พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างภาครัฐไม่ขัดรธน.

พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างภาครัฐไม่ขัดรธน.

ศาลรธน.ชี้ ม.67 พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างภาครัฐไม่ขัดรธน. ชี้เป็นการให้สิทธิ์รัฐยกเลิกสัญญาก่อนลงนามเท่านั้น เพื่อคุ้มครองประโยชน์สาธารณะ ไม่ใช่ให้สิทธิยกเลิกจัดซื้อจัดจ้างทุกกรณี

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.62 ศาลรัฐธรรมนูญมีมติว่า พ.ร.บ. การจัดซื้อจัดจ้างและบริหารพัสดุภาครัฐ 2560 มาตรา 67 วรรคสอง ที่บัญญัติว่า "การยกเลิกการจัดซื้อจัดจ้างตามวรรคหนึ่งเป็นเอกสิทธิ์ของหน่วยงานของรัฐ ผู้ยื่นข้อเสนอ ในการจัดซื้อจัดจ้างที่ถูกยกเลิกนั้นจะเรียกร้องค่าเสียหายใด ๆ จากหน่วยงานของรัฐไม่ได้" ไม่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 41 (3) ที่บัญญัติว่า "บุคคลและชุมชนย่อมมีสิทธิฟ้องหน่วยงานของรัฐให้รับผิด เนื่องจากการกระทำหรือการละเว้นการกระทำของข้าราชการ พนักงาน หรือลูกจ้างของหน่วยงานของรัฐ"

โดยศาลเห็นว่ามาตรา 67 วรรคสอง พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง ฉบับดังกล่าว เป็นบทบัญญัติที่ให้หน่วยงานของรัฐมีเอกสิทธิ์ในการยกเลิกการจัดซื้อจัดจ้างเฉพาะกรณีก่อนลงนามในสัญญา และภายใต้เงื่อนไขเฉพาะที่กำหนดไว้ในมาตรา 67 วรรคหนึ่ง เท่านั้น มิได้ใช้กับการยกเลิกการจัดซื้อจัดจ้าง ในทุกกรณี ทั้งนี้ เป็นไปเพื่อการคุ้มครองประโยชน์สาธารณะหรือประโยชน์ส่วนรวม ซึ่งไม่เป็นการเพิ่มภาระ หรือจำกัดสิทธิของบุคคลเกินสมควรแก่เหตุและกระทำเท่าที่จำเป็นตามหลักความได้สัดส่วน