รัฐขอปชช.งดออกจากบ้านหากไม่จำเป็น แม้ยังไม่ประกาศเคอร์ฟิว

รัฐขอปชช.งดออกจากบ้านหากไม่จำเป็น แม้ยังไม่ประกาศเคอร์ฟิว

รัฐบาลขอประชาชนงดออกจากบ้านหากไม่จำเป็น แม้ยังไม่ประกาศ "เคอร์ฟิว" รับผู้ติดเชื้อพุ่ง

เมื่อวันที่ 19 มี.ค.63 เวลา 14.00 น. ที่ศูนย์ข้อมูลโควิด –19 ภายใต้ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ทำเนียบรัฐบาล นายชัยวัฒน์ ทองคําคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม แถลงว่า กรณีที่โซเชียลมีเดียเผยแพร่ว่ามีนักท่องเที่ยวที่เดินทางกลับจากสเปน ออกมาระบุว่ากลับมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ พอรอรับกระเป๋าแล้ว สามารถเดินออกจากสนามบิน โดยไม่ถูกคัดกรองนั้น ยืนยันว่ามาตรการตรวจคัดกรองที่สนามบินสุวรรณภูมิ มีเครื่องเทอร์โมสแกนมีความเข้มข้นมาก มีจุดคัดกรองถึง 5 จุด เป็นเครื่องมือที่มีคุณภาพ ไม่มีเล็ดรอดแน่นอน ส่วนกรณีพนักงานทำความสะอาดที่เป็นลมที่สนามบินสุวรรณภูมิเมื่อวันที่ 18 มี.ค.นั้น มีการนำตัวส่งโรงพยาบาลท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยการตรวจสอบจากแล็ปได้ผลออกมาว่าไม่มีเชื้อโควิด-19 แน่นอน และขณะนี้ได้ให้การดูแลพนักงานดังกล่าวแล้วเพื่อให้มีสุขภาพแข็งแรงเหมือนเดิม

นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวงและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า กรณีมีการโจมตีว่าเรามียาไม่เพียงพอนั้น ขอชี้แจงว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่ต้องใช้ยามาก ถ้าใช้จะใช้ที่มีอาการปานกลางถึงหนักมาก โดยจะใช้ 70 เม็ดต่อ/คน ตอนนี้เราเตรียมการไว้แล้ว 2 แสนเม็ด และจะเร่งผลิตเพิ่มอีก ส่วนที่มีการโจมตีว่าเรามีเตียงไม่เพียงพอนั้น ผู้ป่วยหนักเท่านั้นที่ต้องอยู่ห้องพิเศษ หรือไอซียู ส่วนคนที่อาการเบา สามารถอยู่โรงพยาบาลเฉพาะกิจได้ ส่วนที่โจมตีว่ามีหมอเฉพาะทางไม่กี่คนนั้น ประเทศไทยมีโรงเรียนแพทย์ ผู้จบออกมาถ้าไม่มีความเชี่ยวชาญด้านนั้นๆ สามารถปรึกษาอาจารย์หมอได้ อีกทั้งเทคโนโลยีปัจจุบันสามารถถ่ายภาพเอกซเรย์จากจอมอนิเตอร์เพื่อขอคำแนะนำได้ ขอให้มั่นใจบุคลากรทางการแพทย์ของเรา และขอความกรุณาวันนี้บุคลากรทางการแพทย์เหนื่อยล้ากันมาก เพราะนอกจากเรื่องโควิด-19 ยังต้องรักษาประชาชนในเรื่องอื่นๆ ด้วย แต่เราจะพยายามทำให้ดีที่สุด

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่นายกฯ หารือกับผู้ทรงคุณวุฒิเมื่อช่วงเช้าวันเดียวกัน (19 มี.ค.) มีการยืนยันวิธีการรับมือของประเทศไทยและ สธ.ถูกทางแล้ว เป็นมาตรการที่ยกระดับเป็นขั้นเป็นตอน และจำเป็นต้องยกระดับให้เข้มข้นขึ้น จากเดิมกำหนด 4 ประเทศเสี่ยง และ 2 เขตปกครองพิเศษต้องมีใบรับรองแพทย์ก่อนเข้าประเทศไทย ตอนนี้ขยายว่าทุกประเทศที่จะเดินทางมาต้องมีใบรับรองแพทย์เพื่อยืนยันว่าไม่มีเชื้อไวรัสโควิด-19 และใบรับรองต้องมีอายุไม่เกิน 3 วัน ต้องซื้อประกันสุขภาพ รวมไปถึงเมื่อมาถึงประเทศไทยแล้วต้องเข้ากระบวนการกักกัน ดูแล เฝ้าระวัง มาตรการจะเข้มข้นมาก ดังนั้น เมื่อยกระดับแล้วทุกประเทศแทบจะเข้ามาไม่ได้เลย ส่วนคนไทยที่เดินทางกลับนั้น จะมีทีมไทยแลนด์เข้าประสานในการออกใบรับรองแพทย์ แต่ก็ต้องเข้ากระบวนการคัดกรองและกักตัว 14 วัน

นางนฤมล กล่าวว่า ขอความร่วมมือประชาชนงดเคลื่อนย้าย หรือออกจากบ้านถ้าไม่จำเป็น แม้ประเทศไทยยังไม่มีประกาศเคอร์ฟิวก็ตาม โดยคาดการณ์ผู้ติดเชื้อช่วงนี้จะเพิ่มขึ้น แต่หากทุกคนร่วมมือร่วมใจกันจำนวนก็จะค่อยๆ ลดลง แต่กว่าจะสิ้นสุดโรคนี้ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปี จึงต้องร่วมมือกัน อย่าโทษกันไปโทษกันมาว่าเป็นความผิดใคร เรามาถูกทางแล้ว ในหัวใจนายกฯ เช้าเย็นมีแต่ประชาชน อย่างไรก็ตาม หาก สธ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีเรื่องที่ต้องตัดสินใจในเรื่องที่เกี่ยวกับความปลอดภัยของประชาชน ให้รายงานนายกฯ ซึ่งท่านจะตัดสินใจทันที