กกต.ยกคำร้อง ‘ชนม์สวัสดิ์’ ใช้อิทธิพลชี้นำ ‘รัชนี’ รอด หัวคะแนนโดนแทน

กกต.ยกคำร้อง ‘ชนม์สวัสดิ์’ ใช้อิทธิพลชี้นำ ‘รัชนี’ รอด หัวคะแนนโดนแทน

กกต.ยกคำร้อง "ชนม์สวัสดิ์" ใช้อิทธิพลครอบงำชี้นำ ช่วยเหลือผู้สมัคร พปชร. สมุทรปราการ พร้อมยกคำร้อง กรณี "รัชนี พลซื่อ" ผู้สมัครพปชร.ร้อยเอ็ด ส่งศาลฎีกาเพิกถอนสิทธิสมัคร-สิทธิเลือกตั้ง –ฟันอาญา ปธ.กลุ่มสตรี,ผู้ช่วยผญบ. จ่ายเงิน 200 จูงใจชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 16 ม.ค.63 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เผยแพร่คำวินิจฉัยกกต. ยกคำร้องกรณีน.ส.ภริม พูลเจริญ ส.ส.เขต 3 สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สมุทรปราการ และพรรคพลังประชารัฐ ถูกกล่าวหา หลอกลวง ใช้อิทธิพลคุกคามเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิลงคะแนนเลือกตั้งให้กับตน กระทำการควบคุม ครอบงำ ชี้นำกิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทำให้พรรคการเมือง หรือสมาชิกขาดอิสระในการดำเนินกิจการพรรค โดย กกต. เห็นว่ารายงานการไต่สวนและพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องเห็นว่าที่มีการอ้างว่า น.ส.ภริม ใช้รถยนต์โฆษณาหาเสียงเลือกตั้ง โดยปรากฏเสียคำพูดของนายชนม์สวัสดิ์ และมีการอ้างผลงานของ อบจ.สมุทรปราการว่า เป็นผลงานของพรรคพลังประชารัฐนั้น ผู้ร้องและพยานของผู้ร้องเป็นเพียงพยานบอกเล่า ไม่ทราบแน่ชัดว่าวันเวลา สถานที่รวมถึงข้อความที่เป็นการหลอกลวง และข้อความในแผ่นพับหาเสียงของน.ส.ภริมที่จัดทำโดยพรรคพลังประชารัฐ ก็เป็นข้อความที่จะผลักดันการทำงานตามแนวทางที่อบจ.สมุทรปราการดำเนินการไปแล้วเท่านั้น

ส่วนที่ร้องนายชนม์สวัสดิ์ ซึ่งไม่เป็นสมาชิกพรรค ใส่เสื้อสัญลักษณ์ของพรรคพลังประชารัฐขึ้นเวทีปราศรัยหาเสียงของพรรคเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 62 ที่สนามกีฬาจ.สุมทรปราการ ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สุมทรปราการ ก็เป็นไปตามคำเชิญของผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐ จ.สมุทรปราการ ในฐานะที่นายชนม์สวัสดิ์ ดำรงตำแหน่งประธานหอการค้า จ.สมุทรปราการ โดยไม่ปรากฏหลักฐานว่า นายชนม์สวัสดิ์กระทำการควบคุม ครอบงำหรือชี้นำกิจกรรมของพรรคในลักษณะที่ทำให้พรรคหรือสมาชิกขาดความเป็นอิสระ และไม่ปรากฏหลักฐานว่า พรรคพลังประชารัฐยินยอมให้บุคคลอื่นที่ไม่ใช่สมาชิกกระทำการควบคุม ครอบงำชี้นำการทำกิจกรรมของพรรคจึงยังฟังไม่ได้ว่าน.ส.ภริม นายชนม์สวัสดิ์ และพรรคพลังประชารัฐ กระทำการฝ่าฝืนมาตรา 73 วรรคหนึ่ง(5)พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง และมาตรา 28 มาตรา 29 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง

157917594199

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ กกต.ยังได้เผยแพร่คำวินิจฉัยยกคำร้องกรณีนางรัชนี พลซื่อ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 ร้อยเอ็ด พรรคพลังประชารัฐ กรณีถูกกล่าวหาว่าให้นางสมบูรณ์ ประธานกลุ่มสตรีแม่บ้าน ต.ไพศาล อ.ธวัชบุรี และนายบุญไร ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 ต.ไพศาล อ.ธวัชบุรี ซึ่งเป็นหัวคะแนนให้ทรัพย์สินจูงใจผู้มีสิทธิเลือกตั้ง แต่ให้ส่งศาลฎีกาสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง และดำเนินคดีอาญากับนางสมบูรณ์ และนายบุญไร เนื่องจากมีพยานหลักฐานยืนยันว่า บุคคล 2 ได้ให้เงินเพื่อให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งคนละ 200 บาทไปฟังการปราศรัยหาเสียงของน.ส.รัชนี ที่ห้องประชุมสาเกตฮอล์ ต.เหนือเมือง อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 62 จริง แต่ไม่ปรากฎพยานหลักฐานว่านางรัชนี รู้เห็นสนับสนุนการกระทำของบุคคลทั้ง 2 เพราะนางรัชนีก็อ้างว่าไม่รู้จักบุคลลทั้ง 2 และยืนยันว่าไม่ได้เป็นหัวคะแนนของตนเอง กกต.จึงให้ยุติเรื่องในส่วนของนางรัชนี