'รังสิมันต์' เตรียมชง กมธ. กฎหมาย เรียก ผบ.ตร. แจงกรณี 'วันเฉลิม'

'รังสิมันต์' เตรียมชง กมธ. กฎหมาย เรียก ผบ.ตร. แจงกรณี 'วันเฉลิม'

นายรังสิมันต์ โรม โฆษกคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ได้ให้สัมภาษณ์ว่า คณะกรรมาธิการฯ ได้ติดตามกรณีนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมทางการเมือง

นายรังสิมันต์ โรม โฆษกคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ได้ให้สัมภาษณ์ว่า คณะกรรมาธิการฯ ได้ติดตามกรณีนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งมีสถานะเป็นผู้ลี้ภัยและได้พำนักอยู่ในประเทศกัมพูชามาตั้งแต่หลังรัฐประหาร 2557 ถูกอุ้มหายไปเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2563 อย่างใกล้ชิด

โดยแม้นายวันเฉลิมจะเป็นผู้ต้องหากระทำผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เมื่อปี 2561 แต่นายวันเฉลิมก็เป็นบุคคลสัญชาติไทย ซึ่งรัฐบาลมีพันธกรณีที่จะต้องให้ความคุ้มครองดูแล นอกจากนี้นายวันเฉลิมยังเป็นผู้ทำคุณประโยชน์โดยทำงานร่วมกับองค์กรพัฒนาเอกชนด้านเด็กและเยาวชน รณรงค์ป้องกันไวรัส HIV และกิจกรรมเพื่อสาธารณประโยชน์อีกหลายด้าน

ดังนั้น ในฐานะที่คณะกรรมาธิการฯ มีขอบเขตงานในการติดตามเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตนจึงจะเสนอในที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ ครั้งต่อไปที่จะมีขึ้นในวันพุธที่ 10 มิถุนายน 2563 ให้พิจารณาเรียกหน่วยงานที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องมาชี้แจงและให้ข้อมูล ได้แก่
1. ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้กำหนดนโยบายในการติดตามตัวนายวันเฉลิม
2. ผู้บังคับการกองบัญชาการตำรวจสันติบาล ในฐานะหน่วยงานที่ติดตามข้อมูลการข่าวของนายวันเฉลิมมาโดยตลอด
3. อธิบดีกรมการกงสุล หรือผู้อำนวยการกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ

“ผมขอย้ำว่ากรณีนี้เป็นเรื่องของการบังคับให้หายสาบสูญ เป็นเรื่องความปลอดภัยของพี่น้องชาวไทย ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก รัฐบาลมีหน้าที่ต้องเข้ามาดูแลในกรณีนี้ ส่วนตัวผมเองจะพยายามหาทางช่วยเหลือคุณวันเฉลิม ตามบทบาทหน้าที่ของการเป็นผู้แทนราษฎรต่อไป” นายรังสิมันต์กล่าว