'รอง ผบ.ทบ.' รอเคาะคลายล็อกมาตรการระยะ 2 พรุ่งนี้

'รอง ผบ.ทบ.' รอเคาะคลายล็อกมาตรการระยะ 2 พรุ่งนี้

"รองผบ.ทบ." รอเคาะมาตรการวงประชุมบ่ายพรุ่งนี้ (14พ.ค.) นายกฯประธาน ชี้ ข้อเสนอหน่วยงานด้านความมั่นคง ไม่ต่างจากที่โฆษก ศบค.แถลง เปรย ยังต้องซีลประเทศ เชื่อห้างสรรพสินค้าพร้อมเปิดบริการ

พลเอกสมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือสมช. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจ พิจารณาผ่อนคลาย การบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด -19 ) ในครั้งที่ 1/2563 โดยเริ่มประชุมตั้งแต่เวลา 13.30 น. แล้วเสร็จในเวลา 19.30 น. โดยใช้เวลากว่า 6 ชั่วโมง โดยประเด็นสำคัญในการประชุมอยู่ที่การคลายล็อกมาตรการในระยะที่ 2 ซึ่งในวันนี้ที่ประชุมมีการหารือร่วมกันระหว่างฝ่ายความมั่นคง กระทรวงสาธารณสุขและฝ่ายปกครอง 

ด้านพลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยว่า ต้องรอนำผลสรุปข้อมูลการประชุมในวันนี้ไปเข้าประชุมในคณะศบค.ชุดใหญ่ ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะเรียกประชุมในช่วงบ่ายของวันพรุ่งนี้ ซึ่งหน่วยงานด้านความมั่นคงได้มีการเสนอเป็นไปตามที่นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค.เคยแถลงไป  

ส่วนความพร้อมในการเปิดห้างสรรพสินค้า วันนี้ตนได้เดินทางไปตรวจที่ห้างพารากอนก็มีความพร้อมดี มากกว่าร้อยละ 80-90 ซึ่งจากการประเมินของหน่วยงานด้านความมั่นคง ห้างสรรพสินค้าเองมีความพร้อมในการเปิดให้บริการ ซึ่งยังไม่ใช่การเปิดทั้งหมด โดยขณะนี้เองยังห่วงการปรับตัวในวิถีชีวิตแบบใหม่ของประชาชน ซึ่งในขั้นต่อไปประชาชนจะต้องมีการเช็กอิน เช็คเอ้าท์ยังสถานที่ต่างๆเพื่อสะดวกต่อการสอบสวนโรคได้ แต่หากยังไม่ให้ความร่วมมือ จะทำให้การสอบสวนโรคนั้นยากขึ้น 

และหากมีการคลายล็อกในระยะที่ 2 การจะส่งผลต่อการทะลักเข้าของคนไทยตามแนวชายแดนหรือไม่นั้น พลเอกณัฐพล ระบุว่า ขณะนี้ยังคงต่อซีลประเทศอยู่ และปัจจุบันการเข้ามาของคนลักลอบเข้าประเทศยังน้อยลง แต่ส่วนใหญ่ผู้ที่ลักลอบเข้าเมืองจะเข้ามามอบตัวเนื่องจากฝ่ายรัฐไม่ได้ลงโทษสถานหนักเป็นเพียงการจัดระบบใหม่ 

ส่วนการจัดทำผลโพล ตนได้เสนอในที่ประชุมให้หน่วยที่ไม่ใช่ทหารเป็นผู้ทำ เนื่องจากหากทหารเป็นคนทำผลที่ออกมา ค่าความเชื่อมทางสังคมหากให้หน่วยงานอื่นทำ ประชาชนจะเชื่อมากกว่า ซึ่งผลการหารือจะยึดผลสำรวจจากหน่วยงานที่ไม่ใช่ทางทหารมากกว่า 

 รายงานข่าวแจ้งว่า ในการประชุม ศบค.ชุดเล็ก  มีการหารือเพียงภาพรวมการเตรียมมาตราการผ่อนคลายให้เปิดบางกิจการเพิ่มเติมได้ ในระยะที่ 2 เพื่อเตรียมประชุมร่วมกับ ศบค.ชุดใหญ่ ที่มีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในวันศุกร์นี้ โดยไม่มีการพูดถึงการขยายเวลาเคอร์ฟิว หากมีการอนุญาตให้ห้างสรรพสินค้าเปิดดำเนินกิจการได้และยังไม่มีการหารือถึงประเด็น การขยายเวลาหรือยกเลิกการประกาศใช้พระราชกำหนดบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินแต่อย่างใด