงินเครือข่ายยาเสพติดเป็นหลัก

เสียงวิจารณ์เชิงลบตามมาเป็นหางว่าว โดยเฉพาะข้อหาด้อยความรู้ข้อกฎหมายอย่างไม่น่าเชื่อ ก้าวก่าย-แทรกแซงการทำงานสารพัด สั่งการข้ามหน่วยงานจนงานซ้ำซ้อนวุ่นวาย แต่ที่ว่าไป

 

หรือการสั่งให้ไปทำคดีนอกราชอาณาจักร ทั้งที่ข้อเท็จจริงในสำนวนไม่ใช่คดีนอกราชอาณาจักร เวลาประสานการปฏิบัติระหว่างหน่วยงาน ก็ใช้วิธีก้าวก่าย-ตำหนิ-ให้ร้าย เกี่ยวกับการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นต่อที่ประชุม หรือที่สาธารณะอันอาจเป็นเหตุให้อีกฝ่ายได้รับความเสียหายได้ โดยเฉพาะก้าวล่วงการใช้อำนาจหน้าที่ของหน่วยงานอื่น

ด้วยมั่นใจว่ามีแบ็คอัพใหญ่ระดับ “เจ้ากระทรวง” แต่ที่ว่าไปเนี่ย “นายอ.” ก็เพลย์เซฟสั่งการด้วยวาจาไร้ลายลักษณ์อักษร แง่หนึ่งก็เพราะไม่สนใจวิธีปฏิบัติหาร อีกแง่ก็เพลย์เซฟไม่ต้องรับผิดชอบใดๆ

ผู้ใต้บังคับบัญชาว่าหนักแล้ว ผู้ต้องหา-จำเลย ยิ่งหนัก หลายคดีพยานหลักฐานไม่พอก็สั่งเล่นงาน บางคดีสั่งให้อายัดทุกบัญชีที่มีธุรกรรมเชื่อมโยงกับบัญชีของผู้ต้องหาคดียาเสพติด ตามไปด้วยข้อหาฟอกเงิน

โดยไม่ต้องพิจารณาถึงข้อกฎหมายที่กำหนด ทรงนี้ในวงการแอบสงสัย ตีเมืองขึ้น หรือเปล่า

ทว่า คุณสมบัติ ใจกล้า เข้าตา บิ๊กการเมือง หวังปั้นให้มาดูคดียาเสพติดโดยเฉพาะ ในช่วงที่กำลังผลักดัน “กัญชา-กัญชง ได้-เสีย ขณะนี้นำมาซึ่งความห่วงใยจากภายใน สำนักงานอัยการสูงสุด ที่กำลังเป๋หนัก จากกรณีไม่สั่งฟ้อง บอส อยู่วิทยา คดีดังที่กำลังได้รับความสนใจ แล้วยังหาบันไดลงไม่เจอ

ถ้า นาย อ.ขึ้นมาเป็นใหญ่ คุมคดียาเสพติด ที่ผลประโยชน์มหาศาล อาจจะกลายเป็นอีกหนึ่งตราบาปครั้งสำคัญขององค์กรอัยการ นำมาซึ่งวิกฤติศรัทธาของวงการ ยกกระบัตรที่อาจทำให้เรื่อง นายบอสดูเด็กๆไปเลย