background-default

วันศุกร์ ที่ 3 พฤษภาคม 2567

'เพื่อไทย' อัด รัฐคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซ้ำเติมวิกฤติประเทศ

'เพื่อไทย' อัด รัฐคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซ้ำเติมวิกฤติประเทศ

"นพ.กิตติศักดิ์" หวั่นรัฐบริหารเงินกู้ไม่เกิดประโยชน์ อัดคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินซ้ำเติมวิกฤติประเทศทำรายได้ประชาชนหาย

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 63 นพ.กิตติศักดิ์ คณาสวัสดิ์ ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากวิกฤติประเทศที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบกับพี่น้องประชาชนในวงกว้าง ประชาขนนับล้านคนตกงาน ส่งผลให้รายได้ไม่พอเลี้ยงครอบครัว นอกจากนี้ผู้ประกอบการรายย่อย ทั้งร้านอาหาร ร้านก๋วยเตี๋ยว คนเหล่านี้ได้รับผลกระทบหมด ไม่สามารถเปิดร้านทำมาหากินได้ จากมาตรการรัฐบาลที่ออกมาถือเป็นการซ้ำเติมวิกฤติและปิดช่องทางทำมาหากินของประชาชน 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าที่จะมีวิกฤติไวรัสโควิด-19 เศรษฐกิจประเทศก็มีปัญหาอยู่แล้ว ประชาชนชักหน้าไม่ถึงหลัง การค้าขายฝืดเคือง แทนที่รัฐบาลจะเร่งแก้ปัญหา รัฐบาลกลับประกาศพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซ้ำเติมประชาชนให้แย่ลงไปอีก ประชาชนรับกรรมหนักขึ้น หลายเท่า หลายครอบครัวประสบปัญหา ไม่มีทางออก เพราะรัฐบาลออกมาตรการโดยไม่สนใจความเป็นอยู่ของประชาชน

นพ.กิตติศักดิ์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้จากสถานการณ์ภัยแล้งในหลายพื้นที่ของประเทศไทย รัฐบาลแก้ไม่ถูกจุด การกำหนดนโยบายเน้นในด้านการลงทุน หรือมุ่งช่วยคนรวยแต่เมินที่จะแก้ปัญหาให้เกษตรกรในประเทศ รัฐบาลมักอ้างว่าทุ่มงบประมาณหลายหมื่นล้านแก้ภัยแล้งแต่งบประมาณที่ลงไปหายไปไหนหมด เพราะพื้นที่ภาคอีสานยังแล้งซ้ำซากทุกปี

งบประมาณจากเงินกู้เพื่อฟื้นฟูประเทศ จำนวนกว่า 500,000 ล้านบาท ที่กำลังจะออกมาในเดือนกรกฎาคมนี้ หวังว่ารัฐบาลจะเร่งในการแก้ปัญหาภัยแล้งให้กับเกษตรกรอย่างมีระบบ นอกจากนี้ รัฐบาลต้องไม่เปิดโอกาสให้ใครเข้ามาหาประโยชน์ในเงินกู้ เพราะจะกลายเป็นว่ารัฐบาลเอาเงินมาหว่านโดยไม่เกิดประโยชน์กับประชาชนเช่น 6 ปีที่ผ่านมาของรัฐบาลไม่สามารถแก้ปัญหาให้ประชาชนได้อย่างยั่งยืนตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด” นพ.กิตติศักดิ์ กล่าว