คลายล็อก 'เฟส 4' เสียงไม่ 'เอกฉันท์'

คลายล็อก 'เฟส 4' เสียงไม่ 'เอกฉันท์'

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 หรือ ศบค. ค่อยๆ รูดม่าน จบภารกิจ หลังจากสถานการณ์การระบาดดีขึ้น นำไปสู่การคลายล็อกมาแล้ว 3 ระยะ กำลังพิจารณาในระยะที่ 4

แต่ระยะที่ 4 หรือ เฟส 4 รอบนี้ กลับยังไม่ใช่ระยะสุดท้าย ของกลุ่มกิจการ/กิจกรรม สีแดง หรือ มีความเสี่ยงสูง เพราะยังมีกิจการ กิจกรรม ที่มีความเสี่ยงสูงมากอีก 1 ชุด ซึ่งจะเป็นชุดสุดท้ายที่ได้รับอนุญาตให้กลับมาเปิดทำการ

ทว่า แค่ระยะที่ 4 ก็ไม่ใช่เรื่องที่ ศบค.จะเคาะอนุมัติง่ายๆ เหมือนรอบ 1-3 ที่ผ่านมา เพราะว่ากันว่า เฟส 4 ถึงกับทำให้ ศบค.ชุดเล็ก ที่มีคนใน ศบค.ชุดใหญ่ ร่วมวงอยู่ด้วย ถึงกับเห็นต่างกัน ในประเด็นการพิจารณาเปิดเพิ่มหรือจะปิดต่อ กิจการ กิจกรรม รวมทั้งข้อเสนอให้มีการจะยกเลิกหรือไม่ยกเลิกเคอร์ฟิวด้วย

ฝั่งหนึ่ง ค่อนข้างจะสนับสนุนข้อเสนอของภาคธุรกิจ/เอกชน ที่เสนอให้ลอง “ยกเลิกการใช้เคอร์ฟิว” สัก 15 วัน แล้วก็กล้าๆ ให้เปิดธุรกิจสถานบันเทิง ทั้งผับ บาร์ กลับมาประกอบการได้ตามปกติ

มิหนำซ้ำ ยังเสนอให้ปล่อยฟรี อนุญาตให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน จะได้รู้ดำรู้แดงกันไปเลย เพราะอย่างไรเสีย วันหนึ่งก็ต้องกลับมาใช้ชีวิตปกติอยู่แล้ว

แต่ข้อเสนอนี้ ก็ให้ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ ที่มีคุณหมอกระทรวงสาธารณสุข มากำกับดูแลมาตรการเพื่อป้องกันการระบาดซ้ำ จะย้ำเรื่องสวมหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ เว้นระยะห่าง ก็ว่าไปตามเดิม

ข้อเสนอฝั่งแรก เขามองกันว่า ตอนนี้ ศบค.ก็ยังอยู่ ยังมีอำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินอยู่ หากลองยกเลิกเคอร์ฟิว เปิดสถานบันเทิง ให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้ ภายใต้มาตรการคุมโรค ถ้าวันหนึ่งเกิดระบาดระลอกใหม่ ก็ยังมี “อำนาจของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” ในการคัมแบ็ก ออกประกาศเข้มงวดใหม่อีกรอบ

แต่อีกฝั่งที่เอียงไปทางสาธารณสุข ไม่โอเคด้วย มองว่า แม้สถานการณ์ดีขึ้น แต่ยังไม่ถึงคิวสถานบันเทิง ผับ บาร์ และไม่โอเคที่จะปล่อยให้ดื่มสำราญในร้าน แต่ยอมได้ ถ้าจะทดลองยกเลิกเคอร์ฟิว ในห้วงเวลาหนึ่ง เพราะฝั่งนี้ ยังมั่นใจในมาตรการคุมโรค และการไม่มีดื่มในร้าน ก็ไม่เพิ่มความเสี่ยง

ดังนั้น การเคาะคลายล็อกเฟส 4 ฉากหน้าอาจจะได้ทราบกันว่า ที่ไหนได้เปิดบ้าง ที่ไหนยังปิดต่อไปสักอีกระยะ แต่ฉากหลังของมตินั้น ไม่เป็นเอกฉันท์ เอาเสียเลยในรอบนี้